Khách bảo dừng là dừng, đỗ là đỗ?

Theo phản ánh của nhiều người dân, có hiện tượng xe khách, xe buýt dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, xe ôm chèo kéo khách, đi vào đường cấm, chạy ngược chiều trên lối lên, xuống cầu Thăng Long (Hà Nội).
Xe dù, bến cóc tại Hà Nội: Đề xuất xử phạt cả hành khách và nhà xe vi phạm Hà Nội: Lòng đường thành bến xe lưu động, tấp nập xe đón trả khách

Ghi nhận của nhóm phóng viên, trong khoảng thời gian từ 10h – 11h sáng nay (13/4), trên đoạn đường có lối lên, xuống cầu Thăng Long có đến hàng trăm chuyến xe khách, xe ôm, xe công nghệ, xe buýt di chuyển qua đây. Rất nhiều lái xe ôm, xe công nghệ đã đỗ sẵn ở khu vực này để chờ các nhà xe trả khách, trả hàng. Quan sát dễ dàng thấy rằng, những hành vi trên thực sự gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.

Cầu Thăng Long có lưu lượng xe khách, xe buýt dày đặc
Cầu Thăng Long có lưu lượng xe khách, xe buýt dày đặc

Sau khi xem những hình ảnh ghi nhận quá trình trả khách của mình, ông Trần Văn Mạnh lái xe ô tô biển kiểm soát 29B – 150.35 cho biết: "Mặc dù biết không được phép đón, trả khách trên đoạn đường này nhưng thời buổi dịch bệnh, có khách cũng là mừng rồi, nên khách họ bảo dừng thì mình phải dừng, đỗ thì mình phải đỗ thôi. Tuy nhiên, sau khi bị cán bộ Đội CSGT số 6 lập biên bản, tuyên truyền nhắc nhở thì lần sau chắc cũng phải kiên quyết từ chối đáp ứng nhu cầu của khách thôi".

Trả khách ngay tại lối lên xuống cầu Thăng Long
Trả khách ngay tại lối lên xuống cầu Thăng Long

Với lỗi trả, đón khách không đúng quy định trên tuyến đường không được đón trả khách, lái xe Mạnh bị tước bằng lái 2 tháng, phạt 1,5 triệu đồng.

Trong thời điểm ghi nhận, xe buýt Tân Long biển kiểm soát 29B – 190.20 cũng vi phạm lỗi mở cửa không đúng quy định; xe khách của Công ty Cổ phần Vận tải Thủy Bộ Yên Bái biển kiểm soát 21B – 005.65 vi phạm lỗi không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy…

Khách bảo dừng là dừng, đỗ là đỗ?

Phần lớn các lái xe đều “viện cớ” do đáp ứng nhu cầu của khách, “chiều khách” mùa dịch nên phải vi phạm dừng, đỗ, đón trả.

Cán bộ Đội CSGT số 6 lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm
Cán bộ Đội CSGT số 6 lập biên bản xử lý trường hợp vi phạm

Thượng úy Lương Văn Quý – Cán bộ Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết: Thời gian gần đây xảy ra tình trạng nhiều xe khách, xe ôm bất chấp dừng đỗ hoặc đi vào cao tốc để đón, trả khách hoặc khi lực lượng CSGT đứng chốt tại đầu đường thì một số xe khách đi “rùa bò” lên cầu, rồi chờ người dân đi bộ lên đường cao tốc để nhảy lên xe. Trước tình trạng trên, đơn vị đã cắt cử cán bộ túc trực tại địa điểm này. Mỗi ngày đơn vị xử lý từ 10 đến 15 trường hợp xe khách, xe máy dừng đỗ trái quy định. Tuy nhiên, khi có lực lượng CSGT đứng chốt tại đây thì các phương tiện khá chỉn chu, còn nếu không thì tình trạng trên lại tiếp diễn.

Thượng úy Lương Văn Quý
Thượng úy Lương Văn Quý

Kiến nghị để giải quyết thực trạng trên, về lâu dài đơn vị sẽ đề xuất lắp đặt camera, phối hợp với Đội CSGT số 15 (đoạn cầu Nam Thăng Long) xử lý phạt nguội những trường hợp cố tình vi phạm.

Hoa Thành - Phạm Mạnh
Phiên bản di động