Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một tấm gương sáng ngời về sự khiêm nhường, giản dị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng ngời về đức “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, một nhà lãnh đạo mẫu mực, trí tuệ, bản lĩnh, tận tụy, khiêm tốn, giản dị, gần dân, sát dân và hiểu Nhân dân...
Hình ảnh xúc động về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Nhân dân Thanh Hóa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà chính trị suốt đời vì hạnh phúc của Nhân dân

Những ngày này, trên khắp các con đường, ngõ phố ở Việt Nam đều chung nỗi niềm tiếc thương vô hạn khi hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Mặc dù một trái tim nhân hậu đã ngừng đập, nhưng lối sống giản dị và sự gần gũi với Nhân dân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì luôn vẫn còn mãi trong trái tim của những người ở lại.

Trong suy nghĩ của người dân nước Việt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo liêm chính, trí tuệ, mẫu mực, được Nhân dân yêu mến và kính trọng. Ở Tổng Bí thư hội tụ một cách dung dị và sinh động hình ảnh, nhân cách của người Việt Nam tự tin mà khiêm nhường, cứng cỏi mà hiền hòa, quyết liệt mà bao dung.

Trên cương vị là người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện rõ vai trò là hạt nhân lãnh đạo, cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, qua đó đã tạo được sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị với tinh thần "tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một tấm gương về sự khiêm nhường, giản dị
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua khó khăn, thách thức, giành được nhiều thành tựu rất quan trọng trên các lĩnh vực, với những dấu ấn nổi bật, làm cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước ngày càng cao, càng bền vững.

Đồng chí Tổng Bí thư cũng thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời phải kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, đó là nguyên tắc cơ bản, nền tảng vững chắc của Đảng, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, dân tộc ta, "không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động".

Chia sẻ với báo chí, GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương ấn tượng về con người và cuộc sống đời thường của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là bên cạnh những đức tính như giản dị, gần dân, sát dân, luôn vì lợi ích của dân và có một trái tim vô cùng nhân hậu, thì còn là một nhà lãnh đạo cực kỳ liêm khiết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một tấm gương về sự khiêm nhường, giản dị
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm gia đình thương binh Đinh Phi, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở làng Tung Ke 2, xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, chiều 12/4/2017. Ảnh: TTXVN.

"Gia đình đồng chí Nguyễn Phú Trọng có 4 người. Mặc dù nhiều tuổi nhưng vợ chồng đồng chí sống rất giản dị, liêm khiết, không thuê người giúp việc. Chị Mận - vợ của đồng chí là một cán bộ công an đã về hưu, rất cần mẫn, chăm chỉ việc nhà, chăm lo, sắp xếp để chồng yên tâm công tác.

Hai người con của đồng chí đã có gia đình riêng, bản thân các cháu và con dâu, con rể có chuyên môn rất giỏi, hiện làm công việc tốt ở những đơn vị bình thường. Quan điểm của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là: Công việc của các con, các con phải tự lo lấy, tự chịu trách nhiệm với bản thân và tự khẳng định mình.

Trong công tác công vụ, đồng chí Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ nhận đúng mức lương mà Nhà nước chi trả, nhất quyết không nhận thêm một xu, một hào nào ngoài chế độ", GS.TS Tạ Ngọc Tấn chia sẻ.

Với góc nhìn của những người đồng chí cùng làm việc trong Hội đồng Lý luận Trung ương nhiều năm, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người rất tình cảm.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một tấm gương về sự khiêm nhường, giản dị
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng gia đình gói bánh chưng tại nhà riêng dịp Tết Nguyên đán 2019.

"Đồng chí sống rất gắn bó với anh em và quan tâm đến từng việc nhỏ một. Lần nào gặp những đồng nghiệp cũ, đồng chí cũ, anh Trọng đều quan tâm hỏi "Mọi người trong gia đình có khỏe không? Các cháu đang làm việc ở đâu".

Rồi mỗi khi Tết đến, chúng tôi đều nhận được món quà của đồng chí, khi thì gói kẹo nhỏ, khi thì lạng chè xanh. Đấy là những thứ tình cảm mà chúng tôi vô cùng trân trọng và yêu quý từ người đồng chí của mình", GS.TS. Tạ Ngọc Tấn xúc động.

Sự giản dị của Tổng Bí thư còn được thể hiện qua những lời nói đầy cứng rắn nhưng cũng vô cùng khiêm tốn.

GS.TS Tạ Ngọc Tấn dẫn chứng: "Chúng ta có thể nhắc đến những lời phát biểu trước Quốc hội khi nhậm chức Chủ tịch nước, Tổng Bí thư đã nhắc nhớ về cảm giác khi được bầu làm Chủ tịch Quốc hội với hai câu thơ: "Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn/Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay".

