Không quy hoạch, bổ nhiệm các cá nhân liên đới vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Những cá nhân có liên quan đến vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội sẽ không được quy hoạch, bổ nhiệm trong thời gian các cơ quan chức năng đang xem xét xử lý trách nhiệm...
Tích cực quan tâm, hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini Chung cư mini xây sai phép, hậu quả chỉ là sớm hay muộn Quyết nghị một số chính sách đặc thù, hỗ trợ thêm cho nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Đây là thông tin được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết tại buổi tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng, trước thềm kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các cơ quan hữu quan đang xem xét để xử lý nghiêm trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan đến vụ cháy.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi vụ cháy xảy ra, ngày 13/9, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nghiêm Quang Minh, chủ chung cư mini, về tội "vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" để phục vụ công tác điều tra.

Theo Thiếu tướng Tùng, hiện cơ quan điều tra đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra vụ án này, đồng thời mở rộng hướng điều tra xem chủ chung cư mini này "có đồng phạm hay không".

Không quy hoạch, bổ nhiệm các cá nhân liên đới vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội
Hiện trường vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đặc biệt, cơ quan điều tra đang mở rộng làm rõ chủ chung cư mini này có liên quan đến nhóm quản lý Nhà nước hay không và có đủ căn cứ để xử lý hình sự hay không với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ", Thiếu tướng Tùng nói.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho hay vụ án đã được đăng ký vào diện Thành ủy Hà Nội theo dõi, chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Liên quan đến vụ cháy, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội có văn bản chỉ đạo việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức Đảng gồm: Ban Thường vụ Quận ủy Thanh Xuân, Đảng ủy Công an quận Thanh Xuân, Đảng ủy phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025.

Ngày 20/9, tại buổi tiếp xúc cử tri các quận Bắc Từ Liêm, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, ông Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, sau khi kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức Đảng tại quận Thanh Xuân, chắc chắn sẽ xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan về trách nhiệm quản lý Nhà nước về công tác phòng cháy, chữa cháy.

Trước đó, khoảng đêm 12 rạng sáng 13/9, căn chung cư mini cao 10 tầng với 45 căn hộ ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân bốc cháy dữ dội. Hậu quả vụ cháy khiến 56 người chết, 37 người bị thương.

Sau một tuần, nguyên nhân gây cháy được công bố do chập mạch điện đường dây dẫn điện tại khu vực của bình ắc quy nằm ở phần đầu của chiếc xe máy tay ga để ở tầng một. Lửa từ đây lan vào khu vực cáp điện và các hộp công tơ điện...

Theo giấy phép xây dựng của quận Thanh Xuân cấp tháng 3/2015, công trình xây nhà ở riêng lẻ 6 tầng, diện tích xây dựng tầng một 167m2, mật độ 70%, tổng chiều cao 20,2m. Thực tế, chủ đầu tư đã biến công trình nhà ở thấp tầng thành chung cư mini cao 10 tầng, diện tích xây dựng 230m2, chia thành 45 căn hộ để bán.

Hậu Lộc
Phiên bản di động