Kiểm tra 4 thương nhân, 20 nhà phân phối xăng dầu có dấu hiệu vi phạm

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Công thương đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường kiểm tra 4 thương nhân đầu mối; 20 thương nhân phân phối có dấu hiệu vi phạm để xem xét xử lý theo quy định.
Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lập sàn giao dịch xăng dầu

Bộ Công thương vừa tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, về cơ bản các thương nhân đã chấp hành quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu, báo cáo duy trì, thay đổi hệ thống phân phối, báo cáo tình hình sản xuất, xuất, nhập, tồn kho, báo cáo quỹ bình ổn giá, kê khai giá bán... định kỳ theo quy định và đột xuất theo yêu cầu của Bộ Công thương.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Công thương đã ban hành quyết định kiểm tra việc duy trì điều kiện kinh doanh xăng dầu của 6 thương nhân đầu mối và 8 thương nhân phân phối, hiện nay đang trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường kiểm tra 4 thương nhân đầu mối; 20 thương nhân phân phối có dấu hiệu vi phạm để xem xét xử lý theo quy định.

Kiểm tra 4 thương nhân, 20 nhà phân phối xăng dầu có dấu hiệu vi phạm
Bộ Công thương họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu. Ảnh: MOIT.

Mặt khác, từ đầu năm 2024 đến nay đã có 18 thương nhân đề nghị trả lại giấy phép và Bộ Công thương đã thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận theo đề nghị của doanh nghiệp theo quy định.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Công thương khẳng định, việc các doanh nghiệp trả lại giấy phép không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Theo số liệu của Vụ Thị trường trong nước, sản xuất xăng dầu 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,87 triệu tấn, tương đương khoảng 8,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.

Về nhập khẩu xăng dầu 6 tháng đầu năm 2024 đạt 5,54 triệu tấn (tương đương khoảng 6,9 triệu m3 tấn), tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2023. Nhập khẩu xăng dầu tăng do từ tháng 4/2024, nhà máy Lọc dầu Dung Quất tạm dừng sản xuất để bảo dưỡng, các thương nhân tăng nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung.

Như vậy, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu 6 tháng đầu năm 2024 đạt 12,41 triệu tấn, tương đương khoảng 15,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Trong đó, nhập khẩu chiếm 44,5%, sản xuất trong nước chiếm 55,5%.

Trong khi đó, báo cáo từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước thực hiện 6 tháng đầu năm 2024 đạt 13,8 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, bằng 48% tổng nguồn tối thiểu Bộ Công thương phân giao, giảm 0,28% so với 6 tháng đầu năm 2023 (6 tháng đầu năm 2023 đạt 14,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại).

Đối với tiêu thụ, lượng tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2024 khoảng 13,2 triệu m3 tấn (bình quân tiêu thụ khoảng 2,2 triệu m3/tấn/tháng xăng dầu các loại), giảm khoảng 0,2 % so với 6 tháng đầu năm 2023. Tồn kho thời điểm 30/6/2024 khoảng 1,85 triệu m3/tấn tương đương 6 tháng đầu năm 2023.

Đại diện Bộ Công thương khẳng định, lượng xăng dầu đã đáp ứng được đúng theo nguồn cung được phân giao cũng như nhu cầu sử dụng trong 6 tháng đầu năm theo kế hoạch.

Dự báo nguồn cung xăng dầu trong nước 6 tháng cuối năm 2024, đại diện Vụ Thị trường trong nước thông tin, về sản xuất, dự kiến 6 tháng cuối năm 2024 hai nhà máy (Dung Quất và Nghi Sơn) sản xuất ước đạt khoảng 8,26 triệu tấn, tương đương 9,9 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.

Về nhập khẩu, ước nhập khẩu 6 tháng cuối năm 2024 khoảng 4,5 triệu tấn (tương đương khoảng 5,4 triệu m3 tấn xăng dầu các loại). Tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu khoảng 12,76 triệu tấn, tương đương khoảng 15,3 triệu m3/tấn.

Theo báo cáo của các thương nhân, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu 6 tháng cuối năm 2024 ước khoảng 13,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.

Đối với tiêu thụ, ước tiêu thụ 6 tháng cuối năm 2024 khoảng 13,2 triệu m3/tấn (bình quân khoảng gần 2,2 triệu m3/tấn/tháng). Tồn kho từ 1,8 - 2 triệu tấn.

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước, đại diện Bộ Công thương xác định tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp; chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu bám sát việc thực hiện tổng nguồn tối thiểu đã được phân giao và kế hoạch đăng ký theo từng quý.

Cùng đó là theo dõi sát tình hình thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối, nhất là những thương nhân thực hiện đạt thấp; phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương các tỉnh, thành phố điều tiết, đảm bảo cân đối cung cầu xăng dầu trên từng địa bàn.

Trường hợp cần thiết điều chuyển tổng nguồn tối thiểu từ các thương nhân không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện cho các thương nhân đầu mối khác nhằm đảm bảo cung cầu trên thị trường. Đồng thời, thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu theo kế hoạch.

Bộ Công thương đề nghị các thương nhân thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp; chủ động sản xuất, nhập khẩu bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống; thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 được phân giao và dự trữ xăng dầu theo quy định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động