Chỉ với hai câu thơ cũng đủ cho thấy đồng chí Tổng Bí thư luôn khiêm tốn trước khả năng của mình, không dám nghĩ những điều quá lớn lao, chỉ mong hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó như lời Tổng Bí thư tuyên thệ.

Hay khi tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, với sự tín nhiệm gần như tuyệt đối, Tổng Bí thư đã chia sẻ: "Bây giờ tôi không được khỏe lắm, tuổi cũng đã cao, cũng xin nghỉ rồi, thế nhưng Đại hội bầu phải làm, Đảng viên thì phải chấp hành".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một tấm gương về sự khiêm nhường, giản dị
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm cô giáo cũ Đặng Thị Phúc. Ảnh: NLĐ.

Hoặc trong bài phát biểu khi nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn chỉ nhận rằng: “Tất cả những gì tôi đã làm là vô cùng nhỏ bé so với công lao giáo dục, rèn luyện của Đảng; sự kèm cặp, chỉ bảo của các đồng chí đảng viên đi trước; sự cộng tác, giúp đỡ của đồng chí, đồng nghiệp; sự động viên, ủng hộ của Nhân dân, mà trực tiếp là những cơ quan - nơi tôi từng học tập, công tác và làm việc".

Đặc biệt, sự giản dị Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được thể hiện đậm nét trong hình ảnh mà đồng chí quây quần bên gia đình gói bánh chưng đón Tết Nguyên đán năm 2019 lần đầu tiên được công bố trong cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” ra mắt ngày 21/6/2024 của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.

Trong ảnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mặc bộ quần áo giản dị, ngồi xếp bằng trên chiếu gói bánh chưng cùng vợ và các cháu trong căn bếp nhỏ đã nhuốm màu thời gian khiến ai cũng cảm thấy ấm lòng và thêm kính trọng sự bình dị, mộc mạc của một người đứng đầu đất nước.

Ngoài ra, sự khiêm nhường và bình dị còn được thể hiện qua những dòng tri ân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với các thầy cô giáo cũ của mình. Trong bức thư gửi lời chúc tới cô Đặng Thị Phúc - cô giáo dạy môn Toán năm lớp 4 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi ông đang theo học tại Trường Tiểu học xã Mai Lâm, Từ Sơn, Bắc Ninh (nay thuộc Đông Anh, Hà Nội).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không hề nhắc đến cương vị của mình là Tổng Bí thư mà chỉ đơn giản là một học trò hỏi thăm cô giáo nhân dịp đầu năm mới: “Kính thưa cô giáo Đặng Thị Phúc, nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền của Dân tộc - Xuân Kỷ Hợi 2019 - em xin có mấy lời kính thăm cô và gia đình. Kính chúc thầy, cô sang năm mới sức khỏe, trường thọ; chúc toàn thể gia đình an khang, mọi việc hanh thông, tốt đẹp, có nhiều niềm vui mới”.

Bên trên chữ ký, tên người viết chỉ đề mấy chữ thật giản dị “Học trò cũ của cô” mà không một chữ đề cập tới những trọng trách mà ông đang đảm nhiệm. Nhưng điều khiến cô giáo Phúc cảm động hơn cả khi cuối bức thư, người học trò cũ không quên gửi lời tri ân: “Em vẫn giữ mãi những kỷ niệm sâu sắc, không bao giờ phai mờ trong những năm tháng được cô dạy bảo”.

Hay trong lời ghi tặng thầy giáo Lê Đức Giảng - giáo viên Chủ nhiệm lớp 9B, 10B (Trường Nguyễn Gia Thiều) trên cuốn sách “Cương lĩnh Chính trị - Ngọn cờ tư tưởng lý luận chỉ đạo sự nghiệp cách mạng của chúng ta”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện sự tôn kính và tình cảm đầy ấm áp đối với người thầy mà mình kính mến mấy chục năm nay: “Kính biếu thầy Lê Đức Giảng - người thầy em hằng kính trọng với tất cả tấm lòng mình mấy chục năm nay”.

Đặc biệt trên chữ ký, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi “Người học trò nhỏ của thầy”. Mặc dù đang ở cương vị cao nhất, nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn khiêm tốn và luôn cảm thấy mình vẫn mãi là người học trò nhỏ của thầy. Có thể thấy, những dòng bút ký của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi các thầy cô chính là thể hiện một cốt cách hội tụ đủ tâm, đức và tài.

Không những thế, gần đây cũng xuất hiện những hình ảnh cuối cùng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên giường bệnh vẫn cố gắng làm việc được đăng tải trên mạng xã hội khiến tất cả mọi người đều cảm phục trước con người cộng sản kiên trung, một tấm gương vĩ đại, tận tụy đến hơi thở cuối cùng vì đất nước, Nhân dân.

Hậu Lộc
Phiên bản di động