Lập Hội đồng kỷ luật quyền Cục trưởng Quản lý thị trường Bắc Ninh

Bộ Công thương vừa thành lập Hội đồng kỷ luật công chức để tư vấn việc kỷ luật ông Vũ Mạnh Hải - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh do vi phạm trong thi hành công vụ.
Ít nhất 125.000 chiếc khẩu trang “lởm” đã bị Công ty Quốc Bảo bán ra thị trường Những căn cứ “phản bác” Cục QLTT Bắc Ninh trong vụ khẩu trang Quốc Bảo Bắc Ninh: Cần xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ QLTT trong vụ khẩu trang Quốc Bảo

Theo tìm hiểu của phóng viên, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa ký quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật để tư vấn về việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với ông Vũ Mạnh Hải - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh do vi phạm trong thi hành công vụ.

Theo đó, Hội đồng kỷ luật gồm 5 người do ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường làm Chủ tịch. Các thành viên khác gồm có đại diện Công đoàn Bộ Công thương, Đảng ủy Bộ Công thương, Chánh thanh tra Bộ Công thương và Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Quản lý thị trường).

Trước đó, tháng 3/2020, Bộ Công thương cho biết, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh có một số dấu hiệu vi phạm khi Cục này tiếp nhận trực tiếp thông tin về dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp liên quan đến Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo (huyện Gia Bình) trong sản xuất khẩu trang nhưng không thực hiện các bước tiếp nhận, xử lý theo quy định.

Lập Hội đồng kỷ luật quyền Cục trưởng Quản lý thị trường Bắc Ninh
Ông Vũ Mạnh Hải - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh

Bên cạnh đó, công chức Quản lý thị trường Bắc Ninh tham gia làm việc tại Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo khi không có quyết định của người có thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm quy định về nội dung, trình tự, thủ tục hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và các biện pháp nghiệp vụ của Quản lý thị trường.

Ngoài ra, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 thực hiện việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong và sau quá trình làm việc với Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo phù hợp với kết quả ghi nhận tại biên bản làm việc nhưng chưa được người có thẩm quyền cho phép, có dấu hiệu vi phạm về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, có dấu hiệu vi phạm quy định về bảo mật thông tin được quy định tại Điều 30 Thông tư số 35/2018/TT-BCT.

Lập Hội đồng kỷ luật quyền Cục trưởng Quản lý thị trường Bắc Ninh
Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo có nhiều sai phạm trong sản xuất khẩu trang

Về việc phân tích những sai phạm của Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo, tại báo cáo trình Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, tại bản công bố tiêu chuẩn áp dụng của Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo số TCCS:01:2017/TCCS-QB ngày 20/8/2017 nêu rõ thành phần của sản phẩm gồm có: lớp vải lọc ở giữa định lượng 20g/m2.

Tuy nhiên, tại Biên bản kiểm tra ngày 6/3/2020 do Đội Quản lý thị trường số 4 lập có chữ ký xác nhận của Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo có nội dung “Đoàn kiểm tra phát hiện trong khu vực sản xuất của Công ty có 1 thùng khẩu trang thành phẩm, trên vỏ hộp giấy có chữ viết khẩu trang kháng khuẩn cao cấp, đã tiệt trùng, lọc được 99% vi khuẩn và bụi bẩn. Khi kiểm tra thực tế các sản phẩm khẩu trang trên thì thấy khẩu trang được làm từ 4 lớp vải không dệt. Ông Tiến (giám đốc công ty) thừa nhận với Đoàn kiểm tra là Công ty đã hết nguyên liệu vải lọc than kháng khuẩn nên sử dụng 4 lớp vải không dệt, số khẩu trang trên cũng chưa được tiệt trùng; Công ty đã sản xuất được tổng cộng 50 thùng khẩu trang để bán ra ngoài thị trường, không có lớp vải kháng khuẩn như chữ viết in trên bao bì sản phẩm”.

Căn cứ tình tiết trên Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 nhận định, Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo đã cố tình sản xuất khẩu trang không đúng với tiêu chuẩn công bố; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng như đã công bố; có dấu hiệu của hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả được qui định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến việc này, cuối tháng 4/2020, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo trong việc sản xuất, kinh doanh khẩu trang theo quy định tại Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu Bộ Công kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các công chức Quản lý thị trường liên quan để kiểm điểm, xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có) và báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 5/2020.

Văn Huy
Phiên bản di động