Lô vaccine Covid-19 đầu tiên về tới Việt Nam

Đại diện của Công ty Cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) cho biết, đây là lô vaccine đầu tiên trong hợp đồng đã ký kết 3 bên giữa đơn vị này với Astrazeneca và Bộ Y tế.
Khu vực nào ở Việt Nam được ưu tiên cấp vaccine Covid-19? Nhập khẩu khẩn cấp hơn 200 nghìn liều vaccine COVID-19 AstraZeneca Cuối tháng 2 sẽ nhập về khoảng 5 triệu liều vaccine Covid-19 WHO cảnh báo khả năng vaccine có thể “đầu hàng” trước biến thể của SARS-CoV-2

Lô vaccine phòng Covid-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu trong tháng 2, đã về Việt Nam sớm hơn dự kiến ban đầu.

Do đó, có thể tiêm ngay trong tháng 3 cho những đối tượng ưu tiên như lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch: Người làm việc ở các cơ sở y tế gồm bác sĩ điều trị, nhân viên xét nghiệm, nhân viên lấy mẫu; Người tham gia phòng chống dịch (thành viên ban chỉ đạo các cấp; Người làm trong khu cách ly; Làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ; Tình nguyện viên, phóng viên tham gia phòng chống dịch...).

Được biết vào lúc 10h, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM để đón lô vắc xin đầu tiên, được chuyển từ Hàn Quốc về. Ông Cường cho biết, lô đầu tiên có 117.600 liều, sẽ được chuyển về kho lạnh của VNVC và Astrazeneca để bảo quản.

Trước đó, ngày 1/2, Việt Nam đã chính thức phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 vaccine AstraZeneca (AZD1222) cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vào ngày 1/2. Đây là vaccine Covid-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Lô vaccine Covid-19 đầu tiên về tới Việt Nam
Lô vaccine COVID-19 đầu tiên về tới Việt Nam

Tại lễ tiếp nhận tài trợ 21 tỷ đồng cho quỹ mua vaccine phòng Covid-19 ngày 5/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng thông tin: "Hiện nay tình hình dịch đang diễn ra tại 11 tỉnh thành phố, chúng ta đã và đang nỗ lực phòng chống dịch, tuy nhiên muốn cho mọi hoạt động trở lại bình thường, theo yêu cầu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ vấn đề tiếp cận với vaccine là một trong những ưu tiên của ngành Y tế".

Đến ngày 17/2, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1215/QLD-KD gửi Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam về việc nhập khẩu thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành để đáp ứng nhu cầu cấp bách cho phòng, chống dịch bệnh.

Cũng liên quan đến vaccine phòng Covid-19, hôm nay, 24/2, Học viện Quân y bắt đầu sàng lọc từ 50-100 tình nguyện viên để tham gia vào giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax của Công ty Nanogen.

Giai đoạn 2 thử nghiệm Nanocovax dự kiến sẽ tiến hành ở 2 điểm (gồm Học viện Quân y và ở Bến Lức, Long An với sự tham gia của Viện Pasteur TP HCM), kỳ vọng rút ngắn 50% thời gian từ 6 tháng xuống 3 tháng. Các tình nguyện viên vẫn chia làm 3 nhóm tiêm 3 liều (25-50 và 75mcg). Mũi tiêm thử nghiệm đầu tiên của Nanocovax trong giai đoạn 2 dự kiến diễn ra vào ngày 26/2 dự kiến tại Bến Lức, Long An.

Đinh Linh
Phiên bản di động