Khách hàng cẩn trọng khi “xuống tiền” tại dự án Picenza Riverside Sơn La

Hiện nay, dự án Picenza Riverside Sơn La chưa đủ điều kiện bán hàng và huy động vốn nên khách hàng cần cẩn trọng trước các lời mời chào đầu tư của các cá nhân, tổ chức, tránh “tiền mất tật mang”.
Chủ đầu tư dự án Picenza Riverside phủ nhận huy động vốn trái phép, đòi Sở Xây dựng Sơn La đính chính Chủ đầu tư lên tiếng về dự án Picenza Riverside chào bán trái phép Sơn La “tuýt còi” dự án Picenza Riverside huy động vốn trái phép

Dự án Khu đô thị số 1, phường Chiềng An, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La (tên thương mại là Picenza Riverside) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam chủ đầu tư thời gian qua đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản khi xuất hiện những thông tin quảng bá trên các trang mạng và cả nhân viên môi giới.

Trong vai khách hàng, phóng viên được một người tự giới thiệu là nhân viên môi giới của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Tân Long cung cấp bảng Quỹ căn sản phẩm đợt 1 (giá trần) có dấu treo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam.

Theo đó, đợt 1 gồm 65 căn hộ và lô đất ở 5 khu: OT6.4, OC7.4D, OC6.5B, OC7.11, OC7.11. Giá bán từ hơn 1 tỷ đến 10 tỷ đồng/sản phẩm.

Khách hàng cẩn trọng khi “xuống tiền” tại dự án Picenza Riverside Sơn La
Bảng Quỹ căn sản phẩm đợt 1 (giá trần) có dấu treo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam.

Cùng với đó là thông báo về chính sách bán hàng áp dụng tới 30/4/2021 do ông Nguyễn Văn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam ký ngày 23/3/2021.

Theo chính sách bán hàng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam đưa ra, sản phẩm đất nền đóng tiền theo tiến độ với 5 đợt: Đợt đầu tiên là đặt cọc cho đại lý phân phối, số tiền dự kiến 50 triệu; số tiền còn lại được chia ra làm 4 đợt.

Trong khi đó, đối với sản phẩm shop và biệt thự xây thô hoàn thiện mặt ngoài, khách hàng đóng theo tiến độ 6 đợt, đợt đầu đặt cọc cho đại lý phân phối 100 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong mỗi sản phẩm, Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam đều có những chính sách ưu đãi riêng. Trong đó, đối với đất nền nếu khách hàng nộp sớm ngay 95% giá trị sản phẩm khi ký hợp đồng mua bán thì được giảm giá 2%; tương tự với sản phẩm shop và biệt thự xây thô hoàn thiện mặt ngoài thì được giảm 3% trên tổng giá trị sản phẩm trước thuế VAT.

Theo người tư vấn, do dự án chưa đủ điều kiện bán nên khách hàng chỉ có thể chuyển cọc thiện chí qua sàn. Sau đó sàn sẽ có trách nhiệm chuyển cho chủ đầu tư. Người này cũng cho biết, việc chuyển tiền từ sàn sang chủ đầu tư đã được thoả thuận rõ trong hợp đồng phân phối dự án.

Khách hàng cẩn trọng khi “xuống tiền” tại dự án Picenza Riverside Sơn La
Công trường dự án Picenza Riverside.

Ngoài ra, phóng viên cũng được tiếp cận Giấy chứng nhận đơn vị phân phối độc quyền dự án Picenza Riverside do Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam cấp cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư Tân Long.

Liên quan đến việc này, xác nhận với báo chí, bà Lê Thuỳ Trang - Thư ký Ban Dự án bất động sản của Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam thừa nhận bảng thông báo chính sách bán hàng là của công ty. Tuy nhiên, theo lý giải của bà Trang, thông báo chính sách bán hàng nêu trên chỉ mang tính chất nội bộ của công ty với sàn phân phối nhằm tiến hành hoạt động truyền thông, quảng cáo, chưa công khai rộng rãi.

