SABECO lãi cao kỷ lục, mỗi ngày thu về gần 84 tỷ đồng nhờ bán bia
SABECO 4.0: Chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh SABECO và Bia Saigon kiên định với hành trình hỗ trợ phát triển tài năng trẻ |
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO - mã CK: SAB) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 với các chỉ số kinh doanh rất tích cực.
Theo đó, năm 2022, SABECO ghi nhận doanh thu thuần đạt 34.979 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, năm qua, công ty này thu về 30.600 tỷ đồng từ bán bia, chiếm 86,8% tổng doanh thu.
Sau khi trừ đi giá vốn hàng bán, doanh nghiệp thu về 10.770 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 42% so với năm 2021.
Năm 2022, các khoản chi phí của SABECO cũng tăng rất mạnh. Trong đó, chi phí tài chính ở mức 82 tỷ đồng, tăng 260% so với năm trước đó; chi phí bán hàng 4.532 tỷ đồng, tăng 29%; chi phí quản lý doanh nghiệp 740,6 tỷ đồng, tăng 24%. Mặc dù vậy, công ty cũng ghi nhận khoản lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 6.829 tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2021.
Sản phẩm Bia Sài Gòn của SABECO. |
Kết quả, SABECO ghi nhận 6.813 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 40% so với năm 2021. Sau khi trừ đi thuế, phí, lãi ròng của công ty đạt 5.500 tỷ đồng, tăng 40%. Qua đó, nâng khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên 15.564 tỷ đồng.
Theo lý giải của ban lãnh đạo SABECO, năm 2022, kết quả kinh doanh đã được cải thiện và cao hơn năm trước khi cả nước đã thoát khỏi tình trạng ngừng hoạt động. Nhiều chương trình hỗ trợ bán hàng cũng như các chương trình tiếp thị cũng giúp thúc đẩy các hoạt động bán hàng cho các nhãn hàng.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động của chi phí đầu vào cao hơn.
Bên cạnh kết quả kinh doanh tăng trưởng, dòng tiền kinh doanh của SABECO tiếp tục cải thiện. Năm 2022, dòng tiền kinh doanh chính ghi nhận dương 4.378 tỷ đồng so với cùng kỳ dương 3.517 tỷ đồng, tăng 860 tỷ đồng so với năm 2021.
Nhà máy sản xuất bia của SABECO |
Ngoài ra, trong năm 2022, dòng tiền đầu tư của SABECO ghi nhận âm 1.867 tỷ đồng và dòng tiền tài chính ghi nhận âm 2.047 tỷ đồng, chủ yếu do đã thực hiện trả cổ tức tiền mặt cho cổ đông.
Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của SABECO tăng mạnh từ 30.487 tỷ đồng lên mức 34.465 tỷ đồng. Trong đó, tài sản ngắn hạn chiếm tới 26.860 tỷ đồng, tập trung vào các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (19.411 tỷ đồng); tài sản dài hạn ở mức 7.604 tỷ đồng.
SABECO là đại gia của ngành bia Việt Nam, công ty đang có chuỗi cung ứng rộng và mạng lưới lớn với hệ thống 26 nhà máy, 10 công ty thương mại thành viên và mạng lưới phân phối hơn 200.000 điểm.
Trong kế hoạch kinh doanh của mình, ban lãnh đạo SABECO xác định tập trung cho chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong nhiều năm, SABECO luôn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu ngành và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương và đất nước và ngành.
Theo thống kê, SABECO hiện đang nắm giữ 40% thị phần sản xuất bia tại Việt Nam, phân phối khắp cả nước và xuất khẩu tới gần 20 quốc gia trên thế giới.
Trước đó, năm 2017, ThaiBev đã mua lại 54% cổ phần của SABECO với giá 4,8 tỷ USD, trở thành công ty mẹ của công ty sản xuất bia này. Ông Thapana Sirivadhanabhakdi - CEO ThaiBev trong chia sẻ mới đây còn nhấn mạnh: “SABECO là viên ngọc quý của chúng tôi – một tài sản quý hiếm trong tất cả các tài sản liên quan tới ngành sản xuất bia trong khu vực Đông Nam Á”.
Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 30/3, cổ phiếu SAB của SABECO có giá 185.000 đồng/đơn vị. Mức giá này tăng 11% so với thời điểm đầu năm.