Lập tổ kiểm tra giá cước container leo thang

Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa thành lập tổ công tác kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu giải pháp hạ giá cước tàu biển và container Doanh nghiệp “ngồi trên đống lửa” vì giá thuê container leo thang

Theo đó, Tổ công tác sẽ gồm 13 thành viên. Trong đó, ông Hoàng Hồng Giang - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam làm tổ trưởng. Hai tổ phó là ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) và ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công thương).

Nhiệm vụ của tổ công tác là kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định số 146/2016 của Chính phủ.

Đồng thời, tổ công tác cũng sẽ xử lý hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 142/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.

Lập tổ kiểm tra giá cước container leo thang
Ảnh minh họa

Trước đó, trong văn bản báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 12/2020, Bộ Công thương cho biết, việc tăng giá cước tàu biển, giá thuê container rất cao trong thời gian vừa qua gây ra tác động bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, do việc phong tỏa do dịch Covid-19 tại các nước dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực xử lý hàng hóa, do vậy container rỗng tồn đọng tại Bắc Mỹ và Châu Âu trong khi lại thiếu hụt ở Trung Quốc và khu vực Đông Á, từ đó đẩy giá thuê container lên cao.

Tại Trung Quốc, tình trạng thiếu container rỗng diễn ra sớm và nghiêm trọng hơn, nước này đã tìm cách thu gom container từ các nước. Theo đó, lượng vỏ container bị hút về Trung Quốc nhiều gây tình trạng khan hiếm vỏ container ở nhiều nước khác, trong đó có Việt Nam.

Cũng theo Bộ Công thương, năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế, không có bãi tập kết (depot) container rỗng đủ lớn, các depot quy mô nhỏ lẻ, phân tán và không đáp ứng được nhu cầu đóng hàng xuất khẩu.

Cuối tháng 1/2021, Văn phòng Chính phủ vừa đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc nghiên cứu, xử lý báo nêu về giải pháp hạ nhiệt giá cước tàu biển đang tăng phi mã

Theo đó, một số cơ quan báo chí thông tin về ý kiến của một số hiệp hội, ngành hàng đề xuất các giải pháp hạ nhiệt giá cước tàu biển, giá thuê container đang tăng phi mã.

Đặc biệt, các chủ hàng đề xuất giải phóng nhanh, kêu gọi hãng tàu giảm cước, các cơ quan Nhà nước giải quyết nhanh các container tồn đọng để có vỏ container rỗng; về lâu dài cần xây dựng nhà máy sản xuất vỏ container tại Việt Nam để chủ động trong xuất khẩu.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính nghiên cứu, xử lý.

Hậu Lộc
Phiên bản di động