Mặt bằng các tuyến phố Hà Nội dù giảm giá sâu nhưng vẫn vắng người hỏi thăm

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, liên tiếp giáng những đòn chí mạng vào thị trường cho thuê nhà mặt phố tại Hà Nội.
Hà Nội: Hơn 1.700 tỷ đồng và 2,5 triệu liều vắc xin cùng "chung tay" đẩy lùi Covid-19 "Dàn điều hoà" đặc biệt giúp Hà Nội giảm nhiệt ngày nắng nóng

Trong hai năm trở lại đây, nhằm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, TP Hà Nội đã đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt, mạnh tay nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh như thực hiện các chỉ thị 15, 16 và 19 của Chính phủ.

Mặt bằng cho thuê các tuyển phố Hà Nội dù giảm giá sâu nhưng vẫn vắng người hỏi thăm
Nhà ba mặt tiền trên phố nhưng cũng phải đóng cửa do dịch bệnh

Song song với đó, thị trường bất động sản cho thuê mặt bằng trong bốn đợt dịch Covid-19 bùng phát, khiến cho giá nhà thuê đã giảm mạnh, nay còn thấp đến bất ngờ. Từ 36 phố phường của Hà Nội cho đến cung đường mới mở, giá mặt bằng cho thuê đều rơi vào tình trạng “rớt giá không phanh”, có những nơi dù có giảm giá thuê nhưng cũng không ai ngó tới.

Những căn góc mặt phố rớt giá thê thảm

Có lẽ rằng, những tuyến phố cổ sẽ không cần phải trưng biển, treo biển cho thuê bởi người đến tìm địa điểm kinh doanh tại khu vực này cao ngất ngưởng bởi sự sầm uất và giá trị của 36 phố phường, nhưng hiện nay các chủ cửa hàng trong tình trạng trả mặt bằng hàng loạt vì không kinh doanh được.

Từ con phố Hàng Bông đến tuyến phố Hàng Da, Hàng Bạc, Hàng... cho đến khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm đều có hoàn cảnh chung là treo biển hiệu “cho thuê nhà”, “cho thuê nhà mặt đường” nhiều nhan nhản.

Mặt bằng cho thuê các tuyển phố Hà Nội dù giảm giá sâu nhưng vẫn vắng người hỏi thăm
Có những cửa hàng phải chuyển từ nơi có vị trí đẹp sang nơi có vị trí khác để giá thấp hơn

Rồi mặt bằng kinh doanh tại phố Chùa Bộc, Tây Sơn và Nguyễn Lương Bằng cũng tương tự. Khi chưa có dịch, mỗi mặt bằng cho thuê từ 27-30m2 sẽ có giá thuê dao động từ 21-23 triệu đồng/tháng và không bao giờ thiếu người thuê. Người chủ nhà chỉ cần ra giá và không cần phải lăn tăn về vấn đề người thuê vì luôn được chốt liên tục.Hay các cung đường Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng... giá một căn góc cho thuê mặt sàn mỗi tầng 100m2, thông lên 4 tầng với tổng mặt sàn là 400m2 một tháng khoảng 120 triệu đồng. Nhưng nay, vẫn mặt bằng đó, chủ nhà đã giảm xuống còn 80 triệu đồng/tháng nhưng vẫn chưa có ai thuê từ đầu năm 2021 đến nay.

Nhưng chỉ sau hai đợt dịch bùng phát, chủ nhà đã chủ động còn 17-18 triệu đồng. Đến đợt dịch thứ ba, ngay cả khi chủ nhà có hỗ trợ cho người thuê một tháng một và giảm tiền thuê nhà xuống còn 15 triệu đồng/tháng, vẫn rất nhiều trường hợp trả nhà chịu mất cọc. Rất ít người còn trụ lại được với mức giá đã giảm thấp đến thế.

Khảo sát đến Phố Huế là con một con đường mới mở rộng mang tính chất hiện đại chứ không mang nét phố cổ giống Hàng Bông. Một căn góc ở Phố Huế với diện tích 80m2, cũng 4 tầng, ngày trước dịch cho người ta thuê 150-160 triệu đồng/tháng. Đến thời điểm hiện tại chỉ còn 80 triệu/tháng, ngay cả khi 60 triệu/tháng hoàn toàn có thể thương lượng với chủ nhà, từ đầu năm 2021 căn đó vẫn để trống không có khách thuê.

