Lời khuyên sĩ tử trước giờ G của các thủ khoa

Giúp thí sinh tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, “ring” điểm cao, giành chiến thắng vinh quang, các bạn thủ khoa chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội "lười" học thêm Chàng trai không ngừng phấn đấu giữ vững danh hiệu thủ khoa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì phiên họp đầu tiên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII

Năm 2020, Nguyễn Văn Kiên (sinh năm 1999) giành ngôi vị thủ khoa khối A của cả nước, với số điểm 29,75; Trong đó môn Toán đạt 10 điểm, môn Hóa học đạt 10 điểm và môn Vật lý 9,75 điểm. Với kết quả này, Kiên đã thi đỗ vào ngành Khoa học máy tính của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo chàng thủ khoa, để làm tốt bài thi, thí sinh phải nắm vững kiến thức nền tảng. Kiên cho rằng, các sĩ tử cần phải rèn cho mình “tâm lý phòng thi” vững vàng thông qua việc luyện đề, bằng cách tự hẹn giờ làm bài thi thử tại nhà.

Đối với đề thi thường chia ra các câu ở mức độ từ cơ bản đến nâng cao. Do đó, theo Kiên, trước khi làm bài, thí sinh cần dành ra 2 phút để đọc lướt đề xem có thể làm được những câu nào. Những câu nào khó, thí sinh nên đánh dấu lại để làm sau; Khi đã làm chắc chắn những câu dễ mới quay trở lại làm câu khó.

Nguyễn Văn Kiên
Nguyễn Văn Kiên

Lúc đọc đề, đến đâu thí sinh cần gạch chân các từ quan trọng đến đó để tránh bị lừa, đặc biệt là các đơn vị. Mắt nhìn đề, tay gạch chân ra từ quan trọng, đầu hình dung ra cách giải bài sẽ giúp thí sinh tiết kiệm thời gian. Với những câu dễ, ít cần tính toán nên giải luôn vào đề để không mất thời gian chuyển sang giấy nháp.

Kiên đưa ra lời khuyên cho các sĩ tử, hãy chắc chắn rằng mình đã làm được 70% mục tiêu đề ra trong khoảng 1/2 thời gian đầu. Khi ấy, thí sinh mới có đủ tự tin để chiến đấu tiếp 30% còn lại. Trong thời gian làm bài, nếu cảm thấy căng thẳng, các bạn nên dừng lại hít thở thật sâu để lấy lại sự bình tĩnh…

Bạn Nguyễn Thị Phương Liên, thủ khoa 30 điểm khối A ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 (Toán 10, Hóa học 10, Vật lý 10) cho rằng, yếu tố đáng ngại lớn nhất trong thi trắc nghiệm là thời gian nên cần khéo léo và bình tĩnh để tránh việc loay hoay quá lâu vào một câu hỏi.

Nguyễn Thị Phương Liên
Nguyễn Thị Phương Liên

Thí sinh cần phải quan tâm đến các phương pháp làm bài, không chỉ làm ra kết quả mà còn phải có cách làm nhanh. Khi vào phòng thi, chúng ta sẽ cảm thấy rất áp lực, vì vậy phải tìm ra những cách giải tổng quát, bao quát nhất để khi đọc đề xong có thể bật ra ngay được. Đặc biệt, cần cố gắng làm chắc chắn những phần, những câu mình biết, tuyệt đối tránh không để sai, mất điểm ở các câu cơ bản.

Khi đọc đề có thể vừa gạch chân những từ quan trọng để tránh hiểu sai hoặc đọc thiếu đề bài, thí sinh hãy nhớ tập trung cho những câu đầu, bởi dù nó có dễ nhưng với tinh thần mới vào phòng thi sẽ rất dễ mắc sai lầm.

Theo Liên, các thí sinh cần biết tận dụng tối đa công dụng của máy tính cầm tay. Để rèn luyện tốc độ và sự tập trung, theo nữ thủ khoa, thời gian này, không cách nào hiệu quả bằng việc làm nhiều đề thi các năm trước. Sau cùng, không gì bằng một tinh thần thật tốt. Với những kiến thức đã tích lũy được trong quá trình ôn luyện cùng với một tinh thần tập trung hết sức, các bạn sẽ thành công với mùa thi phía trước.

Ngô Thu Hường
Ngô Thu Hường

Ngô Thu Hường là nữ sinh xuất sắc giành trọn 3 điểm 10 ở các môn thuộc tổ hợp Khoa học xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Hiện cô là sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội.

Theo Hường, trong giai đoạn nước rút này, các bạn học sinh nên hệ thống lại toàn bộ kiến thức cơ bản. Ví dụ với môn Lịch sử, có thể sử dụng cách gạch ý và đánh dấu bằng bút nhớ những ý chính, từ khoá và những từ mang ý nghĩa lịch sử cao mà không thể dùng từ khác thay thế. Cùng với đó là chăm làm đề trắc nghiệm.

Nữ thủ khoa chia sẻ, khi cầm đề bài trên tay, lúc đọc câu hỏi, các bạn học sinh phải đọc chậm, đúng và gạch chân những từ quan trọng ở đề bài. Nếu không tìm được đáp án, hãy tập trung đọc 4 phương án trắc nghiệm để tìm ra những điểm không hợp lý; Từ đó, sử dụng phương pháp loại trừ, suy luận để tìm ra đáp án cuối cùng.

Dành lời khuyên cho các bạn học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi cam go, Hường cho rằng, đây là thời gian quan trọng nhất để các bạn học sinh ôn luyện cũng như hệ thống toàn bộ lại kiến thức, tuy nhiên, không nên ôn thi quá muộn, không ôn luyện với cường độ quá cao.

Các thí sinh nên giữ gìn sức khoẻ tốt nhất, giải trí bằng cách xem video trên mạng, những bài tóm tắt kiến thức qua video hình ảnh... từ đó thư giãn tinh thần và thoải mái bước vào kỳ thi.

Theo TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động