Huyện Yên Lạc: Quyết liệt giải phóng mặt bằng CCN Trung Nguyên

Dự án CCN Trung Nguyên (huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc) là một trong các dự án trọng điểm về giải phóng mặt bằng trong năm 2024. Vì vậy, để hoàn thành mục tiêu này, các cơ quan, đơn vị liên quan đang quyết liệt triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch.
Huyện Yên Lạc: Khen thưởng công tác phòng chống, xử lý vi phạm đất đai Huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Hơn 300 thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ Vĩnh Phúc: Khai mạc lễ hội Đền Gia Loan - Chùa Biện Sơn

Cụm công nghiệp (CCN) Trung Nguyên là dự án Nhà nước thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB).

Năm 2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép huyện Yên Lạc triển khai thực hiện dự án có tổng diện tích gần 18,28ha. Trong đó diện tích thu hồi đất giai đoạn 1 là 9,95ha, giai đoạn 2 là 8,33ha.

Dự án được giao cho Công ty CP Sky Land Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng dự kiến hơn 215 tỷ đồng.

25 Latest Articles Quyết liệt giải phóng mặt bằng Cụm công nghiệp Trung Nguyên
Quyết liệt giải phóng mặt bằng Cụm công nghiệp Trung Nguyên

Ông Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Ban bồi thường GPMB&PTQĐ huyện Yên Lạc cho biết, việc triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 1, xã Trung Nguyên đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện Yên Lạc và chủ đầu tư công bố công khai quy hoạch đầu tư xây dựng CCN Trung Nguyên đến đông đảo người dân.

Đồng thời, các đơn vị cũng đã tổ chức các cuộc họp, đối thoại với các hộ dân có đất phải thu hồi để thực hiện dự án. Triển khai đầy đủ các bước trong quy trình bồi thường giải phóng mặt bằng đảm bảo theo các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân nắm rõ các chủ trương, chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng; lợi ích lâu dài của việc triển khai dự án với cuộc sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, từ đó, chủ động bàn giao mặt cho chủ đầu tư.

Tính đến ngày 29/2, dự án CCN Trung Nguyên với tổng diện tích đất thu hồi 18,28 ha của 261 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức thuộc địa phận thôn Trung Nguyên, xã Trung Nguyên.

Đến nay, đã có 155 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức phối hợp kê khai kiểm đếm, nhận tiền GPMB với diện tích 10,46ha/18,28ha đạt 57,2%. Tổ chức 2 vụ cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đối với 37 hộ gia đình cá nhân với diện tích 1,5ha/18,28ha chiếm 8,2%.

Hiện còn 68 hộ với diện tích 6,32ha chưa phối hợp kê khai kiểm đếm nhận tiền bồi thường GPMB theo quy định.

Mặc dù huyện Yên Lạc đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương đến tận nhà và mời lên trụ sở UBND xã Trung Nguyên để tuyên truyền vận động. Tuy nhiên, các hộ vẫn không nhận tiền và không bàn giao mặt bằng, không phối hợp trong công tác tuyên truyền vận động. Ngoài ra các hộ còn có những đòi hỏi vượt quá mức quy định, không có cơ sở để giải quyết.

Ông Hoàng Thành Nam - Chủ tịch UBND xã Trung Nguyên cho biết, CCN Trung Nguyên là một trong những dự án quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Lạc theo hướng tập trung, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các tiêu chí môi trường.

Trong thời gian tới, huyện Yên Lạc sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ phối hợp cưỡng chế theo quy định. Đối với các trường hợp cố tình chây ì không chấp hành chủ trương thu hồi đất của Nhà nước theo quy định huyện Yên Lạc sẽ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ trên.

Lê Sơn
Phiên bản di động