Lợi nhuận cao kỷ lục, SABECO tính thưởng lớn cho cổ đông
Bia Saigon là nhãn hiệu nổi tiếng, lời khẳng định giá trị của SABECO SABECO nỗ lực bền bỉ thúc đẩy kinh tế - xã hội các địa phương SABECO lãi cao kỷ lục, mỗi ngày thu về gần 84 tỷ đồng nhờ bán bia |
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã CK: SAB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 dự kiến diễn ra ngày 27/4 tới đây với nhiều nội dung quan trọng.
Đáng chú ý, SABECO dự kiến sẽ trình cổ đông phương án phát hành hơn 641,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, tương ứng 100% số cổ phần đang lưu hành. Tỷ lệ thực hiện là 1:1, tức cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận về 1 cổ phiếu mới.
Nguồn thực hiện lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm ngày 31/12/2022 theo báo cáo tài chính riêng đã được kiểm toán. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Ông Bennet Neo - Tổng Giám đốc SABECO |
Nếu đợt thực hiện thành công, vốn điều lệ của SABECO sẽ tăng gấp đôi từ 6.413 tỷ đồng lên 12.826 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên “ông trùm” ngành bia của Việt Nam phát hành tăng vốn kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2016.
Năm 2022, SABECO ghi nhận kết quả khá tích cực với doanh thu thuần gần 34.980 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với năm 2021; Lợi nhuận sau thuế đạt gần 5.500 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của chủ hãng Bia Sài Gòn và vượt 20% kế hoạch năm.
Với kết quả này, ban lãnh đạo SABECO đề xuất với cổ đông phương án chi trả bổ sung cổ tức đặc biệt 15% mệnh giá (tương đương 1.500 đồng/cổ phiếu), tương đương với số tiền chi thêm 962 tỷ đồng.
Dây chuyền sản xuất Bia Saigon tại nhà máy. |
Trước đó, SABECO đã hoàn thành trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 35% (2.244 tỷ đồng) theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 thông qua. Như vậy, tính cả cổ tức đặc biệt, cổ đông của SABECO sẽ nhận được tổng mức cổ tức cho năm 2022 lên đến 50%.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, SABECO dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua mục tiêu doanh thu đạt 40.272 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.775 tỷ đồng, lần lượt tăng 15% và 5% so với năm 2022. Nếu hoàn thành kế hoạch đề ra, doanh nghiệp đầu ngành bia sẽ phá kỷ lục doanh thu và lợi nhuận đạt được trong một năm.
Theo ban lãnh đạo SABECO, năm 2023, xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023.
Sản phẩm Bia Saigon bày bán tại siêu thị. |
Mặc dù vậy, năm 2023 đánh dấu các cơ hội “vàng” cho ngành bia Việt Nam khi cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; Tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn” và tiềm năng về thị trường xuất khẩu.
Do đó, năm 2023, SABECO sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.
Đồng thời, SABECO cũng đặt mục tiêu giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; Áp dụng số hoá 4.0 trong công tác quản trị và kinh doanh cho toàn bộ hệ thống SABECO.
Bên cạnh đó, SABECO cũng sẽ tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, nhằm tăng năng suất; Tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến, cũng như kênh tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu; Xây dựng hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời nhằm cải thiện việc cung cấp điện theo hướng tiết kiệm chi phí và mang tính hiệu quả cao.
Đặc biệt, SABECO cam kết phát triển bền vững xoay quanh bốn mục tiêu chính bao gồm: Consumption (Tiêu thụ), Conservation (Bảo tồn), Country (Đất nước) và Culture (Văn hoá), bao gồm các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng và bảo vệ môi trường.