Instagram mạnh tay ngăn chặn quảng cáo thuốc lá và vũ khí

Instagram mới đây đã ban hành biện pháp để siết chặt, ngăn chặn những người có ảnh hưởng sử dụng mạng xã hội này để quảng cáo các sản phẩm thuốc lá, súng hoặc vaping - một loại thuốc lá điện tử.    
Với 1,5 tỷ lượt tải về, Tiktok đã qua mặt Facebook và Instagram Sau Facebook, Instagram thử nghiệm giấu số ‘like’ Hoa hậu Lương Thùy Linh lên tiếng về hình ảnh nude chia sẻ trên mạng xã hội

Ngày 18/12, Instagram đã ra thông báo không cho phép nội dung quảng bá về các sản phẩm như thuốc lá điện tử, thuốc lá và các vũ khí.

Người phát ngôn Instagram cho biết hãng đang cập nhật các chính sách để bao gồm các quy tắc rõ ràng hơn cho việc quảng cáo có trả tiền đối với một số hàng hóa và dịch vụ như vaping, thuốc lá, rượu và thực phẩm bổ sung. Quy định mới sẽ được áp dụng trong vài tuần tới.

Hồi tháng 6/2019, Instagram cũng đã ban hành chính sách để nhà quảng cáo quảng bá bài đăng của người có ảnh hưởng (influencer) hay người cộng tác với nhãn hàng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

instagram manh tay ngan chan quang cao thuoc la va vu khi
Quy định mới sẽ được Instagram áp dụng trong vài tuần tới.

Theo đó, người dùng sẽ nhìn thấy thẻ ghi nội dung hợp tác khi xem các nội dung được quảng bá trên Instagram.

Dù chính sách cấm quảng cáo các sản phẩm trên đã có hiệu lực, nhưng thực tế việc quảng cáo các mặt hàng gây hại nêu trên vẫn được thực hiện một cách thường xuyên và tinh vi trên mạng chia sẻ ảnh hàng đầu thế giới này.

Thậm chí khi Facebook và Instagram đã cấm các quảng cáo các sản phẩm thuốc lá, các nhà sản xuất thuốc lá điện tử vẫn liên hệ và trả tiền cho những nhân vật có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm của mình.

Ngoài các bài đăng được phát hiện là quảng cáo thuốc lá, súng và vaping, Instagram cho biết họ hiện cũng thực hiện các quy tắc hạn chế đặc biệt với nội dung quảng cáo rượu hoặc chế độ ăn uống bổ sung.

Hiện tại, Facebook vẫn đang hoàn thiện công cụ giúp các nhà sáng tạo nội dung có thể chấp hành tốt hơn những nội quy mới, như khả năng hạn chế người xem theo độ tuổi.

Trong bối cảnh các quy định ở từng quốc gia đang trở nên “gay gắt” hơn với hoạt động của các ông lớn công nghệ như Google hay Facebook, việc các mạng xã hội ngày càng siết chặt hoạt động quảng cáo trên nền tảng của mình như là một bước đi tất yếu để tránh phải đối mặt với những rắc rối về pháp lý và nguy cơ ảnh hưởng hoạt động kinh doanh.

Thanh Thắng (t/h)
Phiên bản di động