Kiến nghị tăng cường kiểm tra, xử lý các vụ việc buôn lậu cá tầm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc buôn lậu cá tầm.
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu “siết chặt” nhập khẩu cá tầm Trung Quốc Lào Cai: Tiêu hủy 400kg cá Tầm không rõ nguồn gốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tăng cường kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc buôn lậu, sản xuất, vận chuyển và kinh doanh, chế biến hàng hoá thuộc Phụ lục CITES trong đó có cá tầm nhập khẩu trái pháp luật.

Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng kiến nghị Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiến hành giám định tất cả các loại mẫu vật cá tầm nhập khẩu đến từ tất cả các nước không phân biệt mẫu vật được nhập khẩu từ Trung Quốc; chỉ đề nghị giám định tên loài để đối chiếu với giấy phép.

Trong khi đó, Bộ Công thương được đề nghị tăng cường chỉ đạo, kiểm tra trong việc chống buôn lậu hàng thuộc danh mục mẫu vật CITES trong đó có cá tầm.

Kiến nghị tăng cường kiểm tra, xử lý các vụ việc buôn lậu cá tầm
Ảnh minh họa.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh cá tầm trên địa bàn đảm bảo đúng loài và các quy định pháp luật có liên quan.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường quản lý các khâu trong sản xuất, kinh doanh cá tầm trong nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động cấp phép nhập khẩu và quản lý gây nuôi mẫu vật các loài cá tầm đúng quy định.

Trước đó, Hiệp hội Cá nước lạnh Lâm Đồng có văn bản gửi Chính phủ nêu nhiều khó khăn, vướng mắc trong nhập khẩu cá tầm như các bộ, ngành lúng túng trong việc xác định giống loài, chủng loại cá tầm nhập khẩu đang khiến ngành cá tầm trong nước lao đao.

Cá tầm từ nước ngoài nhập khẩu không kiểm soát được số lượng, chủng loại có mặt tràn lan tại thị trường Việt Nam và có hiện tượng bán phá giá, đặc biệt, chất lượng cá tầm Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm tra, kiểm định có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng...

Cuối tháng 8/2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý kiến nghị nhập khẩu cá tầm.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì làm việc với các bộ, ngành liên quan gồm: Bộ Công an, Tài chính, Công thương, Tổng cục Hải quan, Hiệp hội phát triển cá nước lạnh tỉnh Lâm Đồng thống nhất xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc nhập khẩu cá tầm trong thời gian qua; đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành và các điều ước quốc tế có liên quan.

Hậu Lộc
Phiên bản di động