Kết quả tăng trưởng kinh tế của Việt Nam rất đáng trân trọng

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam cho rằng, tuy không đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% như đã đề ra cho năm 2023 nhưng kết quả mà chúng ta đạt được rất đáng trân trọng...
Kỳ vọng sức bật mới cho kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2024 INFOGRAPHIC Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023

Ông Shantanu Chakraborty - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam cho rằng, mục tiêu tăng trưởng đề ra cho năm 2023 thực sự không phải là con số cố định mà đây là nguyện vọng Chính phủ đã đặt ra từ đầu năm và là mục tiêu chính sách.

Theo ông Shantanu Chakraborty, việc không thể đạt được mục tiêu tăng trưởng do Việt Nam đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong năm 2023 từ sự suy giảm trong các hoạt động kinh tế và nhu cầu của một số đối tác thương mại lớn.

Trong vài năm qua, nền kinh tế Việt Nam đã dần chuyển sang định hướng xuất khẩu. Dựa trên phân tích mới nhất, những nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và các nước khác, đều bị hạ dự báo tăng trưởng kinh tế do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Kết quả tăng trưởng kinh tế của Việt Nam rất đáng trân trọng
Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Shantanu Chakraborty

Đại diện ADB tại Việt Nam cũng cho rằng, căng thẳng địa chính trị gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng cũng như mặt bằng lãi suất cao trên thế giới cũng gây ảnh hưởng tới lợi thế cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam.

Đồng thời, Việt Nam phải đối mặt với một số thách thức trong nước như việc chậm triển khai dự án và chênh lệch lãi suất lớn giữa VND và USD.

"Tuy vậy, nhìn chung, nền kinh tế Việt Nam vẫn vận hành tốt trước tất cả những thách thức bất ngờ phải đối mặt trong suốt thời kỳ này", Giám đốc Quốc gia ADB nhận định.

Theo ông Shantanu Chakraborty, mặc dù kinh tế thế giới đang bước vào năm 2024 với nhiều bất ổn, nhưng một số quốc gia đang chứng kiến những dấu hiệu sớm của sự phục hồi kinh tế.

Vị này cho biết, tăng trưởng kinh tế tại Hoa Kỳ có những dấu hiệu tích cực hơn những gì mà ADB dự đoán vài tháng trước. Tuy nhiên, tại Châu Âu và Nhật Bản dường như vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị gia tăng trên thế giới có thể tác động xấu đến thị trường hàng hóa và khả năng tiếp cận tín dụng. Do vậy, kinh tế toàn cầu là một bức tranh hỗn hợp.

Đại diện ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho Việt Nam vào năm 2024 ở mức 6%, đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN trong bối cảnh nền kinh tế của các đối tác thương mại chính của Việt Nam tăng trưởng tốt và ghi nhận những bước phát triển tích cực trong việc giải quyết căng thẳng địa chính trị.

Để giải quyết những thách thức trong năm 2024, ông Shantanu Chakraborty cho rằng, Việt Nam cần đảm bảo lợi thế cạnh tranh về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Theo đó, Việt Nam nên tiếp tục duy trì vị thế là quốc gia được ưu tiên, là điểm đến ưa thích của nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam cần nâng cấp sản phẩm và dịch vụ cũng như hướng tới nhóm sản phẩm và dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn trên thị trường toàn cầu.

Cùng với đó đó, Việt Nam cần đề ra biện pháp để tiêu dùng trong nước trở thành một trong những động lực tăng trưởng chính bởi vì việc giảm sự phụ thuộc quá mức vào nhu cầu bên ngoài sẽ giúp nền kinh tế chống lại rủi ro trước những thách thức mang tính toàn cầu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động