Kit xét nghiệm nhanh Covid-19 bán trôi nổi trên chợ mạng

Hiện một số cá nhân đăng tải thông tin lên mạng rao bán các kit xét nghiệm nhanh để phát hiện Covid-19 dù chưa được kiểm định chất lượng hay được phép lưu hành.
Tân Đệ test nhanh SARS-CoV-2 cho công nhân là F2, F3 Bắc Ninh: Truy vết thần tốc, test nhanh các trường hợp liên quan đến 2 công nhân Samsung Hải Dương: 2.401 mẫu test nhanh âm tính SARS-CoV-2

Tìm kiếm trên sàn thương mại điện tử Shopee, bộ kit test nhanh Covid-19 được nhập khẩu từ Hàn Quốc, test 15 phút tại nhà cho 2 người hoặc 2 lần. Bộ kit được bán với giá 900.000 đồng/bộ hoặc mua 10 bộ sẽ là 8,2 triệu đồng.

Kit xét nghiệm nhanh Covid 19 bán trôi nổi trên chợ mạng
Hình ảnh bộ kit xét nghiệm rao bán trên chợ điện tử Shopee. Ảnh chụp màn hình
Kit xét nghiệm nhanh Covid 19 bán trôi nổi trên chợ mạng
Ảnh chụp màn hình

Theo người bán hàng, khi mua về, người dùng có thể dễ dàng tự kiểm tra Covid-19 tại nhà. Một bộ bao gồm thiết bị kiểm tra, tăm bông vô trùng, lọ đựng dung dịch, nắp vòi, giấy hướng dẫn và túi đựng chất thải. Cách dùng rất đơn giản, chỉ cần dùng que lấy dịch ở mũi sau đó bơm vào dung dịch đợi 15 phút sẽ có kết quả, hiện 1 vạch là âm tính, 2 vạch là dương tính.

Ngoài chợ shopee, bộ kit test nhanh Covid-19 cũng được rao bán trên nhiều hội, nhóm và trang cá nhân trên facebook với nhiều mức giá tùy thuộc vào xuất xứ.

Kit xét nghiệm nhanh Covid 19 bán trôi nổi trên chợ mạng
Kit xét nghiệm nhanh Covid 19 bán trôi nổi trên chợ mạng
Kit xét nghiệm nhanh Covid 19 bán trôi nổi trên chợ mạng
Bộ Kit xét nghiệm nhanh Covid-19 bán trôi nổi trên chợ mạng với nhiều mức giá khác nhau

Về thông tin bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 bán trên chợ mạng, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cảnh báo: "Đề nghị mọi người hết sức cảnh giác vì các kit xét nghiệm này chưa biết có hiệu quả trong việc xét nghiệm xác định bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hay không? Đã được các cơ quan Việt Nam kiểm định chất lượng chưa? Được cấp phép lưu hành chưa?

Trong hoành cảnh dịch bệnh, đặc biệt như dịch bệnh Covid-19, nếu các kit xét nghiệm này giả mạo, chất lượng không bảo đảm không những không phát hiện ra bệnh mà nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh nếu bị bỏ sót. Vì vậy, mọi người lưu ý, cẩn thận đừng để tiền mất, tật mang".

Trao đổi với Zing, bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cho biết hiện tại, người dân không nên tự ý mua các bộ kit test nhanh Covid-19 về nhà xét nghiệm khi chưa có hướng dẫn.

"Ngày 27/5, ở Bắc Giang đã thí điểm cho người dân tự test nhanh Covid-19 và có hướng dẫn của cơ sở y tế. Còn kit test nhanh trên thị trường chưa có kiểm định của Bộ Y tế và người dân chưa được cán bộ y tế hướng dẫn cụ thể thì không được tự ý mua kit test nhanh tại nhà", bác sĩ Khanh nói và cho biết nếu mua phải những sản phẩm giả mạo cho kết quả sai sẽ rất nguy hiểm.

(Nguồn: Zing)

Huyền My
Phiên bản di động