Khởi động chương trình ‘Mizuiku – Em yêu nước sạch’ năm 2023

Năm 2023, dự kiến có 6.000 lớp học cho 210.000 học sinh tại 300 trường tiểu học tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Lạng Sơn, Hà Nội, Đà Nẵng, Đắk Nông, Hồ Chí Minh và Vĩnh Long được tập huấn về bảo vệ nguồn nước thông qua chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch”.
Hà Nội nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, từng bước "phủ sóng" nước sạch Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Giải quyết khó khăn tại Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy cấp nước sạch sông Hồng Hải Dương: Người dân bức xúc vì sử dụng nước sạch nghi “nhiễm bẩn”

Ngày 20/3, tại Trường Tiểu học Kim Đồng - Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Hội Đồng đội Trung ương, Tập đoàn Suntory, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (Suntory PepsiCo) tổ chức lễ khởi động chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” năm 2023.

Chương trình Mizuiku là sáng kiến giáo dục giúp nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước được tập đoàn Suntory triển khai tại Nhật Bản từ năm 2004. Năm 2015, Việt Nam đã chính thức được Suntory lựa chọn trở thành đất nước đầu tiên ngoài Nhật Bản để mở rộng triển khai chương trình với tên gọi “Mizuiku - Em yêu nước sạch”.

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ ký kết chương trình hợp tác, Tiến sĩ Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao hiệu ứng của chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" trong thời gian qua.

Theo Thứ trưởng, chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” được triển khai tại Việt Nam được 8 năm, ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng và tạo được dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng. Đó là, hơn 2.6 triệu người dân được hưởng lợi từ chương trình. Trong đó, hơn 141.000 học sinh tiểu học đã được tham gia 3.728 lớp học Mizuiku lớp học về việc tiết kiệm và giữ gìn nguồn nước sạch, với sự tham gia giảng dạy của gần 3.924giáo viên và tình nguyện viên trên toàn quốc.

Khởi động chương trình ‘Mizuiku – Em yêu nước sạch’ năm 2023
Tiến sĩ Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT tham dự chương trình

Năm 2023 là năm thứ 9 chương trình được triển khai rộng rãi, đẩy mạnh sứ mệnh nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nước và bảo vệ môi trường thông qua việc xây dựng và phát triển các nội dung giáo dục trải nghiệm mới cho học sinh tiểu học, hỗ trợ nâng cấp các cơ sở vật chất về nước sạch tại các trường tiểu học trên toàn quốc.

Khởi động chương trình ‘Mizuiku – Em yêu nước sạch’ năm 2023
Nghi lễ bấm nút khởi động chương trình năm 2023

Những mục tiêu được Bộ GD&ĐT và Suntory xác lập cụ thể, bao gồm: Thẩm định và phê duyệt bộ tài liệu của chương trình và trở thành giáo án giảng dạy chính thức trong chương trình học ngoại khóa của 100% các trường tiểu học trên cả nước; Tổ chức 6.000 lớp học cho 210.000 học sinh tại 300 trường tiểu học tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Lạng Sơn, Hà Nội, Đà Nẵng, Đắk Nông, Hồ Chí Minh và Vĩnh Long; Hỗ trợ 20 công trình nước sạch cải tạo chất lượng vệ sinh học đường tại mỗi địa phương.

Khởi động chương trình ‘Mizuiku – Em yêu nước sạch’ năm 2023
Ông Masaaki Fujiwara - Giám đốc phát triển bền vững thuộc tập đoàn Suntory và các học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng

Ông Masaaki Fujiwara - Giám đốc phát triển bền vững thuộc tập đoàn Suntory cho biết: “Năm 2022, chúng tôi cũng rất tự hào khi chương trình Mizuiku tại Việt Nam được vinh dự công nhận là chương trình kỷ niệm nhân dịp 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật bản - Việt Nam. Từ năm 2023, tôi hy vọng rằng với mô hình hợp tác cùng Bộ GD&ĐT trong ba năm tới, chương trình sẽ được nâng lên một tầm cao mới, gặt hái thêm nhiều kết quả ấn tượng và đóng góp tích cực hơn nữa cho Việt Nam.”

Đặc biệt, trong khuôn khổ hoạt động phối hợp cùng Hội Đồng đội Trung ương, chương trình cũng đặc biệt chú trọng phát triển các nội dung giáo dục trải nghiệm cho học sinh khi lần đầu kí kết thỏa thuận hợp tác cùng Cục Kiểm Lâm – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổ chức các hoạt động ngoại khóa trải nghiệm rừng và xây dựng các góc thông tin môi trường tại các vườn quốc gia, góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ tài nguyên rừng, giữ gìn nguồn nước sạch cho thiếu nhi Việt Nam.

Bảo Phương
Phiên bản di động