Khối tài sản tỷ đô của Quốc vương Thái Lan Vajiralongkorn

Quốc vương Vajiralongkorn là một trong những vị vua giàu nhất thế giới với tài sản chủ yếu là đất đai và cổ phiếu ở các tập đoàn lớn.
Kinh tế số: Việt Nam đi sau Singapore, Malaysia, Thái Lan Ôtô từ Thái Lan ồ ạt vào Việt Nam Việt Nam thắng Thái Lan ở chung kết giải U19 quốc tế Thái Lan bị loại nếu không phải chủ nhà U23 châu Á

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn ngày 4/5 thực hiện lễ đăng quang, trở thành vua thứ 10 trong triều đại Chakri của Thái Lan. Dù không nắm quyền lực tuyệt đối ở quốc gia này, Vua Vajiralongkorn vẫn có những vai trò rất quan trọng cũng như nắm giữ khối tài sản lớn sau khi đăng quang.

khoi tai san ty do cua quoc vuong thai lan vajiralongkorn
Khu mua sắm Siam Discovery ở Bangkok được xây dựng trên khu đất thuê của CPB do Quốc vương Thái Lan tiếp quản. Ảnh: Dezeen.

Nếu xét theo mức độ giàu có của các hoàng gia trên thế giới thì hoàng gia Arab Saudi đứng đầu với khối tài sản ước tính 1.700 tỷ USD, hoàng gia Thái Lan xếp thứ 5 trong danh sách với tài sản có giá trị khoảng 30 tỷ USD, chủ yếu là bất động sản, theo ước tính của Business Insider.

Hầu hết tài sản của Quốc vương Vajiralongkorn do Cơ quan Bất động sản Hoàng gia Thái Lan (CPB) nắm giữ. CPB đang sở hữu 6.560 hecta đất, được chia thành 40.000 hợp đồng cho thuê trên toàn quốc, bao gồm 17.000 hợp đồng cho thuê tại thủ đô Bangkok. Năm 2017, Quốc vương Vajiralongkorn đặt CPB dưới quyền quản lý trực tiếp của mình và sau đó hủy bỏ diện miễn thuế của cơ quan này.

Chỉ tính riêng tại Bangkok, CPB sở hữu 1.328 hecta đất, bao gồm những khu đất vàng ở khu trung tâm thủ đô. Danh mục bất động sản của CPB ở Bangkok ước tính có giá trị lên đến 33 tỷ USD, theo một cuốn tự truyện phát hành vào năm 2011 của cố vương Bhumibol Adulyadej, thân phụ của Vua Vajiralongkorn.

Thư ký riêng của ông Vajiralongkorn, Thống chế Không quân Hoàng gia Thái Lan Satitpong Sukvimol, được bổ nhiệm làm chủ tịch CPB vào năm 2017. Vị trí này trước đây thường do Bộ trưởng Tài chính Thái Lan nắm giữ.

Kể từ khi Quốc vương Vajiralongkorn tiếp quản CPB, các dự án đầu tư bất động sản mới trị giá 4,7 tỷ USD đã được triển khai trên một số khu đất của cơ quan này.

Hồi tháng trước, công ty điều hành khu mua sắm Central Pattana và chuỗi khách sạn Dusit Thani thông báo đầu tư 1,2 tỷ USD để xây dựng khu phức hợp văn phòng, bán lẻ và căn hộ Dusit Central Park trên 3,68 hecta đất của CPB ở Bangkok với thời hạn thuê đất 67 năm. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Năm 2018, tập đoàn TCC Group và công ty bất động sản Fraser Property của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi thông báo đầu tư 3,5 tỷ USD cho dự án khu phức hợp đa năng One Bangkok trên khu đất 16,7 hecta thuê của CPB với thời hạn thuê đến năm 2083. Theo Fraser Property, giai đoạn đầu tiên của dự án sẽ hoàn thành vào năm 2022.

Một số khu đất đắc địa của CPB hiện được sử dụng làm nơi xây dựng một số khu mua sắm nổi tiếng nhất Thái Lan. Những trung tâm thương mại sầm uất như Siam Paragon, Siam Discovery và Siam Center đều nằm trên các khu đất của CPB, thu hút khoảng 200.000 khách mỗi ngày vào năm ngoái.

CPB không điều hành các khu mua sắm này nhưng thu khoản tiền cho thuê đất lớn từ Siam Piwat, công ty quản lý chúng.

khoi tai san ty do cua quoc vuong thai lan vajiralongkorn
Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Ảnh: AFP.

Trong một thông báo hồi năm ngoái, CPB cho biết các tài sản trước đây do CPB đứng tên sở hữu sẽ được chuyển sang cho Quốc vương Vajiralongkorn đứng tên, bao gồm số cổ phiếu trị giá 9 tỷ USD ở Tập đoàn Xi măng Siam (SCG) và Ngân hàng Thương mại Siam.

Ông Vajiralongkorn nắm giữ 23% cổ phần của Ngân hàng Thương mại Siam, ngân hàng lớn thứ hai Thái Lan và 33% cổ phần của tập đoàn SCG. Cả hai công ty này được thành lập theo sắc lệnh của Hoàng gia Thái Lan vào thập niên 1900.

Quốc vương Vajiralongkorn còn sở hữu nhiều châu báu, trong đó có viên kim cương 545,67 carat màu nâu Golden Jubilee. Đây là viên kim cương đa diện lớn nhất thế giới có giá trị ước tính khoảng 12 triệu USD, theo website The Diamond Authority.

Viên kim cương Golden Jubilee được dâng tặng cho Quốc vương Bhumibol Adulyadej vào năm 1996 nhân kỷ niệm 50 năm trị vì của ông, theo Trung tâm Thông tin Trang sức và Đá quý Thái Lan.

Quốc vương Vajiralongkorn còn được tiếp nhận các bảo vật hoàng gia như đại vương miện chiến thắng làm bằng vàng nặng 7,3 kg, đính các viên đá quý và một viên kim cương lớn gắn ở đỉnh vương miện có nguồn gốc từ Kolkata, Ấn Độ. Những bảo vật vô giá còn lại như gươm chiến thắng, quyền trượng Than Phra Kon, quạt và chổi hoàng gia Walawichani, đôi hài hoàng gia Chalong Phrabat Choeng Ngon, cũng đính kim cương hoặc dát vàng và tất cả đều thấm đẫm ý nghĩa văn hóa, lịch sử.

khoi tai san ty do cua quoc vuong thai lan vajiralongkorn
Khối tài sản tỷ Trụ sở của tập đoàn xi măng lớn nhất Thái Lan SCG tại Bangkok. Quốc vương Vajiralongkorn nắm giữ 33% cổ phần của tập đoàn này. Ảnh: Asian-links.com.
Hoài An
Theo VnExpress
Phiên bản di động