Lò đốt rác Quảng Nam 'đe doạ' nguồn nước sạch Đà Nẵng, Sở TNMT nói gì ?

 Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP Đà Nẵng cho rằng, Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt tại tỉnh Quảng Nam chắc chắn đã có tính toán những tác động, rủi ro và có các giải pháp xử lý.    
Đà Nẵng: Các nhà hàng, quán tạm xây dựng không phép vẫn đang hoạt động Nước thải tuồn ra sông Phú Lộc, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng nói gì? Rác thải và xà bần bủa vây vùng ven Đà Nẵng Đà Nẵng: Lò đốt rác thải y tế 'hoạt động cầm chừng' sợ người dân phản đối Nước thải cuồn cuộn tuôn ra biển Mỹ Khê, du khách tá hỏa chạy lên bờ
lo dot rac quang nam de doa nguon nuoc sach da nang so tnmt noi gi
Vị trí của dự án Lò đốt rác nằm cách lưu vực sông Yên là khoảng 2 - 3 km.

Liên quan đến việc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) lo lắng về hoạt động của Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) sẽ gây ảnh hưởng đến lưu vực sông Yên, khu vực đang cấp nước cho khoảng hơn 1 triệu dân Đà Nẵng, sáng 28/5, Sở TNMT TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã có báo cáo số 404 gửi lên UBND TP Đà Nẵng.

Theo Sở TNMT, bãi rác Đại Hiệp nằm tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc. Bãi rác này đã hoạt động từ năm 2003, đến nay đã bắt đầu đóng bãi. Một số khu vực đã thực hiện phủ đất, một góc nhỏ của bãi hiện vẫn được đổ rác và có hạng mục thu gom nước rỉ rác. Vị trí của bãi rác so với lưu vực sông Yên là khoảng 2 - 3 km.

Là cơ quan thường trực Ban Điều phối của lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Quảng Nam - Đà Nẵng, về vấn đề này, Sở TNMT cho biết vào ngày 27/4/2016, Tỉnh Ủy Quảng Nam và Thành Ủy Đà Nẵng đã cùng ký Kết luận 26-KL/TUQN-TUĐN về nội dung hợp tác, hỗ trợ giữa hai địa phương.

Cụ thể, về lĩnh vực tài nguyên, môi trường và ứng phó với BĐKH, hai địa phương đã thống nhất một số nội dung, trong đó có nêu: Các dự án phát triển KT-XH có tác động đến nguồn nước lưu vực sông Vu Gia -Thu Bồn phải được xem xét, hỏi ý kiến của hai địa phương và các cơ quan trung ương có liên quan. Tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các KCN, tại cơ sở sản xuất ngoài KCN có nguồn thải vào hạ lưu sông”.

lo dot rac quang nam de doa nguon nuoc sach da nang so tnmt noi gi
Vị trí Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Hiệp, Đại Lộc (Quảng Nam)

Cũng theo Sở TNMT, việc đầu tư Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Hiệp để thay thế cho bãi chôn lấp hiện hữu tại xã Đại Hiệp sẽ góp phần giảm các tác động đối với môi trường khu vực và lưu vực sông. Công tác đóng cửa bãi rác hiện hữu và dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt chắc chắn đã có tính toán những tác động, rủi ro và có các giải pháp xử lý.

Với phạm vi hoạt động của Ban Điều phối của hai địa phương, Sở TNMT sẽ trao đổi với Sở TNMT tỉnh Quảng Nam để có đầy đủ thông tin dự án, báo cáo UBND TP Đà Nẵng.

Trước tình hình trên, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành đi khảo sát thực tế và cho rằng lo lắng của DAWACO là quá xa và không phù hợp với thực tế. Theo ông Thanh, toàn bộ các hạng mục của dự án Lò đốt rác được xây dựng khép kín và cách ly với môi trường bên ngoài. Ngoài ra, dự án cũng được xây dựng hệ thống thu gom nước mưa và nước rỉ rác qua bể xử lý.

lo dot rac quang nam de doa nguon nuoc sach da nang so tnmt noi gi
DAWACO lo ngại Dự án Lò đốt rác sẽ gây ảnh hưởng đến sông Yên.

Trước đó, DAWACO đã có công văn số 473 gửi UBND và HĐND TP Đà Nẵng về việc liên quan đến Dự án Lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Đại Hiệp.

Theo đó, DAWACO nhận thấy rằng, dự án lò đốt trên có quy mô khoảng 240 tấn/ngày nằm trên lưu vực sông Yên và đây là nguồn cung cấp nước chính cho người dân Đà Nẵng. Dự án trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh các vấn đề như vận chuyển rác, khí thải, mùi hôi lẫn nước thải xử lý, gây ảnh hưởng đến sông Yên.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động