Mặt bằng cho thuê các tuyển phố Hà Nội dù giảm giá sâu nhưng vẫn vắng người hỏi thăm
Ngay cả cửa hàng tại ngã ba, ngã tư đẹp nhưng dù có giảm giá thì cũng không có ai thuê

Bên cạnh đó, mặt bằng ở trung tâm thương mại cũng lần lượt đóng cửa, không khó để có thể bắt gặp những kiot chưa dọn hết đóng cửa im lìm. Đơn vị thuê sẽ được tình bằng đô ($)/m2, khác với hình thức ước chừng theo tổng tiền như nhà mặt phố bình thường. Dao động trong khoảng 22$/m2, tùy thuộc vào vị trí, thương hiệu của trung tâm thương mại đó mà giá mỗi kiot còn được đẩy lên cao hơn rất nhiều.

… giảm giá sâu nhưng cũng không ai thuê

Chia sẻ với phóng viên, chủ nhà tại mặt phố Hàng Bè - ông Ph cho hay: "Khi chưa có dịch cho khách thuê kinh doanh quán bar, giá thuê trung bình lên đến 150 triệu đồng/tháng. Nhưng chỉ đến khi bùng dịch, chủ nhà mới thật sự đối mặt với các vấn đề phát sinh như khách du lịch nước ngoài không còn, vì sự an toàn nên dừng hoạt động".

Bây giờ tôi đang cho các bên dịch vụ thuê bán phở, bán nướng với giá 15 triệu đồng/tháng, chấp nhận mức bằng 1/10 trước đây, để họ trông nhà giữ nhà cho tôi. Hay như bên căn hộ trước tôi cho thuê một tháng không dưới 10 triệu/căn lúc nào cũng nườm nượp khách, nay giảm còn một nửa mà cũng chẳng kín được vì có ai chịu đâu" - ông Ph chia sẻ thêm.

Mặt bằng cho thuê các tuyển phố Hà Nội dù giảm giá sâu nhưng vẫn vắng người hỏi thăm
Mặt bằng cho thuê các tuyển phố Hà Nội dù giảm giá sâu nhưng vẫn vắng người hỏi thăm
Dọc đường Chùa Bộc, nhan nhản băng rôn cho thuê nhà

Tại Hàng Bài, chủ cửa hàng căn góc có diện tích 100m2, khi chưa có dịch thì cho thuê với giá 110 triệu/tháng. Tuy nhiên, hiện tại căn nhà này đã được chủ nhà bán đi để tránh lỗ vốn.

Trao đổi nhanh với anh Đinh Ngọc - Chuyên viên tư vấn bất động sản tại sàn giao dịch Cenland cho rằng: “Ngành bất động sản với thị trường cho thuê khá buồn. Kinh doanh mặt bằng đi xuống là điều hiển nhiên bởi dịch bệnh, tuy nhiên, các nhà đầu tư, kinh doanh sẽ tìm đến những sản phẩm khác để giữ tiền giữ tài sản nhiều hơn.”

Mặt bằng cho thuê các tuyển phố Hà Nội dù giảm giá sâu nhưng vẫn vắng người hỏi thăm
... và tình trạng đóng cửa diễn ra thường xuyên khi dịch bệnh bùng phát

Vấn đề giá cả mặt bằng cho thuê hạ là việc tất yếu phải xảy ra không chỉ ở nhà phố mà nó còn hiện hữu trong lĩnh vực bất động sản cho thuê nói chung. Bản chất trong hợp đồng trước khi ký kết bao giờ cũng có điều khoản "thiên tai, dịch bệnh". Nếu trường hợp đó xảy ra, người chủ phải có trách nhiệm chia sẻ cùng với người thuê, và người thuê cũng có quyền chấm dứt hợp đồng vì lý do bất khả kháng như: có sự can thiệp của chính quyền (cấm bán hàng, cách ly xã hội...).

Theo dự đoán, tình trạng mặt bằng cho thuê tại Hà Nội chắc chắn không chỉ dừng lại ở năm 2021 mà sẽ còn là bài toán cho nhiều năm về sau khi chưa có giải pháp nào để dịch bệnh Covid-19 chấm dứt.

Đức Mậu - Vũ Vũ
Phiên bản di động