Lan tỏa giá trị nhân văn, tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng Nhân dân Thủ đô

“Tiếp sức mùa thi”, một chương trình nhân văn, lan tỏa giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.
Sĩ tử Hà Nội ngày thứ 2 vượt vũ môn trong mưa bão “Tiếp sức mùa thi” tròn 20 năm gắn bó, đồng hành cùng thí sinh

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội căn cứ vào chỉ đạo của UBND thành phố, đã xây dựng kế hoạch triển khai bám sát tình hình thực tế. Các hoạt động đảm bảo thiết thực, an toàn, hiệu quả, thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế và những biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Để chuẩn bị tốt nhất cho chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo nắm bắt kịp thời các văn bản về tổ chức thi, danh sách điểm thi và cập nhật các thông tin thay đổi kịp thời. Thành đoàn cũng phối hợp với Công an thành phố, đảm bảo an toàn giao thông trước các điểm thi và các nút giao thông xung quanh khu vực điểm thi.

Thanh niên tình nguyện nỗ lực để thí sinh có kỳ thi an toàn, hiệu quả
Thanh niên tình nguyện nỗ lực để thí sinh có kỳ thi an toàn, hiệu quả

Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình tập huấn trực tuyến Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội các cấp, đội trưởng, đội phó các đội hình và lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động trong chiến dịch.

Đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố và đồng chí Trần Quang Hưng, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội trực tiếp tập huấn cho đoàn viên, thanh niên đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích, điểm mới trong chương trình “Tiếp sức mùa thi" năm 2021. Chương trình thu hút được 21.000 lượt xem, 1.550 bình luận, 580 lượt yêu thích của đoàn viên, thanh niên trên toàn thành phố.

Các hoạt động của thanh niên tình nguyện đều đảm bảo phòng dịch Covid-19
Các hoạt động của thanh niên tình nguyện đều đảm bảo phòng dịch Covid-19

Mặt khác, Thành đoàn Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện, thị Đoàn rà soát tình hình thực tế và nhu cầu triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại từng điểm thi trên địa bàn, từ đó lên phương án triển khai các hoạt động phù hợp.

Các đơn vị tuyển chọn tình nguyện viên đảm bảo sức khoẻ, ý thức kỷ luật tốt, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch; Tập huấn các kỹ năng và yêu cầu nhiệm vụ tới các tình nguyện viên; Phân công rõ nhiệm vụ, rõ người, tránh chồng chéo, dư thừa lực lượng. Các cấp bộ đoàn trang bị cho lực lượng tình nguyện viên các đồ bảo hộ như: khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, găng tay y tế, nước rửa tay sát khuẩn…

Đặc biệt, các đơn vị quan tâm rà soát các trường hợp các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt: khuyết tật, mồ côi, không có người thân đưa đón… để phân công tình nguyện viên trực tiếp hỗ trợ, động viên thí sinh trong những ngày thi.

Thực hiện bài bản

Trong giai đoạn 1 - kỳ thi vào lớp 10 THPT, các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố đã tuyển chọn và tập huấn cho 2.210 tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi tại 184 điểm thi. Mỗi điểm bố trí không quá 10 tình nguyện viên và luôn tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch.

Sự nhiệt thành của thanh niên tình nguyện giúp thí sinh có kỳ thi an toàn
Sự nhiệt thành của thanh niên tình nguyện giúp thí sinh có kỳ thi an toàn

Được chuẩn bị kỹ lưỡng, các đội hình tình nguyện đã ra quân thực hiện nhiệm vụ tại 184 điểm thi trên địa bàn thành phố, bao gồm: Đội hình “Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, đội hình “Đón tiếp và hỗ trợ thí sinh”, đội hình “Giao thông xanh”.

Các đội hình tiếp sức mùa thi tích cực phối hợp với đội ngũ y tế tại điểm thi hỗ trợ các nhiệm vụ đo thân nhiệt, sát khuẩn, phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh trước khi vào điểm thi. Các bạn trẻ cũng tuyên truyền, vận động người nhà thí sinh về nhà chờ thí sinh trong quá trình làm bài thi, không tập trung trước cổng trường và khu vực xung quanh điểm thi; Nhắc nhở người nhà thí sinh thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19…

Trong 2 ngày diễn ra kỹ thi vào lớp 10, thời tiết không thuận lợi với những cơn mưa lớn kéo dài. Điều này gây khó khăn cho các thí sinh khi đến điểm thi. Tuy nhiên, với sự nhiệt tình, trách nhiệm thanh niên tình nguyện Thủ đô luôn có mặt sớm ở các điểm thi hỗ trợ tối đa cho thí sinh. Hình ảnh thanh niên tình nguyện đội mưa, nhường ô cho thí sinh, kịp thời hỗ trợ thí sinh khuyết tật hay đến nhầm điểm thi đã tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng Nhân dân.

Thanh niên tình nguyện luôn có mặt kịp thời hỗ trợ thí sinh
Thanh niên tình nguyện luôn có mặt kịp thời hỗ trợ thí sinh

Cảm động trước sự nhiệt thành của thanh niên tình nguyện, một phụ huynh đã viết: “Khi mình luống cuống xuống xe lấy ô cho con vào trường thì các anh công án báo sẽ có người che ô cho cháu vào phòng thi… Mình quay ra đã thấy một bạn thanh niên tình nguyện với màu áo xanh quen thuộc cầm ô sẵn sàng che cho con mình… Mưa to nên bố mẹ nào cũng lo cho con mình. Mình xúc động nghẹn lời khi nói lời cảm ơn tới đoàn viên, thanh niên tình nguyện”.

Không chỉ có những câu chuyện xúc động, hình ảnh đẹp về thanh niên tình nguyện Thủ đô trong tiếp sức mùa thi tiếp tục được lan tỏa trên mạng xã hội. Nhiều ngày sau kỳ thi vào lớp 10 cộng đồng mạng vẫn chia sẻ cho nhau những bức ảnh về “áo xanh thanh niên” đội mưa hỗ trợ thí sinh.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện bải bản của các đội hình thanh niên tình nguyện đã tạo nên thành công của giai đoạn 1 chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2021, một chương trình nhân văn, khơi dậy sự sẻ chia trong cộng đồng.

Giai đoạn 1 - kỳ thi vào lớp 10 THPT, năm học 2021 - 2022: Thành đoàn Hà Nội - Hội Sinh viên thành phố, các cơ sở Đoàn - Hội trực thuộc đã xã hội hóa được 5.000 khẩu trang y tế, 564 chai gel rửa tay sát khuẩn, 13.248 chai nước khoáng, 8.832 hộp sữa, 1.850 tấm chắn giọt bắn được sử dụng cho chương trình TSMT kỳ thi vào lớp 10.

Giai đoạn 2 - kỳ thi tốt nghiệp THPT: Thành đoàn - Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đang xã hội hóa được 1.116 chai gel rửa tay sát khuẩn Lifebouy loại 1,1 lít; 100.000 chai nước ngọt Mirinda, 36.096 chai nước khoáng Oris, 188 standee tuyên truyền về chương trình, 1.000 quạt cầm tay, 500 áo xanh, 500 mũ lưỡi chai và khoảng 100.000 chai đồ uống các loại của nhãn hàng Pepsico và Nestle (bao gồm: nước khoáng Aquafina, nước khoáng Lavie, nước ngọt Pepsi, nước ngọt Good mood, sữa Milo, cafe lon 3 in 1).

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động