“Lễ hội sơn tra” lần đầu tiên được tổ chức ở Mù Cang Chải

“Lễ hội sơn tra” lần thứ nhất sẽ diễn ở huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn, hứa hẹn thu hút du khách trong và ngoài nước.
Sôi động Ngày hội hoa Sơn tra năm 2023 Ngày hội hoa Sơn tra – Sản phẩm du lịch độc đáo của Yên Bái

Nhiều hoạt động phong phú

Trong khuôn khổ các hoạt động nhân dịp Tết Độc lập 2/9, huyện Mù Cang Chải tổ chức "Lễ hội mùa vàng" năm 2024 và "Lễ hội Sơn tra". Lễ khai mạc vào 20h tối ngày 6/9.

Hoạt động này nhằm tiếp tục tôn vinh giá trị di tích, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về cây sơn tra (táo mèo), sản phẩm đặc sắc của địa phương. Đồng thời, lễ hội cũng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; góp phần giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, tài nguyên du lịch Mù Cang Chải.

Lễ hội gồm các hội thi văn nghệ quần chúng; thi đấu các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian; thi đan lát các sản phẩm từ tre, trúc và Festival dù lượn "Bay trên miền danh thắng".

Điểm nhấn của sự kiện sẽ là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Huyền thoại sơn tra”; 6 đoàn biểu diễn dân vũ mang đậm nét văn hóa dân tộc Mông, Thái của huyện Mù Cang Chải và xe chở mô hình quả, cây sơn tra, các sản phẩm chế biến từ sơn tra.

“Lễ hội sơn tra” lần đầu tiên được tổ chức ở Mù Cang Chải
Quả sơn tra còn được gọi là táo mèo

Dịp này, huyện Mù Cang Chải cũng công bố quyết định của Cục bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về các lễ hội được công nhận: "Lễ hội Mùa Vàng” "Festival dù lượn bay trên miền danh thắng”, "Lễ hội giã bánh dày” và Quyết định công nhận Cây di sản Việt Nam.

Ngoài ra, nằm trong khuôn khổ sự kiện còn có Hội thi ẩm thực "Hương vị sơn tra"; thi dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải; các gian hàng trưng bày giới thiệu quả sơn tra và các sản phẩm chế biến từ sơn tra của các địa phương, kết hợp thi trang trí không gian trưng bày đẹp. Đồng thời, tổ chức giải chạy Marathon "Mu Cang Chai Ultra Trail” năm 2024, Lễ mừng cơm mới của đồng bào Mông; các tour du lịch trải nghiệm…

Quả sơn tra được người vùng cao Mù Cang Chải gọi với cái tên giản dị mà chân thật là quả táo Mèo hay quả "chua chát". Trên địa bàn huyện hiện có trên 6.000 ha cây sơn tra, trong đó trên 3.000 ha đã cho thu hoạch với sản lượng 3.000 tấn mỗi năm.

Diện tích trồng cây sơn tra tập trung chủ yếu ở các xã Nậm Có, Nậm Khắt, Lao Chải, Púng Luông, La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Chế Tạo… Nhiều năm qua, cây sơn tra trở thành một cây trồng mũi nhọn trong kinh tế nông, lâm nghiệp của huyện Mù Cang Chải.

Năm 2023, Nghệ thuật Khèn Mông và Nghệ thuật tạo hình vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải của người Mông 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) đã được công nhận là Di sản vhóa phi vật thể quốc gia. Trước đó, danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt năm 2029 và "Lễ mừng cơm mới của người Mông huyện Mù Cang Chải” được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia năm 2021. Chuyên trang du lịch gia đình nổi tiếng Wanderlust Storytellers mới đây đã xếp Mù Cang Chải của Việt Nam ở vị trí đầu tiên trong danh sách 25 điểm đến trên thế giới có vẻ đẹp phi thực tế.

Nỗ lực khai thác tiềm năng, lợi thế

Việc tổ chức "Lễ hội sơn tra" lần thứ nhất tại Mù Cang Chải cho thấy nỗ lực của tỉnh Yên Bái trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, từ đầu năm đến nay, Yên Bái đã trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Các đơn vị, địa phương trên địa bàn Yên Bái đã tích cực đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch phát triển du lịch năm 2024; triển khai phong trào "Du lịch xanh cùng Yên Bái” năm 2024; Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn và phát triển du lịch năm 2024, triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và TP. Hồ Chí Minh.

“Lễ hội sơn tra” lần đầu tiên được tổ chức ở Mù Cang Chải

Thu hoạch sơn tra tại Mù Cang Chải

Cùng với đó, các địa phương tích cực giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch hấp dẫn, sản phẩm du lịch đặc sắc của Yên Bái để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo sinh kế cho người dân địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tính riêng từ đầu năm đến nay, Yên Bái đã tập trung nguồn lực để phát triển mạnh dịch vụ du lịch, tạo cơ chế, chính sách phát triển các loại hình du lịch có thế mạnh của tỉnh; nâng cao chất lượng hoạt động quảng bá, xúc tiến và đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch, ưu tiên phát triển bền vững gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc, góp phần đưa Yên Bái trở thành điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Nhờ đó, trong 7 tháng đầu năm 2024, lĩnh vực dịch vụ du lịch trên địa bàn Yên Bái tiếp tục tăng trưởng tốt, tổng khách đến ước đạt 1.445.395 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 1.183 tỷ đồng, bằng 78,9% kế hoạch, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Dự kiến, năm 2024, Yên Bái phấn đấu đón 1,7 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước, trong đó có 300 nghìn lượt khách quốc tế; doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 1.500 tỷ đồng.

Thái Sơn
Phiên bản di động