Kinh doanh tuần qua: VinFast lỗ nặng vì làm xe hơi, Vingroup không bán Vinschool và Vinmec

VinFast lỗ tới gần 6.600 tỷ đồng vì sản xuất xe hơi; Vingroup bác thông tin bán Vinschool và Vinmec; giá xăng dầu đồng loạt giảm... là những thông tin kinh doanh đáng chú ý trong tuần qua.
Vingroup lên tiếng về thông tin bán Vinschool và Vinmec VinFast mua lại trung tâm thử nghiệm ô tô Lang Lang ở Australia

Điều tra lần 2 tác động của Covid-19 với doanh nghiệp

Ngày 7/9, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký quyết định tổ chức điều tra đột xuất đánh giá tác động của dịch Covid-19 tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp lần thứ hai.

Mục đích của cuộc điều tra lần này nhằm thu thập thông tin về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; cũng như đánh giá mức độ hỗ trợ và sự lan tỏa của các chính sách của Chính phủ, các cấp, các ngành đối với doanh nghiệp trong thời gian qua.

Xem thêm tại đây

'Đại bàng' Nhật Bản đang tiến vào Việt Nam

Thị trường Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư mở rộng kinh doanh sản xuất. Không chỉ có các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, mà hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản cũng tăng cường xúc tiến đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Nhật Bản đang có xu hướng đầu tư ra các địa phương khác thay vì chỉ tập trung tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như trước.

Trong bối cảnh hiện nay, việc thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa 2 nước Việt Nam – Nhật Bản ngày càng được chú trọng, việc tăng cường thu hút đầu tư của Nhật Bản trong thời gian tới, cùng với các biện pháp khuyến khích chuyển giao công nghệ, sẽ giúp nâng cao trình độ công nghệ và năng lực sản xuất của Việt Nam, góp phần thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Xem thêm tại đây

VinFast lỗ gần 6.600 tỷ đồng sau nửa năm

Kết thúc 6 tháng đầu năm, VinFast lỗ sau thuế 6.591 tỷ đồng, tương đương mức lỗ tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2019.

Việc VinFast ghi nhận lợi nhuận âm nằm trong kế hoạch của công ty này. Doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng hiện đang trong giai đoạn chiếm lĩnh thị trường và chấp nhận chi tiền để bù lỗ.

Xem thêm tại đây

Kinh doanh tuần qua: VinFast lỗ nặng vì làm xe hơi, Vingroup không bán Vinschool và Vinmec
Tập đoàn Vingroup khẳng định không có kế hoạch bán cổ phần Vinmec và Vinschool.

Tin đồn Vingroup bán Vinschool và Vinmec

Cộng đồng nhà đầu tư xôn xao thông tin về việc hãng thông tấn nổi tiếng của nước Anh Reuters đã đăng tải bài viết độc quyền với tiêu đề: "Vingroup cân nhắc bán trường học và bệnh viện để tái cơ cấu".

Theo Reuters, Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang xem xét bán hệ thống trường học Vinschool và bệnh viện Vinmec nhằm tái cơ cấu các mảng kinh doanh chủ chốt.

Trước thông tin trên, Tập đoàn Vingroup đã lên tiếng khẳng định không có kế hoạch bán cổ phần Vinmec và Vinschool.

Xem thêm tại đây

Doanh nghiệp lớn cũng thua lỗ vì Covid-19

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam, ngay cả những “ông lớn” trên thị trường cũng bị “ngấm đòn” từ tác động của đại dịch Covid-19. Cụ thể, có tới 60% doanh nghiệp cho biết doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 giảm so với cùng kỳ 2019, gần 15% trong số đó có doanh thu bị sụt giảm mạnh.

Tương tự, tình hình lợi nhuận cũng không mấy khả quan khi có tới 54% doanh nghiệp cho biết lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm so với cùng kỳ 2019, đặc biệt trong số này có đến 31% doanh nghiệp bị sụt giảm mạnh về lợi nhuận, thậm chí thua lỗ nghiêm trọng.

Xem thêm tại đây

Xăng dầu giảm giá

Theo quyết định của liên Bộ Công thương - Tài chính, giá xăng dầu đồng loạt giảm kể từ 15h chiều 11/9.

Cụ thể, giá xăng E5RON92 giảm 143 đồng/lít, về mức không cao hơn 14.266 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 130 đồng/lít, về không quá 14.984 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05Sgiảm 443 đồng/lít, về không cao hơn 11.518 đồng/lít; dầu hỏa giảm 532 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S giảm 240 đồng/kg.

Xem thêm tại đây

Hàng loạt cổ phiếu bị cắt giao dịch ký quỹ

Sau Vietnam Airlines, Petrolimex, đến lượt cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn FLC, Bảo Việt bị Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM cắt giao dịch ký quỹ.

Được biết, các cổ phiếu không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ đồng nghĩa các nhà đầu tư đang sở hữu những cổ phiếu này sẽ không thể thế chấp để vay tiền mua chứng khoán khác.

Xem thêm tại đây

Doanh nghiệp chuyển hướng bán online bánh trung thu

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều thương hiệu bánh trung thu ngoài kênh truyến thống cũng đã áp dụng nhiều phương thức bán hàng khác nhau, trong đó phát triển qua kênh online, các sàn thương mại điện tử cũng là một giải pháp.

Xem thêm tại đây

Thanh tra thuế doanh nghiệp kiếm tiền từ YouTube, Google, Facebook

Nhằm chống thất thu thuế, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp có kinh doanh thương mại điện tử trên YouTube, Google, Facebook.

Xem thêm tại đây

Văn Huy
Phiên bản di động