Lào Cai siết chặt kiểm soát, ngăn tôm hùm đất phát tán

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lào Cai vừa có văn bản số 2230/UBND-NLN ngày 22/5 về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn phát tán loài tôm hùm đất (tôm càng đỏ) trên địa bàn theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Thu giữ, tiêu hủy hàng trăm kg tôm hùm đất ở cửa khẩu Lào Cai Công an vào cuộc điều tra vụ hơn 400 tấn hàng bị bắt giữ Lào Cai: Nhà hàng 9999 xây dựng lấn chiếm lòng suối Cốc San

Vừa qua, hiện tượng buôn bán, vận chuyển tôm hùm đất trên tuyến biến giới thuộc tỉnh Lào Cai diễn ra rất phức tạp. Trong vòng chưa đầy 10 ngày, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 7 vụ liên tôm hùm đất nhập lậu, số lượng lên đến gần 1 tấn, chưa tính các loại hàng khác.

Lào Cai là được xác định đầu nguồn kiểm soát việc nhập lậu tôm hùm đất. Bộ NN-PTNT đã đề nghị tỉnh Lào Cai tăng cường lực lượng kiểm soát từ đầu nguồn biên giới.

tinh lao cai chi dao tang cuong kiem soat ngan chan phat tan loai tom cang do
Văn bản của UBND tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn phát tán loài tôm càng đỏ trên địa bàn.

Ngay sau khi nhân được thông tin từ Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, Lào Cai đã ra văn bản yêu cầu lãnh đạo các địa phương, cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền, phổ biến mức độ nguy hại của loài tôm hùm đất với môi trường và với sản xuất nông nghiệp để người dân hiểu, chủ động ngăn chặn và thông báo tới cơ quan chức năng khi phát hiện loài tôm này trên thị trường hay ngoài môi trường. Các hình thức tuyên truyền gồm Thông qua các buổi họp thôn, tổ, hội nghị, qua loa phát thanh, truyền hình, lồng ghép các lớp tập huấn…

Mặt khác, khi phát hiện loài tôm càng đỏ phát tán ra môi trường, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt; đồng thời bố trí nguồn lực kịp thời kiểm soát việc nhập lậu, buôn bán, vận chuyển tại chợ, các nhà hàng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về đa dạng sinh học.

tinh lao cai chi dao tang cuong kiem soat ngan chan phat tan loai tom cang do
Một lô tôm càng đỏ (tôm hùm đất) thẩm lậu vào thị trường nội địa qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các ngành chức năng, đơn vị, địa phương (nhất là Chi cục Hải quan Cửa khẩu) thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, phát tán, khoanh vùng và tiêu diệt loài tôm hùm đất; tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị: Sở Công thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cục Hải quan, Cục Quản lý thị trường căn cứ chức năng nhiệm vụ, chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm dịch động vật vùng Lào Cai tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn việc nhập lậu, buôn bán, vận chuyển tôm hùm đất dưới mọi hình thức qua các cửa khẩu, lối mòn, lối mở biên giới; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; tổ chức thông tin, tuyên truyền sâu rộng về tác hại của tôm càng đỏ để mọi người dân chủ động ngăn chặn sự phát tán loài sinh vật ngoài lai xâm hại này.

Mặt khác, Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai cũng sẽ tiến hành khảo sát để đánh giá khả năng phát tán của tôm hùm đất ra môi trường.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tôm hùm đất hay còn gọi là tôm càng đỏ là loài thuỷ sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, ưa đào hang, hoạt động về đêm, có sức chống chịu và thích nghi cao, được xếp vào loại 100 loài thủy sinh nguy hiểm nhất thế giới.

Loài tôm này không có tên trong danh mục loài thuỷ sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và được xác định là sinh vật ngoại lai xâm hại. Theo đó, việc kinh doanh, tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thuỷ sản.

Trước đó, Bộ NN-PTNT đã gửi công văn hoả tốc yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát loài tôm hùm này tại Việt Nam Văn bản số 3438/BNN-TCTS ngày 17/5).

Ngày 23/5, Tổng cục Hải quan cũng vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh/TP liên quan đến vấn đề tôm càng đỏ, yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh/TP chỉ đạo các Chi cục Hải quan, Đội kiểm soát hải quan phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu tôm càng đỏ; kịp thời đấu tranh, ngăn chặn đối với các hành vi vận chuyển trái phép các mặt hàng này vào Việt Nam qua các cửa khẩu phụ, lối mòn, lối mở tại các tỉnh biên giới.

Đinh Mười
Phiên bản di động