Lây nhiễm cộng đồng từ BN1347, trách nhiệm thuộc về ai?

Chiều 1/12, Bộ Y tế đã họp báo công bố 2 ca lây nhiễm cộng đồng từ BN1347. Trước đó, BN1347 được công bố lây nhiễm từ người cách ly - BN1342 - trong khu cách ly của Vietnam Airlines.
Thêm 2 ca lây nhiễm cộng đồng, BN1342 ‘vi phạm rất nghiêm trọng’

BN1342 vi phạm quy định về cách ly tập trung

Việc xuất hiện trở lại các ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng đã khiến Việt Nam phải đóng cửa đường bay quốc tế, hàng nghìn học sinh nghỉ học tạm thời… Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, TP HCM đã đóng cửa khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines ở đường Hồng Hà, quận Tân Bình. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm dẫn đến lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng.

Theo thông tin từ TTXVN, trong cuộc họp của Chính phủ về các biện pháp phòng, chống COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Vietnam Airlines và bệnh nhân 1342, tức tiếp viên hàng không của hãng này, đều đã vi phạm nghiêm trọng quy định về cách ly. Cụ thể, kết quả xác minh cho thấy, BN1342 lây trong cơ sở cách ly tập trung từ BN1325 do không tuân thủ quy định cách ly, tiếp xúc với người khác trong cơ sở cách ly tập trung. Trường hợp BN1347 bị lây nhiễm do BN1342 không tuân thủ các quy định cách ly tại nhà.

Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 của Bộ Y tế về cách ly y tế tập trung quy định rõ: Thời gian cách ly 14 ngày tính từ ngày nhập cảnh. Hạn chế ra ngoài và tiếp xúc trực tiếp với người khác, nếu có phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

BN1342 không tuân thủ đúng thời gian cách ly và việc hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách nên trách nhiệm đã rõ. Nhưng trách nhiệm của những đơn vị liên quan tới đâu?

Lỗ hổng cách ly tập trung 4 ngày?

Tại sao chỉ mới cách ly 4 ngày, tiếp viên Vietnam Airlines đã được cho về cách ly tại nhà. Về vấn đề này, cơ quan chức năng lý giải: Việc cách ly tổ bay Vietnam Airlines tại khu cách ly riêng được thực hiện công văn số 3588 ngày 2/7/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19. Theo đó, trong thời gian cách ly tập trung, người có 2 lần xét nghiệm âm tính (với điều kiện toàn bộ tổ bay và hành khách cũng âm tính 2 lần) được rời khỏi khu cách ly và tiếp tục cách ly tại nhà theo hướng dẫn Bộ Y tế. Việc xét nghiệm lần 2 của người cách ly thực hiện sau ít nhất 72 giờ kể từ lần lấy mẫu đầu tiên.

Lây nhiễm cộng đồng từ BN1347, trách nhiệm thuộc về ai?
Ảnh minh họa/Nguồn: vovgiaothong.vn

Theo công văn số 3951/CV-BCĐ ngày 24/7/2020, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 đã nhất trí với đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc áp dụng tổ chức cách ly y tế, xét nghiệm đối với Tổ bay của các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietjettAir và Bamboo Airways (sau đây gọi chung là các hãng hàng không Việt Nam) theo hướng dẫn tại Công văn số 3588/CV-BCĐ ngày 02/7/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia về việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với Tổ bay của Vietnam Airlines.

Trước báo giới, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định: Vietnam Airlines lỏng lẻo trong quản lý cách ly tập trung khi để người cách ly gặp gỡ nhau, đi từ khu này sang khu khác.

Nhiều ý kiến chỉ ra rằng, tồn tại “lỗ hổng” ở việc cho phép cách ly tập trung 4 ngày sau 2 lần xét nghiệm âm tính theo nội dung công văn số 3588. Cơ sở khoa học nào để đưa ra mốc thời gian 4 ngày khi theo số liệu hiện nay, đa số các trường hợp sẽ phát bệnh trong 4-5 ngày, còn lại sẽ rải rác từ 6-14 ngày.

Trong cuộc họp với Chính phủ chiều 1/12, Hà Nội và TP HCM đã kiến nghị bỏ quy định chế độ cách ly riêng cho các thành viên tổ bay. Các thành viên tổ bay khi từ nước ngoài về sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày, chứ không áp dụng chế độ cách ly hỗn hợp vừa tập trung vừa tại nhà.

D.Minh
Phiên bản di động