Ít nhất 125.000 chiếc khẩu trang “lởm” đã bị Công ty Quốc Bảo bán ra thị trường

Khoảng 125.000 chiếc khẩu trang không có lớp vải kháng khuẩn như chữ viết in trên bao bì sản phẩm đã được Công ty Quốc Bảo bán ra thị trường. Việc này cần sớm được thanh tra, làm rõ để tránh ảnh hưởng tới người tiêu dùng.
Đang bị thanh tra hành vi sản xuất khẩu trang giả, Công ty Quốc Bảo mang 50.000 chiếc đi từ thiện Những căn cứ “phản bác” Cục QLTT Bắc Ninh trong vụ khẩu trang Quốc Bảo Bắc Ninh: Cần xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ QLTT trong vụ khẩu trang Quốc Bảo

Tiếp tục thông tin về Công ty TNHH sản xuất thương mại thiết bị Quốc Bảo (Công ty Quốc Bảo) có trụ sở tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh có dấu hiệu sản xuất khẩu trang “giả”.

Theo nguồn tin của phóng viên, người tiêu dùng đã bị “lừa dối” bởi hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang “đeo mác” kháng khuẩn.

it nhat 125000 chiec khau trang lom da bi cong ty quoc bao ban ra thi truong
Công ty đã sản xuất được tổng cộng 50 thùng khẩu trang để bán ra ngoài thị trường, không có lớp vải kháng khuẩn như chữ viết in trên bao bì sản phẩm.

Bằng chứng rõ nhất cho thấy, tại biên bản kiểm tra do Đội QLTT số 4 (Cục QLTT Bắc Ninh) lập có chữ ký xác nhận của Giám đốc Công ty Quốc Bảo cho thấy: “Đoàn kiểm tra phát hiện trong khu vực sản xuất của Công ty có 1 thùng khẩu trang thành phẩm, trên vỏ hộp giấy có chữ viết khẩu trang kháng khuẩn cao cấp, đã tiệt trùng, lọc được 99% vi khuẩn và bụi bẩn. Khi kiểm tra thực tế các sản phẩm khẩu trang trên thì thấy khẩu trang được làm từ 04 lớp vải không dệt. Ông Tiến (giám đốc Công ty) thừa nhận với Đoàn kiểm tra là Công ty đã hết nguyên liệu vải lọc than kháng khuẩn nên sử dụng 4 lớp vải không dệt, số khẩu trang trên cũng chưa được tiệt trùng; Công ty đã sản xuất được tổng cộng 50 thùng khẩu trang để bán ra ngoài thị trường, không có lớp vải kháng khuẩn như chữ viết in trên bao bì sản phẩm”.

it nhat 125000 chiec khau trang lom da bi cong ty quoc bao ban ra thi truong
Công nhân đang đóng khẩu trang vào các hộp.

Theo tìm hiểu, tại cơ sở sản xuất của Công ty Quốc Bảo, 1 thùng khẩu trang sẽ có 50 hộp, mỗi hộp gồm 50 chiếc khẩu trang. Như vậy, với 50 thùng khẩu trang thì Công ty Quốc bảo đã bán ra thị trường "ít nhất" 125.000 chiếc khẩu trang “lởm”.

Trước việc thừa nhận của Giám đốc Công ty Quốc Bảo, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia nhận định, Công ty Quốc Bảo đã cố tình sản xuất khẩu trang không đúng với tiêu chuẩn công bố; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng như đã công bố; có dấu hiệu của hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả được qui định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

it nhat 125000 chiec khau trang lom da bi cong ty quoc bao ban ra thi truong
Cục quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh.

Liên quan tới nội dung trên, ngày 14/4/2020, phóng viên tiếp tục có buổi làm việc với Quyền Cục trưởng, Cục phó Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh. Theo đó, hiện tại Công ty Quốc Bảo đã dừng toàn bộ hoạt động, thiết bị máy móc sản xuất khẩu trang cũng đang được công ty này sang nhượng(?)

Nói đến Quyết định “thanh tra lại” của Tổng cục QLTT, đại diện Cục QLTT Bắc Ninh cho biết việc thanh tra vẫn diễn ra bình thường, nội dung cần làm rõ là quy trình làm việc của đoàn kiểm tra trước đó và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

Chưa dừng lại ở câu chuyện tung hàng "lởm" ra ngoài thị trường, mới đây, Công ty Quốc Bảo đã mang 50.000 chiếc khẩu trang "thông thường" đi tặng cho Hội Chữ Thập Đỏ quận Tây Hồ (Hà Nội), sau đó số khẩu trang này đã được gửi tới các y, bác sĩ Hà Nội và lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu. Thử hỏi, những chiếc khẩu trang 4 lớp thông thường kia liệu có đảm bảo chất lượng để các y bác sỹ và những lực lượng chống dịch nơi tuyến đầu sử dụng?

it nhat 125000 chiec khau trang lom da bi cong ty quoc bao ban ra thi truong
Hình ảnh trao tặng 2.000 chiếc khẩu trang thông thường của Công ty Quốc Bảo cho Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Liên quan tới việc xử lý các đối tượng làm giả, làm nhái khẩu trang và đồ bảo hộ y tế không đúng quy định. Vừa qua, công an TP Hà Nội đã khởi tố và bắt một loạt đối tượng sản xuất và buôn bán mặt hàng này.

Thiết nghĩ, Tổng cục QLTT cần nhanh chóng làm rõ hành vi cố tình sản xuất, bán ra thị trường loại khẩu trang không đúng với tiêu chuẩn; hàng hóa không có giá trị sử dụng, công dụng như đã công bố của Công ty Quốc Bảo. Nếu đủ căn cứ vi phạm, cần chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT thụ lý xử lý nghiêm.

Dư luận vẫn đang chờ đợi kết quả thanh tra của Tổng cục QLTT và việc xử lý những vi phạm của các cá nhân, tập thể để xảy ra vụ việc.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động