Lượng sử dụng rượu bia toàn cầu tăng vọt lên 35 tỷ lít

Trung bình một người trưởng thành hiện sử dụng khoảng 1,7 gallon rượu nguyên chất mỗi năm, tương đương 4,54 lít ở Anh và bằng 3,78 lít ở Mỹ.
Tài xế say rượu có thể bị phạt tới 30 triệu, tước bằng lái 2 năm Tông chết người liên tiếp, mấy cốc bia bằng 1 chén rượu?

Một nghiên cứu mới đưa ra, con số thống kê về việc sử dụng rượu toàn cầu tiếp tục tăng và dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Trên thực tế, chỉ trong 27 năm qua, tổng khối lượng người uống rượu trên toàn cầu mỗi năm đã tăng 70% - từ 5,5 tỷ gallon (20 tỷ lít) năm 1990 lên 9,4 tỷ gallon (35 tỷ lít) vào năm 2017. Nguyên nhân của sự gia tăng là do dân số tăng kết hợp với mức tiêu thụ rượu tăng.

Theo số liệu thống kê tính đến năm 2017, mức sử dụng rượu hay các loại đồ uống có nồng độ cồn tăng tương đương với khoảng 1,7 gallon rượu nguyên chất đối với một người trưởng thành. Các nghiên cứu đã chỉ ra điều này có nghĩa là trung bình một ngày, một người trưởng thành sử dụng rượu hoặc một ly bia.

Lượng tiêu thụ đang tăng lên ở các nước thu nhập thấp và trung bình, trong khi tổng khối lượng rượu tiêu thụ ở các nước thu nhập cao vẫn ổn định. Nghiên cứu của Đại học Kỹ thuật Dresden, Đức đã chỉ ra một cái nhìn toàn diện về sự thay đổi lượng sử dụng nồng độ cồn trên toàn cầu.

luong su dung ruou bia toan cau tang vo t len 35 ty lit
Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng vào năm 2030, một nửa số người trưởng thành sẽ sử dụng rượu và gần một phần tư (23%) sẽ uống ít nhất một lần mỗi tháng - Ảnh ST

Theo nghiên cứu: "Trước năm 1990, hầu hết rượu được tiêu thụ ở các nước thu nhập cao, với mức độ sử dụng cao nhất được ghi nhận ở châu Âu".

"Tuy nhiên, mô hình này đã thay đổi đáng kể, với mức giảm lớn trên khắp Đông Âu và sự gia tăng lớn ở một số quốc gia có thu nhập trung bình như Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam", tác giả của nghiên cứu cho biết thêm. Nghiên cứu đã thực hiện phân tích dữ liệu từ 189 quốc gia trên thế giới.

Một trong những nguyên nhân làm giảm đáng kể tuổi thọ của người dân Mỹ là do sử dụng rượu. Nghiên cứu cho thấy: "Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục đến năm 2030 khi châu Âu không còn được dự đoán là có mức độ sử dụng rượu cao nhất" và các khu vực có mức tiêu thụ bình quân đầu người thấp nhất là ở Bắc Phi và Trung Đông. Tuy vậy, theo số liệu thống kê, những người nghiện rượu nặng nhất vẫn sống ở các nước Trung và Đông Âu.

luong su dung ruou bia toan cau tang vo t len 35 ty lit
Sử dụng rượu quá nhiều là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Mỹ - Ảnh ST

Các ước tính cũng cho thấy rằng vào năm 2030, một nửa số người trưởng thành trên thế giới sẽ sử dụng rượu và gần 1/4 (23%) sẽ uống ít nhất một lần mỗi tháng. Điều đó có nghĩa là thế giới không đi đúng hướng để đáp ứng các nỗ lực giảm rượu gần đây được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị. Một báo cáo tháng 9/2018 cho biết hơn 3 triệu người đã chết do sử dụng rượu có hại trong năm 2016.

Rượu là một trong những nguyên nhân chính gây nên nhiều bệnh tật, theo nghiên cứu, nó có liên quan đến hơn 200 bệnh. Bà Sarah Callinan thuộc Đại học La Trobe của Úc cảnh báo rằng sự thay đổi trong việc sử dụng rượu trên toàn cầu từ các nước thu nhập cao sang các nước thu nhập thấp có thể dẫn đến sự gia tăng không tương xứng về tác hại. Bà nói rằng vì tác hại của mỗi gallon rượu cao hơn đáng kể ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình so với các nước thu nhập cao. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet của Anh vào ngày thứ ba.

Duy Tân - Phương Dung
Phiên bản di động