Trước đó, liên quan đến dự án này, ngày 25/3/2021, Sở Xây dựng tỉnh Sơn La đã có Văn bản 460/SXD-PTĐT gửi UBND TP Sơn La, Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam dự án Picenza Riverside của Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam chưa đủ điều kiện được huy động vốn và bán hàng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây công ty đã thực hiện giao dịch, chào bán đất nền, nhà ở qua hình thức điện thoại, phát tờ rơi..., nhận đặt cọc giữ chỗ mua nhà ở thông qua các trang mạng kinh doanh bất động sản.

Khách hàng cẩn trọng khi “xuống tiền” tại dự án Picenza Riverside Sơn La
Văn bản "tuýt còi" của Sở Xây dựng Sơn La.

Trên cơ sở đó, để thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố Sơn La phát triển lành mạnh, ổn định, tránh tình trạng các tổ chức, cá nhân huy động vốn, bán sản phẩm bất động sản trái quy định pháp luật, Sở Xây dựng Sơn La đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam chấn chỉnh việc quảng cáo, huy động vốn và giao dịch bán đất nền, nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Sơn La cũng đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình tỉnh thực hiện quản lý, giám sát việc thực hiện hợp đồng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam theo nhiệm vụ được UBND tỉnh Sơn La giao.

Sau khi nhận được văn bản của Sở Xây dựng Sơn La, ông Nguyễn Văn Hùng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam đã có văn bản gửi Sở đề nghị đính chính thông tin.

Theo đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam cho biết, dự án Picenza Riverside đã cơ bản hoàn thành các thủ tục pháp lý, nhà đầu tư đã được giao đất, cấp phép xây dựng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính... Hiện nay, nhà đầu tư đang gấp rút xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ở để đủ điều kiện bán hàng theo luật định.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam cũng cho biết thêm, hiện nhà đầu tư đang thực hiện công tác truyền thông, marketing, giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng và website chính thức của công ty.

Nhà đầu tư khẳng định chưa thực hiện bất kỳ giao dịch mua bán đất nền, nhà ở, chưa nhận đặt cọc mua bán đất nền, nhà ở trực tiếp hoặc thông qua các trang mạng xã Văn bản số 460/SXD-PTĐT đã nêu. Vì vậy, để tránh gây hiểu lầm, ảnh hưởng tới hoạt động đầu tư dự án, Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam đề nghị Sở Xây dựng Sơn La kiểm tra và xác nhận lại thông tin liên quan.

Ngày 13/4, phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi trao đổi với bà Lê Thuỳ Trang - đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam.

Theo đó, đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam xác nhận dự án Picenza Riverside chưa đủ điều kiện để bán, công ty cũng không thực hiện các giao dịch mua bán. Vị này cho biết chủ đầu tư chỉ thực hiện việc giới thiệu, truyền thông nhằm thu hút khách hàng.

Vị đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam cũng cho biết, ngày 13/4 công ty có buổi làm việc với Thanh tra Sở Xây dựng Sơn La để làm rõ nội dung trên và các hoạt động pháp lý về đầu tư, xây dựng của dự án.

"Khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ gửi thông tin", bà Trang cho biết. Tuy nhiên, ngày 14/4, phóng viên liên hệ lại hỏi về biên bản làm việc giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn Picenza Việt Nam và Sở Xây dựng Sơn La thì vị này nói chưa có kết quả.

Trao đổi về vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc này, Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Công ty Luật Đông Hà Nội cho rằng, Luật Kinh doanh bất động sản đã cấm việc các trường hợp mua bán không đủ điều kiện và huy động, chiếm dụng vốn trái phép.

Theo vị Luật sư, hiện pháp luật cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án bất động sản làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

"Đối với những dự án pháp lý chưa rõ ràng, đặc biệt là chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho giao dịch thì phải cẩn trọng khi quyết định đầu tư, bởi rủi ro là rất cao. Khách hàng không nên tin vào những lời quảng cáo, môi giới mà cần phải kiểm tra thực tế với đầy đủ hồ sơ pháp lý vì thời gian qua nhiều người cũng đã rơi vào tình trạng dở khóc dở cười, tiền mất tật mang khi trót đầu tư vào các dự án khác vi phạm về xây dựng, đất đai hoặc chủ đầu tư năng lực yếu", vị Luật sư phân tích.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Hậu Lộc
Phiên bản di động