Lão nông làm giàu từ niềm đam mê cá cảnh, kiếm trăm triệu mỗi năm

Sau nhiều lần thất bại, tưởng chừng như ông Trần Ngọc Thắng (53 tuổi) đã từ bỏ đam mê nuôi cá giống. Nhưng “thất bại là mẹ thành công”, ông Thắng đã tìm ra bí kíp riêng. Nhờ vậy, mỗi năm lão nông thu về hàng trăm triệu đồng.
Lão nông xin rút khỏi hộ nghèo vì không muốn Nhà nước bảo trợ mãi Khám phá gia tài sách cho người nghèo của lão nông miền Tây Trồng rừng cây bóc vỏ bán, lão nông thu tiền tỷ giấu đầy gác bếp

Yêu cá từ nhỏ

Từ nhiều năm nay, trang trại nuôi cá giống của ông Thắng đã “vang danh” khắp gần xa. Khách thập phương đến phường Ngọc Hà (quận Ba Đình, TP Hà Nội) hỏi thăm nhà ông Trần Ngọc Thắng ai cũng biết.

Từ mảnh đất của cha ông để lại, ông Thắng cùng với người vợ của mình đã xây dựng nên một trang trại nuôi cá giống nhập khẩu “nức tiếng” khắp đất Hà Thành. Khách hàng tìm mua chủ yếu là các con buôn, thương lái, khách vãng lai từ khắp nơi đổ về. Nhiều khách hàng còn đến tận trang trại để tìm những con cá ưng ý.

Lão nông làm giàu từ niềm đam mê cá cảnh, kiếm hàng trăm triệu/năm
Hàng ngày, lão nông 53 tuổi miệt mài thay nước, hút phân, chăm chút cho từng bể cá

Nói về cơ duyên với nghề nuôi cá giống, ông kể: “Hồi bé, trong lúc tắm mưa, tôi vô tình nhìn thấy bể nước có những con cá vàng xinh xắn đang bơi lội. Hình ảnh này đã hằn sâu trong tâm thức của tôi. Lớn lên, tôi nung nấu ý định sẽ xây một trang trại cá cho riêng mình”.

“Lúc đầu, 2 vợ chồng nuôi chỉ để thỏa mãn đam mê, sau này nhận thấy có thể kiếm tiền từ việc nhân giống cá cảnh. Từ đó, 2 vợ chồng bắt đầu tập tành kinh doanh”, ông Thắng cho hay.

Những năm đầu khi mới nuôi cá giống, có những năm 2 vợ chồng ông Thắng mất trắng không được gì. “Nhớ lại khoảng thời gian mất ăn mất ngủ đấy, tôi càng có quyết tâm làm giàu từ việc nuôi cá giống”, ông Thắng quả quyết.

Làm giàu từ bí kíp nuôi cá riêng

Theo ông Thắng, nghề nuôi cá cảnh không mấy nặng nhọc, nhưng đòi hỏi người nuôi phải thường xuyên theo dõi tỉ mỉ sự thay đổi của đàn cá, quan sát màu nước, cho cá ăn, nhiệt độ... Tùy vào thời tiết, để có cách điều chỉnh sao cho hợp lý. Đối với mùa hè có 2 tháng nắng nóng đỉnh điểm và mùa đông lại có 2 tháng lạnh, để cá sinh sống tốt trong thời gian này cần hạn chế cho ăn. Ngoài ra, cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ bể cá, hút phân mỗi ngày để cá được sống trong môi trường sạch sẽ.

Lão nông làm giàu từ niềm đam mê cá cảnh, kiếm hàng trăm triệu/năm
Trang trại của ông Thắng có hàng trăm con cá với đủ chủng loại, kích cỡ, màu sắc sặc sỡ

Hàng ngày, ông Thắng thường dậy lúc 5 giờ sáng vớt bo bo cho cá ăn, nhờ thế cá vừa có thể sinh trưởng tốt, vừa tiết kiệm được một khoản chi phí mua thức ăn. Để cân bằng độ pH trong mỗi bể cá, thay vì sử dụng men vi sinh như thông thường, ông Thắng dùng lá bàng thả vào mỗi bể cá. Ông cho biết: “Lá bàng khô có tác dụng diệt ký sinh trùng gây bệnh trên cá cảnh do có thành phần diệt khuẩn”. Nhờ đó, hàng trăm con cá có thể sinh sản và phát triển tốt trong môi trường khí hậu nhiệt đới.

Lão nông làm giàu từ niềm đam mê cá cảnh, kiếm hàng trăm triệu/năm
Do có kinh nghiệm nhân giống nên cá tại trại của ông được nhiều khách hàng ưa chuộng

Trong khuôn viên trang trại, ông Trần Ngọc Thắng xếp các bể cá làm nhiều tầng với tổng cộng hàng trăm bể lớn nhỏ khác nhau. Mỗi một bể cá sẽ trang bị thêm hệ thống ống hút và bộ lọc bọt biển tăng oxi cho cá.

Những loài cá mà ông Thắng nuôi chỉ to khoảng độ một ngón tay, có con còn bé hơn với đủ chủng loại, màu sắc. Thế nhưng, cá lia thia (cá chọi) vẫn chiếm ưu thế hơn cả. "Độ bắt mắt và đặc tính dễ chăm sóc nên loài cá này rất được lòng khách”, ông Thắng nói. Cá lia thia được bán với giá 10.000 - 20.000 đồng/con, những loài cá đột biến gen được rao bán với giá 500.000 đồng/con.

Lão nông làm giàu từ niềm đam mê cá cảnh, kiếm hàng trăm triệu/năm
Những con cá cảnh hút mắt người mua nhờ vào tính thẩm mỹ và công dụng

Mỗi năm, có 2 vụ cá giống, nhờ thời tiết thuận lợi, mỗi một vụ ông Thắng thu lời gần 200 triệu đồng. Khó khăn, vất vả là thế nhưng lão nông ngày ngày vẫn miệt mài chăm đàn cá cảnh, thỉnh thoảng ông đi ra đi vào hút điếu thuốc cho giải khuây.

Trong thời gian tới, để đáp ứng được nhu cầu của dân chơi cá, ông Thắng dự định sẽ mở rộng thêm trang trại của mình và nhập thêm nhiều giống cá từ nước ngoài.

Ông Phạm Văn Hùng (60 tuổi, quê Yên Bái) lặn lội xuống Hà Nội để tìm mua cho mình những con cá ưng ý. Ông cho biết: “Tôi đã mua cá chú Thắng từ khi trang trại mới được thành lập. Tiêu chí để chọn cá của tôi là tìm hiểu kỹ về giống cá, với một người chơi cá lâu năm như tôi thì cần có thời gian để quan sát về giống cá”.

Kiều Vân
Phiên bản di động