Khởi sắc làng nghề đúc đồng ở Nam Định

Nằm cách thành phố Nam Định không xa, làng Thị trấn Lâm ( huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) được coi là một trong những cái nôi lớn của nghề đúc đồng truyền thống.

Nam Định còn có trên 70 làng nghề truyền thống, trong số đó phải kể đến làng đúc đồng Ý Yên.

ngon lua duc dong con chay mai tai nam dinh
Làng thị trấn Lâm nổi tiếng với những sản phẩm làm bằng đồng.

Mỗi sản phẩm bằng đồng được làm ra là sự kết tinh của trí tuệ, tài năng và tâm huyết của người nghệ nhân. Một người thợ đúc đồng giỏi, đòi hỏi phải trải qua 5 kỹ thuật tinh xảo gồm: tạo hình, pha chế, tạo khuôn, chạm khắc trên bề mặt sản phẩm và cuối cùng là đánh bóng. Rất khó để tìm ra một nghệ nhân thành thục được cả 5 kĩ thuật trên.

Sản phẩm đúc đồng thành quả của lao động tập thể

ngon lua duc dong con chay mai tai nam dinh
Khác với những sản phẩm làm từ các vật liệu khác, những sản phẩm làm từ đồng được hoàn thiện qua những công đoạn phức tạp.

Thực tế chứng minh, sản phẩm đúc đồng là kết quả của một tập thể. Không có sự kết hợp khéo léo ở mỗi khâu thì không có sản phẩm hoàn chỉnh. Yêu cầu trước hết của người thợ là sự kiên trì, cẩn thẩn, tỉ mỉ và kinh nghiệm trên từng công đoạn.

Hàng trăm năm qua, khi các ngành nghề thay đổi chóng mặt vì sự phát triển của khoa học công nghệ thì đúc đồng vẫn hầu hết được làm thủ công.

Sơ lược có 5 công đoạn chính để tạo ra một sản phẩm làm bằng đồng là: tạo mẫu, tạo khuôn, nấu chảy nguyên liệu, rót khuôn, hoàn thiện sản phẩm và đánh bóng. Tùy vào bàn tay của mỗi nghệ nhân mà qua các công đoạn trên sẽ tạo ra các sản phẩm đúc đồng khác nhau, kể cả sản phẩm “giả cổ” có màu sắc hoen gỉ như đã trải qua hàng nghìn năm.

Phát huy truyền thống đáng tự hào của cả một làng nghề

ngon lua duc dong con chay mai tai nam dinh
Ngọn lửa của nghề đồng vẫn cháy mãi...

Được biết, làng nghề đúc đồng Thị trấn Lâm đã có từ hàng ngàn năm về trước. Cho đến ngày nay, khi đến nơi đây, chúng ta vẫn dễ dàng bắt gặp hình ảnh bếp lò đỏ rực lửa.

Nghệ nhân trẻ Nguyễn Hữu Duyên tâm sự: "Gần như người thợ phải gửi gắm cả tâm hồn, trí lực để tạo ra một sản phẩm làm bằng đồng”. Theo anh Duyên, hằng năm, cửa hàng của anh thu hút hàng nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan và mua sắm. Vợ anh Nguyễn Hữu Duyên chia sẻ thêm: “Điều quan trọng, khó khăn đối với người thợ đúc đồng là làm được sản phẩm có hồn, sinh động. Bởi vậy, phải yêu nghề, phải biết thổi nhiệt huyết vào sản phẩm thì mới làm ra được tác phẩm đúc đồng hoàn hảo về màu sắc, kết cấu và cả khuôn hình".

ngon lua duc dong con chay mai tai nam dinh
Những công đoạn cuối cùng để làm ra một sản phẩm bằng đồng.

Mấy năm qua, nghề đúc đồng ở làng Thị trấn Lâm, Ý Yên, Nam Định đã và đang phát triển vượt bậc. Với số lượng lớn các gia đình làm nghề đúc đồng, doanh thu từ công việc này ngày càng ổn định. Trung bình mỗi sản phẩm đúc đồng có giá trị lên tới 7 triệu đồng, đã làm “thay da đổi thịt” đời sống của người dân gắn bó với nghề đồng.

Cùng với cơ chế thị trường, sản phẩm của làng nghề ngày càng đa dạng. Thay vì chỉ có những sản phẩm truyền thống thì nay đã có thêm nhiều sản phẩm thiết thực phục vụ đời sống.

Hi vọng rằng trong tương lai những sản phẩm này sẽ được đưa ra xuất khẩu trên thị trường thế giới, ghi dấu tên tuổi của một làng nghề truyền thống đáng tự hào của miền quê Nam Định nói riêng, của người Việt Nam nói chung.

Kiều Vân
Phiên bản di động