Không chấn hưng văn hóa bằng hô hào, băng rôn, khẩu hiệu

Việc chấn hưng văn hóa bằng cách tổ chức các đại hội lớn, những băng rôn, khẩu hiệu, các hội diễn văn nghệ… là không đạt hiệu quả.
Người trẻ - tình yêu áo dài và công nghiệp văn hóa Phát huy bản sắc, văn hóa làng nghề

Ngày 24/10, thảo luận tại tổ 2, các đại biểu bày tỏ sự quan tâm hơn đến vấn đề chấn hưng văn hóa.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (đoàn TP HCM) cho rằng cần giáo dục trẻ em ngay từ ban đầu, mỗi gia đình phải trở thành gia đình văn hóa, bố mẹ phải là tấm gương mẫu mực cho con em để các em được phát triển và trưởng thành trên nền văn hóa tốt.

"Nếu mỗi công dân có văn hóa tốt thì đất nước sẽ ổn định, phát triển", đại biểu Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh.

Không chấn hưng văn hóa bằng hô hào, băng rôn, khẩu hiệu
Đại biểu Nguyễn Minh Đức (đoàn TP HCM).

Cùng quan điểm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM) cũng cho rằng cần tìm đúng nguyên nhân vì sao cái xấu, cái ác đang lan rộng và ngày càng trẻ hóa, nhất là những nơi lẽ ra cái xấu phải cực thấp… qua đó để hoàn thiện xây dựng pháp luật và đấu tranh chống lại cái xấu.

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, bạo lực học đường cũng là vấn đề đáng lo ngại, do đó cần tìm nguyên nhân sâu xa, phải chăng nguyên nhân có thể là do kinh tế.

“Vì sao GDP trên đầu người tăng ngoạn mục như thế mà tội phạm lại gia tăng nhiều?”, đại biểu băn khoăn.

Theo ông Nghĩa, việc chấn hưng văn hóa bằng cách tổ chức các đại hội lớn, những băng rôn, khẩu hiệu, các hội diễn văn nghệ… là không đạt hiệu quả.

Không chấn hưng văn hóa bằng hô hào, băng rôn, khẩu hiệu
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM).

Đại biểu cho rằng, cách làm như vậy sẽ tốn kém và lãng phí, nên đề nghị cần phân tích sâu về nguyên nhân văn hóa suy đồi, từ đó tìm ra giải pháp để tính toán ngân sách chi vào đâu, tránh lãng phí, tốn kém.

Cũng quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho biết, Hội nghị Trung ương 8 vừa qua và các đại biểu đã đề cập rất nhiều đến lĩnh vực văn hóa, do đó cần sớm thể chế hóa, cụ thể hóa.

Ông Trần Hoàng Ngân cho biết, phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị văn hóa toàn quốc đã khẳng định, “văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”.

Mặt khác, trong Kết luận 76/KL/TW của Bộ Chính trị ngày 4/6/2020 cũng đề cập đến việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước.

Do đó, đại biểu Trần Hoàng Ngân kiến nghị, vấn đề văn hóa cần được thảo luận sâu hơn trên nghị trường Quốc hội về lĩnh vực này.

Hậu Lộc
Phiên bản di động