Khẩn cấp kiểm tra việc xe khách dừng đỗ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật có bài viết phản ánh “cảnh tượng hỗn loạn” dưới các gầm cầu vượt đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng kiểm tra, đưa ra biện pháp xử lý.
Cảnh tượng "hỗn loạn" dưới các gầm cầu vượt trên Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí không dừng từ 10/6 Tổng cục ĐBVN ra "tối hậu thư" cho việc cải tạo hầm chui dân sinh và lắp rào chắn Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên, ông Nguyễn Văn Phương đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị như Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Đội quản lý trật tự Giao thông xây dựng và Môi trường; Công an huyện và Ban an toàn giao thông huyện Việt Yên nhanh chóng “vào cuộc” kiểm tra về tình trạng xe khách dừng đỗ, đón trả khách dưới các gầm cầu vượt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

5634 z1990420616647 cb87ffcd5c0ce19f79b9c34c0c0af2f4
Tình trạng xe khách dừng đỗ để đón trả khách trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vẫn thường xuyên diễn ra.

Ông Phương yêu cầu Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Công an huyện; Ban an toàn giao thông huyện; Đội quản lý trật tư Giao thông xây dựng và Môi trường khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung Báo Tuổi trẻ Thủ đô, chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh.

Báo cáo kết quả, kiến nghị biện pháp xử lý với Chủ tịch UBND huyện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất ngày 6/8/2020 và gửi thông tin để Tuổi trẻ và Pháp luật tiếp tục tuyên truyền.

Khẩn cấp kiểm tra việc xe khách dừng đỗ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang
Cảnh tượng hỗn loạn dưới gầm cầu vượt Đại Phúc - Bắc Ninh.

Như đã phản ánh trước đó, lợi dụng những điểm giao cắt là cầu vượt, các nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Lạng Sơn và nhiều tuyến khác… đã biến các gầm cầu vượt thành “bến xe” để chèo kéo khách. Hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Không chỉ có xe khách dừng đỗ mà còn có nhiều người đi bộ, xe máy, thậm chí là cả những quán nước cũng ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự nguy hiểm về nguy cơ tai nạn giao thông.

5331 bacgiangcaotoc00 02 12 08still005
Ghi nhận của phóng viên, tại nhiều điểm gầm cầu vượt thuộc tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang tình trạng những chiếc xe dừng đón trả khách vẫn thường xuyên diễn ra.

Trước tình trạng trên, đã có không ít cuộc họp được tổ chức nhằm tìm ra giải pháp, trả lại an toàn cho tuyến đường. Mới đây nhất, nhiều gầm cầu vượt cũng đã được nhà đầu tư cho lắp rào chắn nhằm ngăn chặn tình trạng tụ tập, dừng đón trả khách trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù đã có rào chắn nhưng tình trạng trên vẫn chưa chấm dứt. Hàng loạt xe khách lớn nhỏ vẫn ngang nhiên dừng đỗ đột ngột để đón, trả khách dưới các gầm cầu trên tuyến đường này. Những chiếc xe máy, người đi bộ vẫn tụ tập ngay trên làn đường cao tốc, tạo ra cảnh tượng hỗn loạn, tiềm ẩn đầy nguy cơ tai nạn giao thông.

Trên thực tế, tuyến này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải, điển hình là vụ việc khiến 8 người thương vong vào hồi tháng 5/2018. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc trên là do xe khách dừng đột ngột để đón trả khách.

Theo tìm hiểu của phóng viên, xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhiều người dân buộc phải bất chấp nguy hiểm để có thể bắt được những chuyến xe liên tỉnh. Cùng với đó, một số nhà xe cho biết họ mong muốn có những điểm dừng đỗ, đón trả khách cụ thể để không bị ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Quang Chương
Phiên bản di động