Kiến nghị phân cấp triệt để cho tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tỉnh

Nếu phân cấp cho UBND tỉnh quyết định điều chỉnh quy hoạch tỉnh thì sẽ giảm thủ tục hành chính, bớt thời gian cho việc lập, thẩm định quyết định điều chỉnh quy hoạch này.
Sửa Luật Quy hoạch phải phù hợp với sáp nhập đơn vị hành chính Chính phủ duyệt điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Thảo luận tổ về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, đại biểu Khương Thị Mai (đoàn Nam Định) đồng tình về việc tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương trên tinh thần Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong đó nhấn mạnh “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.

Theo đại biểu, nếu phân cấp cho UBND tỉnh quyết định điều chỉnh quy hoạch tỉnh thì sẽ giảm thủ tục hành chính, bớt thời gian cho việc lập, thẩm định quyết định điều chỉnh quy hoạch này. Tuy nhiên, các điều, khoản trong dự thảo luật lại chưa thể hiện được nội dung trên.

Do đó, đại biểu Khương Thị Mai đề nghị sửa khoản 2 Điều 15 để đúng với quan điểm phân cấp cho tỉnh.

Kiến nghị phân cấp triệt để cho tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tỉnh
Đại biểu Khương Thị Mai (đoàn Nam Định).

“Thủ tướng Chính phủ thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch vùng. Bộ Tài chính tổ chức thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch ngành quốc gia, phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ lập quy hoạch vùng. UBND tỉnh tổ chức thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch, phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh”, đại biểu Khương Thị Mai đề nghị sửa đổi.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị sửa Điều 29 thành UBND tỉnh lập Hội đồng thẩm định quy hoạch để thẩm định quy hoạch tỉnh, chứ không phải Bộ Tài chính.

“Phân cấp thì phải triệt để, sửa tất cả các điều liên quan phân cấp là UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, chứ không chỉ phân cấp mỗi điều trên mà các điều dưới lại chưa thay đổi”, đại biểu Khương Thị Mai nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Duy Thanh (đoàn Cà Mau) nêu quan điểm, khi đã phân cấp, phân quyền cho địa phương thì cần giao luôn cho địa phương.

“Giao cho địa phương quy hoạch vấn đề đấu nối giao thông; phân cấp, phân quyền cho địa phương nhưng câu cuối cùng lại quy định phải xin ý kiến các bộ, ngành”, đại biểu Nguyễn Duy Thanh nêu ví dụ.

Kiến nghị phân cấp triệt để cho tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tỉnh
Đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau).

Cũng tham gia thảo luận, đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau) cho biết, có rất nhiều quy hoạch như: Quy hoạch quốc gia, quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành… mà nếu chồng lên nhau trong bản đồ thì sẽ “kín mít”.

Vì vậy, đại biểu đồng tình với việc cần thiết có các quy hoạch quan trọng như: Quy hoạch quốc gia, quy hoạch tỉnh hay quy hoạch một số ngành quan trọng như an ninh, quốc phòng, quy hoạch rừng đặc dụng, đất lúa, cảng biển, sân bay… Tuy nhiên, nhiều quy hoạch không nên gọi là quy hoạch ngành mà là chiến lược.

Ở góc độ khác, đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) cho ý kiến về khoản 3 Điều 5 dự thảo luật “Quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành được phép lập đồng thời. Quy hoạch được lập, thẩm định xong trước thì được quyết định hoặc phê duyệt trước; đối với quy hoạch đô thị và nông thôn thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn”.

Đại biểu cho rằng, việc quy định lập đồng thời các quy hoạch sẽ gặp những khó khăn do thiếu căn cứ, sự đối chiếu giữa các cấp độ quy hoạch. Do đó, đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị cơ quan thảo nghiên cứu thêm, xác định ở cấp độ quy hoạch nào cần xem xét lập trước để tránh việc mâu thuẫn giữa các quy hoạch.

Hậu Lộc
Phiên bản di động