Lắng nghe rộng rãi các ý kiến cử tri để nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố luôn mong muốn lắng nghe rộng rãi các ý kiến của cử tri, để từ đó đóng góp xây dựng các luật sát thực tế, đem lại chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực.
Quốc hội cần lên tiếng khi xâm phạm tình dục trẻ em đang nổi lên, khiến xã hội bức xúc Chủ tịch Quốc hội dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Sáng 18/4, tại trụ sở HĐND – UBND- UBMTTQ Việt Nam phường Mộ Lao, đoàn ĐBQH TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hà Đông trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã được nghe ĐBQH thông tin về dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 7, việc giải quyết những kiến nghị của cử tri tại kỳ họp trước. Nhất trí với các báo cáo của đoàn ĐBQH, các cử tri quận Hà Đông cũng kiến nghị tới các ĐBQH nhiều nội dung về đời sống dân sinh trên địa bàn và các vấn đề đang được đông đảo cử tri quan tâm như: vấn đề thương binh giả, cung cấp đất dịch vụ, hiệu quả hoạt động của các ban quản trị chung cư; cải tạo chung cư cũ…

Ông Lê Văn Hậu (cử tri phường Mộ Lao) nêu thực trạng nhiều năm nay, người dân phường Mộ Lao sinh sống dọc bờ sông Nhuệ có nhà ở xây dựng từ những năm 70, bị xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng mỗi mùa mưa bão nhưng chưa được phép xây dựng, sửa sang. Cũng tại đây, nhiều hộ thuộc tập thể Bưu chính viễn thông cũng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà. Cử tri đề nghị các ĐBQH TP có ý kiến với Bộ TT&TT, UBND TP Hà Nội sớm có phương án cải tạo đảm bảo đời sống của người dân.

Cử tri cũng kiến nghị sửa sang mặt đường Nguyễn Trãi đang bị xuống cấp do việc xây dựng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông; tình trạng tắc cống, mất nắp hố ga tại khu đô thị Mộ Lao do chậm bàn giao hạ tầng, … cần đẩy nhanh tiến độ bàn giao, để sửa chữa vận hành, đảm bảo môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Ngoài ra, cử tri cũng bày tỏ lo lắng trước tình trạng ban quản trị các tòa nhà chung cư hoạt động không hiệu quả, gây nhiều bức xúc cho cư dân chung cư. Ông Hậu đề nghị các ĐBQH đề xuất Quốc hội bổ sung các chế tài đối với hoạt động của các ban quản trị này. Về vấn đề cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cao tầng cũ, ông Hậu cho biết, trên địa bàn phường hiện có 3 tòa cao 5 tầng với 200 hộ dân sinh sống, xuống cấp, gây nguy hiểm người dân và đề nghị các ĐBQH kiến nghị thành phố có phương án xây dựng sửa chữa các chung cư này .

lang nghe rong rai cac y kien cu tri de nang cao hieu qua hoat dong cua quoc hoi
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Đánh giá hoạt động của Đoàn ĐBQH những năm gần đây rất hiệu quả, xây dựng được nhiều luật mới, tuy nhiên, ông Đào Văn Phê, (cử tri phường Yết Kiêu) cho rằng, nhiều luật vẫn chưa sát thực tế, cần xem xét kỹ trước khi thông qua, điển hình là luật đặc khu kinh tế có liên quan đến an ninh quốc gia.

Ông Phê cũng bày tỏ sự quan tâm tới vấn để xử lý tham nhũng vặt, chạy chức chạy quyền ở nhiều cấp ngành cần chấn chỉnh tăng cường kiểm tra, thanh tra phát hiện xử lý. Đặc biệt cần có ngưỡng trong luật xử lý tham nhũng thì sức răn đe mới mạnh, mới giải quyết được tận gốc. Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Phê cho rằng còn một số người hiện nay tự nhận là thương binh giả, đây là một hình thức tham nhũng, chiếm đoạt tài sản của nhà nước và nhân dân. Vì vậy cũng cần có biện pháp để xử lý…

Tại buổi tiếp xúc, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở xây dựng và đại diện UBND quận Hà Đông đã có những trao đổi, giải đáp các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền liên quan.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, mang tính xây dựng cao của cử tri quận Hà Đông.

Trao đổi với các cử tri, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Quốc hội luôn luôn đổi mới hoạt động theo hướng thiết thực, cụ thể, sát cuộc sống nhân dân, từ việc xây dựng luật cho tới các hoạt động chất vấn, giám sát.

Qua tham gia 3 khóa Quốc hội, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết đã chứng kiến sự đổi mới của Quốc hội trong xây dựng luật theo hướng dân chủ. Quốc hội luôn tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri trong quá trình xây dựng luật. Với những dự án luật nhạy cảm, liên quan đến an ninh quốc gia, Quốc hội rất có trách nhiệm với nhân dân. Điển hình như Luật đặc khu kinh tế, khi có ý kiến của cử tri, Quốc hội đã dừng việc thông qua để xem xét thêm.

Cũng theo Chủ tịch HĐND TP, không chỉ trong việc xây dựng luật mà trong việc tiếp xúc cử tri, các ĐBQH TP cũng luôn muốn lắng nghe, tiếp thu nhiều nhất các ý kiến cử tri. Theo đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Hà Nội là đơn vị đầu tiên luân phiên các đại biểu đi tiếp xúc cử tri tại các địa bàn khác nhau trước và sau các kỳ họp của Quốc hội. Đoàn ĐBQH TP cũng luôn cân nhắc để làm sao các cuộc tiếp xúc cử tri mang tính hiệu quả cao nhất..

Từ đây, nhiều kiến nghị của cử tri đã được ĐBQH kiến nghị, đem lại nhiều chuyển biến. Điển hình như sau ý kiến của cử tri về các vấn đề quản lý chung cư, Hà Nội là đơn vị đầu tiên tiếp xúc chuyên đề về vấn đề này, cũng là đơn vị đầu tiên đưa ra HĐND chất vấn các quận huyện, ra nghị quyết yêu cầu các cấp ủy giải quyết các nội dung này. UBND TP cũng đã có đề án thí điểm cải tạo với 26 khu chung cư cũ. Nhờ đó, đã tạo chuyển biến trong các vấn đề trên. Dù vậy đây không phải là vấn đề ngày một ngày hai nên Chủ tịch HĐND TP đề nghị người dân khi tham gia sống ở chung cư cùng nhau xây dựng văn hóa văn minh ở chung cư; nâng cao ý thức, thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc xây dựng cộng đồng...

HẠNH NGUYÊN
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động