Kiều bào nỗ lực duy trì và lan tỏa tiếng Việt ở nước ngoài

“Tiếng Việt là tài sản quý báu của dân tộc Việt Nam, phản ánh, duy trì và lan tỏa bản sắc và tinh hoa văn hóa Việt Nam, đóng góp vào việc củng cố nền độc lập của Tổ quốc và đại đoàn kết dân tộc” – đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Lễ tổng kết “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài năm 2023 và Chương trình Gala Tiếng “Mẹ” thân thương”.
Tiếng Việt là tài sản quý báu của dân tộc Việt Nam Nhiều hoạt động tôn vinh tiếng Việt tại Hà Nội

​​​​​​Lan tỏa tình yêu tiếng Việt trong cộng đồng

Tối 8/9, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với VTV4 tổ chức sự kiện văn hóa Lễ tổng kết “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2023 và Chương trình Gala Tiếng “Mẹ” thân thương tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội).

Lễ Tổng kết và Gala còn có sự tham dự của khoảng 700 đại biểu là đại diện của các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương, chuyên gia về ngôn ngữ và văn hóa, các cơ quan thông tấn báo chí và các đại biểu kiều bào.

Kiều bào nỗ lực duy trì và lan tỏa tiếng Việt ở nước ngoài
3 sứ giả tiếng Việt được nhận giải

Chị Trần Hồng Vân, sống tại Liên bang Úc, một thí sinh xuất sắc đạt danh hiệu Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài trong Cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2023” cho biết: “Yếu tố cơ bản trong việc dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài là bố mẹ phải nói tiếng Việt với con từ bé, bố mẹ phải có tình yêu, tình cảm tích cực với văn hóa và tiếng Việt. Tôi rất mong muốn bố mẹ trẻ ở khắp nơi trên thế giới hãy yêu tiếng Việt, hãy nói tiếng Việt với con”.

Chị Vân mong muốn, bố mẹ hãy lan tỏa tình yêu tiếng Việt để các con luôn thấy tự hào mình nói tiếng Việt, mình là người Việt Nam để kết nối với cội nguồn của người Việt Nam – Máu đỏ da vàng.

Kiều bào nỗ lực duy trì và lan tỏa tiếng Việt ở nước ngoài
Chị Vân chụp ảnh cùng con gái và bố mẹ

Là một trong ba sứ giả có mặt tại Lễ tổng kết, chị Thu Huyền (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào) khẳng định: “Trong thời gian tới, tôi sẽ cố gắng xây dựng chương trình giảng dạy, gìn giữ tiếng Việt một cách kĩ càng hơn, sâu rộng hơn, tới nhiều tỉnh thành ở xa, nơi có con em kiều bào Việt Nam sinh sống, cũng như là kiều bào nước ngoài mong muốn và yêu thích được học tiếng Việt”.

Kiều bào nỗ lực duy trì và lan tỏa tiếng Việt ở nước ngoài
Chị Huyền

Tiếng Việt là niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt nói riêng và bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc nói chung trong cộng đồng NVNONN là nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, được khẳng định thành chủ trương nhất quán, xuyên suốt trong Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12/KL-TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN.

“Lễ tổng kết là điểm nhấn, là dịp tôn vinh kết quả của công tác tiếng Việt trong thời gian qua, biểu dương các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho công tác gìn giữ, phát huy các giá trị về văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, cô Phạm Phương Mai, 60 tuổi, sống ở quận Hoàng Mai bộc bạch: “Phải chia sẻ thật lòng rằng, tôi rất tự hào khi nói tiếng Việt. Tiếng Việt của mình rất hay và rất truyền cảm từ lời nói, từ ngôn ngữ của mình phát ra khiến cho người ta liên tưởng ngay đến tâm trạng của con người”.

"Tôi cũng có con cháu ở nước ngoài. Ở trường lớp các cháu học ngoại ngữ, nhưng khi trở về nhà thì quy tắc 100% phải nói tiếng Việt. Đây là cách tôi xây dựng cộng đồng nói tiếng Việt ngay trong chính gia đình mình" - cô nói.

Kiều bào nỗ lực duy trì và lan tỏa tiếng Việt ở nước ngoài
Cô Phạm Phương Mai

Chị Nguyễn Minh Thủy, giáo viên tiếng Việt ở Hà Nội cho biết, chị rất tự hào khi nói tiếng Việt. Bởi vì khắp các đất nước và các Châu lục, tiếng Việt đã và đang được quan tâm. Các thế hệ bố mẹ đã dạy dỗ và tìm cách truyền đạt tiếng Việt, ngôn ngữ mẹ đẻ vào văn hóa dân tộc cho trẻ con thế hệ F2, F3.

“Con cái là thế hệ sẽ lưu giữ, bảo tồn và tiếp tục phát triển ngôn ngữ dân tộc. Vậy nếu chúng mình không chú trọng hoặc không đầu tư vào việc đấy thì tiếng mẹ đẻ sẽ ngày càng mai một bản sắc văn hóa của dân tộc Việt”, chị Thủy cho hay.

Trong khuôn khổ chương trình Gala Tiếng "Mẹ" thân thương là chương trình nghệ thuật tổng hợp, đan xen giữa các tiết mục kịch hình thể và các tiết mục ca nhạc hấp dẫn với thông điệp về tình yêu quê hương, đất nước, cùng các phóng sự xúc động, truyền cảm hứng về tâm huyết và nỗ lực gìn giữ tiếng Việt của cộng đồng NVNONN từ nhiều địa bàn ở khắp năm châu.

Chương trình đã trở thành món quà tinh thần ý nghĩa dành cho bà con NVNONN, truyền cảm hứng về tình yêu, tâm huyết gìn giữ tiếng Việt và bản sắc văn hóa Việt Nam tới cộng đồng người Việt ở khắp năm châu; Đồng thời tri ân các cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước đã đóng góp tích cực cho các hoạt động tôn vinh tiếng Việt.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động