Indonesia: Học sinh đến trường từ 5h30 sáng để tăng tính kỷ luật

Thành phố Kupang ở vùng Viễn Đông của Indonesia đang thí điểm dự án cho học sinh lớp 12 bắt đầu giờ học khi trời còn tờ mờ sáng.
Quốc gia Đông Nam Á đầu tiên chạm mốc 1 triệu ca mắc COVID-19 Động đất mạnh 5,4 độ ở Indonesia, chưa có cảnh báo sóng thần Indonesia: Núi lửa Sinabung phun trào trở lại sau một loạt tiếng nổ

Dự án này được Thống đốc Viktor Laiskodat công bố vào tháng 2 với mục đích tăng cường kỷ luật cho học sinh. Các em đang tham gia vào chương trình thí điểm giờ học bắt đầu từ 5h30 sáng, áp dụng với học sinh khối 12 tại 10 trường học trong thành phố. Thông thường giờ vào học ở các ngôi trường ở Indonesia sẽ là từ 7 - 8h.

Tuy nhiên, dự án đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Nhiều bậc cha mẹ chia sẻ rằng con của họ đã kiệt sức khi về đến nhà sau mỗi buổi học sớm tinh mơ như vậy.

Indonesia: Học sinh đến trường từ 5h30 sáng để tăng tính kỷ luật
Thành phố Indonesia gây tranh cãi vì yêu cầu học sinh đến trường từ tờ mờ sáng (Ảnh: Getty)

“Thật là khó khăn khi chúng phải rời nhà khi trời còn tối mịt. Tôi không chấp nhận nổi. Chúng không được đảm bảo an toàn khi ra ngoài lúc trời tối và vắng vẻ như vậy. Lớp học thường tan lúc 15h30. Song mỗi khi về nhà, con bé đều kiệt sức và ngủ thiếp đi ngay lập tức”, cô Ata nói thêm.

Chuyên gia giáo dục tại Đại học Nusa Cendana, ông Marsel Robot cũng đánh giá quy định này sẽ không đóng góp gì cho nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục.

Thậm chí về lâu dài, tình trạng thiếu ngủ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của học sinh và gây ra sự thay đổi trong hành vi.

Indonesia: Học sinh đến trường từ 5h30 sáng để tăng tính kỷ luật
Theo chính quyền thành phố, học sinh đến trường sớm sẽ rèn tính kỷ luật (Ảnh: AFP)

“Các em sẽ chỉ ngủ được vài giờ. Đây là rủi ro sức khỏe nghiêm trọng. Điều này cũng khiến tinh thần học sinh trở nên căng thẳng, buộc chúng phải giải tỏa bằng hành động”, chuyên gia Robit cho biết.

Các nhà lập pháp địa phương cũng phản đối dự án và yêu cầu chính quyền Kupang hủy bỏ cái mà họ gọi là chính sách vô căn cứ.

Tuy nhiên, chính quyền Kupang vẫn duy trì thử nghiệm bất chấp những lời chỉ trích, và thậm chí còn mở rộng đến cơ quan giáo dục địa phương, yêu cầu công chức bắt đầu ngày làm việc lúc 5h30.

Trong một bài phát biểu trước các hiệu trưởng và quan chức giáo dục hồi tháng 2, Thống đốc Viktor Laiskodat cho hay: “Học sinh có thể ngủ lúc 22h và thức dậy lúc 4h. Ngủ 6 tiếng là đủ, Tắm 30 phút, đi học 30 phút vì thành phố này chẳng đâu xa. Do đó, chúng có thể đến trường lúc 5h”.

Hà Linh
Phiên bản di động