Khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa từ game
| Hy vọng từ "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp - nhà trường Học sinh Hanoi Academy tỏa sáng tại đấu trường Robotics Quốc tế Bài 3: Thách thức nào khi quảng bá văn hóa qua ngành công nghiệp tỷ đô? |
Với chủ đề "Hợp tác", P-GDC 2025 có sự góp mặt của các CEO và chuyên gia kỳ cựu đến từ những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như Google, VNG, VTC, iKame Global, Falcon, Hala Games, XGame,…Sự hiện diện của các ông lớn trong ngành đã mang đến những góc nhìn đa chiều về mọi khía cạnh, từ sản xuất, vận hành, ứng dụng AI cho đến nhu cầu về nhân lực và sự phát triển của cộng đồng game.
Bên cạnh đó, sự kiện cũng quy tụ các nhà phát triển game, nhà thiết kế game và các bạn học sinh, sinh viên có niềm đam mê sâu sắc với lĩnh vực này;qQua đó khẳng định P-GDC 2025 không chỉ là nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và cập nhật xu hướng mới nhất trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, mà còn là nền tảng vững chắc cho việc xây dựng các mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa các cá nhân và tổ chức trong hệ sinh thái game tại Việt Nam.
![]() |
| Các chuyên gia trình bày tham luận về đào tạo nhân lực ngành game |
Hội thảo gồm 5 phiên thảo luận gồm: Phiên 1: Người Việt Nam làm Game Việt Nam; Phiên 2: Hành trình làm Game: Từ đam mê đến sản phẩm thực tế; Phiên 3: My game career and key lessons learnt; Phiên 4: Tư duy khi bắt đầu đi làm; Phiên 5: Ứng dụng AI trong ngành Game; Phiên 6: Cộng đồng Phát triển Game Việt Nam; Phiên 7: Nhu cầu nhân lực chất lượng cao, chương trình học bổng, học phần tại doanh nghiệp; Phiên 8: Kết quả hợp tác doanh nghiệp - nhà trường.
TS. Cao Minh Thắng, Phó viện trưởng, Phụ trách Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDiT, chia sẻ: Trong suốt năm học 2024 – 2025, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã ký kết và triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp lớn, đồng hành trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp Game. “Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông xác định hợp tác với doanh nghiệp là yếu tố quyết định sự thành công của các chương trình đào tạo. Học viện hiện có quan hệ hợp tác với nhiều công ty game hàng đầu tại Việt Nam như VTC, VNG, GameLoft, iKame Global, Falcon Game Studio. Bên cạnh đó, đồng hành cùng Học viện còn có Hiệp hội Phát triển Game Việt Nam và các thành viên như TopeBox, Negaxy, GameGeek…”
![]() |
| TS. Cao Minh Thắng, Phó viện trưởng, Phụ trách Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDiT trao đổi với các chuyên gia tại hội thảo |
Thông qua các hoạt động hợp tác, các doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng PTIT trong các hoạt động ý nghĩa dành cho sinh viên như: tiếp nhận sinh viên Học viện đến tham quan, thực tập; phối hợp với các giảng viên của PTIT theo dõi, đánh giá quá trình thực tập của sinh viên; Cử chuyên gia tham gia tư vấn, đánh giá, xây dựng nội dung, giảng dạy các chương trình đào tạo Game của Học viện, tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm hàng năm về các chủ đề liên quan tới lĩnh vực game nhằm giúp sinh viên nắm bắt được xu thế phát triển của ngành và cung cấp các chương trình học bổng cho sinh viên tài năng.
Với sự đồng hành của các doanh nghiệp từ khi xây dựng chương trình, đầu tư phòng thí nghiệm, hỗ trợ thực tập, cử chuyên gia tư vấn, huấn luyện cho đến đánh giá các kết quả học tập, thi đấu. Ngay năm đầu triển khai, PTIT đã tuyển được một khoá sinh viên với điểm đầu vào rất cao trong đó có một số gương mặt tài năng, có đam mê và tố chất tốt, có những ý tưởng, sản phẩm được cộng đồng đánh giá cao như giải nhất Global Game Jam, board-game Tiến về Sài Gòn được thương mại hoá… đồng thời nhiều em đã bước đầu tham gia được vào chuỗi sản xuất chuyên nghiệp của các studio hàng đầu.
![]() |
| Hội thảo Phát triển Game PTIT - PGDC: PTIT Game Development Conference chính là nơi kết nối các chuyên gia, nhà phát triển, lập trình viên, nhà thiết kế và sinh viên có niềm đam mê sâu sắc với game. |
Theo số liệu của NewZoo, Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất trên thế giới, với mức 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022 - 2025. Thị trường game của Việt Nam xếp thứ 5 khu vực Đông Nam Á về doanh thu. Việt Nam cũng là nước đứng thứ ba về số lượng người chơi game di động, 54,6 triệu người. Năm 2022, Bloomberg cũng đưa ra đánh giá Việt Nam là một cường quốc về game với số liệu cho thấy Việt Nam nằm trong top 5 các quốc gia sản xuất game trên di động (mobile game) hàng đầu thế giới, tính theo lượt tải xuống trong sáu tháng đầu năm 2023.
Về doanh thu đến từ các game phát hành trong nước, theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh thu năm 2021 đạt 11.486 tỷ đồng, năm 2022 đạt 12.410 tỷ đồng(tăng 8% so với năm 2021), năm 2023 đạt 12.552 tỷ đồng (tăng 1,2% so với năm 2022). Ngoài doanh thu đến từ các game phát hành tại Việt Nam thì doanh thu của các game. sản xuất tại Việt Nam nhưng phát hành ở thị trường toàn cầu ước tính đạt khoảng 200 triệu USD/năm (nguồn tổng hợp từ Sensor Tower và CLB game studio Việt Nam). Cũng theo số liệu thống kê này, có gần 85% trò chơi G1 phát hành hợp phát tại Việt Nam có xuất xứ từ nước ngoài, trong đó Trung Quốc chiếm hơn 76% trên tổng số trò chơi G1 phát hành. Đặc biệt với lợi thế dân số trẻ, dễ dàng thích nghi và tiếp nhận làn sóng công nghệ mới, Việt Nam đang được coi là “đại lộ giao thương” của các công ty phát hành game online hàng đầu trên thế giới đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và khu vực Bắc Mỹ.
Hội thảo Phát triển Game PTIT - PGDC: PTIT Game Development Conference chính là nơi kết nối các chuyên gia, nhà phát triển, lập trình viên, nhà thiết kế và sinh viên có niềm đam mê sâu sắc với game nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và cập nhật những xu hướng mới nhất trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. PGDC không chỉ là một diễn đàn cập nhật thông tin mà còn là một cơ hội tuyệt vời để kết nối và thúc đẩy hợp tác giữa các cá nhân và tổ chức trong hệ sinh thái phát triển game tại Việt Nam.





