Kỉ niệm phát thanh mùa Covid-19: "Sao ông lại chui vào loa được?"

Suốt 12 năm làm nghề phát thanh cho phường Phương Liệt (Thanh Xuân, Hà Nội), ông Mai Văn Điềm nhớ nhất kỉ niệm mùa Covid-19: đi đến đâu hàng xóm cũng hỏi thăm và đứa cháu 4 tuổi của ông còn hỏi: "ông lớn như thế này mà cũng chui được vào loa để nói à?" 
Cựu trưởng thôn khấp khởi vì loa xã 'sống lại' trong lòng dân Loa phát thanh "len lỏi" ngõ thôn, đẩy lùi tin đồn về dịch Covid-19

LTS: Trên mặt trận truyền thông về dịch Covid-19, hệ thống phát thanh cơ sở (loa phường, xã) đang đảm nhận vai trò "xung kích" trên tuyến đầu khi len lỏi vào tận các thôn, xóm, ngõ. Chiếc loa đã trở lại vị trí là "bạn thân" giúp người dân yên tâm hơn trước những tin đồn, tin giả khắp nơi. Báo Tuổi trẻ Thủ đô triển khai chuyên đề "Loa phường xung kích đẩy lùi Covid-19" với mong muốn mang đến những góc nhìn riêng về phương thức tuyên truyền truyền thống này ở nhiều địa phương.

Niềm vui giản dị của phát thanh viên phường

Ông Mai Văn Điềm, 67 tuổi, đã về hưu và đang làm thêm ở phường Phương Liệt với vai trò là người phát thanh. 2020 đã là năm thứ 12 ông Điềm gắn bó với công việc này.

Những năm đầu, ngoài việc ngồi đọc bản tin thời sự trên loa phóng thanh, ông còn kiêm nhiều việc như sửa chữa âm thanh loa đài của nhà văn hóa, Ủy ban... Thời ấy, có những lúc ông thấy buồn vì nhiều người cho rằng loa phường gây ồn ào gây khó chịu.

ki niem phat thanh mua covid 19 sao ong lai chui vao loa duoc
Ông Mai Văn Điềm cảm thấy vui hơn khi được nhiều người lắng nghe giọng nói của mình trên loa phóng thanh.

Nhưng nay đã khác. Những bản tin kịp thời về Covid-19 trên loa phường đã được người dân lắng nghe. Hàng xóm nghe ông đọc và nhận ra phát thanh viên là người quen nên ông đi đến đâu cũng có người hỏi thăm về tình hình dịch bệnh.

"Vui nhất là lúc cháu mình hỏi sao ông cháu lớn như thế này mà cũng chui được vào loa để nói à", ông Điềm chia sẻ.

Lại nói về niềm vui trong công việc, ông Điềm chia sẻ: "Những người bạn già và hàng xóm của tôi cũng hay bảo rằng những thông tin hữu ích về cách phòng, chống dịch Covid-19 đều nghe từ loa phát thanh phường đấy".

Ông Điềm coi công việc phát thanh ở phường vừa là niềm vui lao động tuổi già, vừa được chia sẻ những điều hữu ích với cộng đồng trong mùa dịch Covid-19.

Ông cho biết: Khoảng năm 2012-2013, phường thu hẹp hệ thống loa còn 7 bộ. Đến đầu 2020, để phục vụ công tác tuyên truyền nên khôi phục và nâng số loa toàn phường lên thành 12 bộ loa.

"Giảm loa thì công việc vẫn vậy nhưng bản tin loa phường được nhiều người đón nhận thì vui hơn nhiều" - ông Điềm nói.

Giúp người già nắm bắt thông tin phòng ngừa Covid-19

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, hầu hết các phường ở quận Thanh Xuân, Hà Nội đều có loa phường và hoạt động khá ổn định. Cụ thể, phường Phương Liệt, loa phường được bố trí ở nhiều các khu phố.

Những ngày này, cứ đều đặn vào các khung giờ buổi sáng và buổi chiều, những thông tin mới nhất cũng như các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid - 19) được phát trên hệ thống loa truyền thanh ở các khu dân cư để người dân nắm bắt được thông tin một cách kịp thời và chính xác.

ki niem phat thanh mua covid 19 sao ong lai chui vao loa duoc
Những người dân chăm chú lắng nghe những bản tin phòng, chống dịch Covid-19 từ loa phóng thanh của phường.

Ông Nguyễn Gia Hùng, người dân sống trong phường cho hay: "Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, loa phát thanh của phường liên tục tuyên truyền những thông tin về cách phòng tránh cho người dân. Qua đó, nâng cao ý thức cho người dân trong việc phòng, chống dịch Covid-19".

Để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, ngoài hệ thống loa cố định, phường còn bố trí hệ thống phát thanh di động để linh hoạt hơn trong việc tiếp cận những khu dân cư mà loa phát thanh của phường không phát tới để bà con biết cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

ki niem phat thanh mua covid 19 sao ong lai chui vao loa duoc
Hệ thống phát thanh di động giúp thông tin đến được với những người dân tốt hơn.

"Cùng với nhiều hình thức tuyên truyền, việc dùng loa phát thanh giúp những người già, những người lao động ít có thời gian đọc báo hay sử dụng các thiệt bị điện tử hiện đại có thêm kiến thức để phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng loa di động để giúp việc tuyên truyền tới nhiều địa điểm trên phường mà loa phát thanh cố định không tới được", đồng chí Trịnh Quốc Việt - Cán bộ Công an phường Phương Liệt chia sẻ.

ki niem phat thanh mua covid 19 sao ong lai chui vao loa duoc
Để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả thì công tác tuyên truyền là một trong những khâu vô cùng quan trọng để giúp người dân chủ động phòng chống dịch, tránh lây lan ra diện rộng.
Tính đến hết ngày 19/3, tại Hà Nội có 23 ca dương tính với Sars-CoV-2; 1.469 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó có 756 trường hợp phải giám sát y tế, 713 trường hợp kết thúc giám sát y tế; 17.104 trường hợp cách ly tại cộng đồng, trong đó có 8.908 trường hợp đã kết thúc cách ly, 8.196 trường hợp còn phải cách ly.
Hoàng Duy
Phiên bản di động