Huyện Yên Lạc: Khen thưởng công tác phòng chống, xử lý vi phạm đất đai

UBND huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Đề án 632 về phòng, chống lấn, chiếm và xử lý vi phạm đất đai.
Huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Hơn 300 thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ Vĩnh Phúc: Khai mạc lễ hội Đền Gia Loan - Chùa Biện Sơn Huyện Yên Lạc: Đẩy mạnh phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" Vĩnh Phúc: Chuẩn bị khai mạc lễ hội Đền Gia Loan - Chùa Biện Sơn

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe 2 báo cáo tóm tắt của Công an huyện và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Yên Lạc về kết quả xử lý vi phạm lấn chiếm đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất năm 2023 và kế hoạch thực hiện đề án năm 2024; báo cáo kết quả giải quyết giao đất trái thẩm quyền và tồn tại chưa giao đất.

Theo báo cáo, trên địa bàn huyện có 1.234 trường hợp tồn tại, vi phạm pháp luật về đất đai chưa được xử lý với diện tích 37,89ha.

Chỉ tiêu giao năm 2023 giải quyết ít nhất 60% số vụ, việc vi phạm cũ (tương đương 339 trường hợp vi phạm lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất: 398 trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền; 7 trường hợp tồn tại chưa được giao đất; 100% các vụ, việc vi phạm mới phát sinh.

Hiện nay, tính đến hết tháng 2/2024 đã xử lý xong 132/558 trường hợp (đạt 23,7%) vi phạm lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất; giải quyết xong 295/664 (đạt 44.4%) trường hợp được giao đất không đúng thẩm quyền; giải quyết xong 12/12 (đạt 110%) trường hợp đã thu tiền sử dụng đất nhưng chưa được giao đất.

Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Đề án 632 về phòng, chống lấn, chiếm và xử lý vi phạm đất đai
Hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Đề án 632 về phòng, chống lấn, chiếm và xử lý vi phạm đất đai

Tổng thể xử lý được 132/399 chỉ tiêu (đạt 38,98% chỉ tiêu năm 2023 đề ra. Trong đó có 5 đơn vị đạt chỉ tiêu gồm: Thị trấn Yên Lạc; thị trấn Tam Hồng; xã Đồng Cương; xã Hồng Phương và xã Hồng Châu.

Ngoài ra năm 2023 đã phát hiện, xử lý 38/46 trường hợp vi phạm phát sinh mới, UBND các xã, thị trấn đã xử lý được 327 trường hợp vi phạm lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất ngoài đề án và xử lý 22 trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền; Cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố 1 vụ án hình sự về tội danh “Vi phạm quy định về sử dụng đất đai” xảy ra tại xã Trung Nguyên và khởi tố 01 bị can tại xã Tề Lỗ huyện Yên Lạc.

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để thảo luận, nhất là đối với những xã chưa hoàn thành chỉ tiêu, các xã đã tập trung làm rõ nguyên nhân và những khó khăn vướng mắc cũng như đưa ra các giải pháp và đề xuất quyết tâm thực hiện triệt để khắc phục vi phạm quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Huấn, Phó Bí thư Huyện ủy và ông Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc đã biểu dương và đánh giá cao kết quả sau một năm thực hiện đề án.

Để hoàn thành nhiệm vụ của đề án các đồng chí yêu cầu cấp ủy chính quyền các xã thị trấn cần tăng cường vào cuộc quyết liệt hơn nữa, rà soát quan sát nắm tình hình hằng ngày để phát hiện những vi phạm mới và kịp thời xử lý; nâng cao ý thức trách nhiệm không quản thời gian ngày đêm, ngày nghỉ; dùng các biện pháp hữu hiệu và đem lại hiệu quả, trong quá trình xử lý báo cáo kịp thời với cơ quan chuyên môn, lãnh đạo để cùng đồng hành hoàn thành nhiệm vụ được giao; lưu trữ hồ sơ đầy đủ không để thất thoát.

Phó Bí thư thường trực huyện Yên Lạc cũng đề nghị UBND huyện và các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra giám sát với cơ sở để địa phương có cách khắc phục sửa chữa, đồng thời tiếp thu toàn bộ ý kiến để hoàn thành báo cáo của huyện, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề án đã đề ra.

Nhân dịp này, UBND huyện đã khen thưởng các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phòng, chống lấn, chiếm và xử lý vi phạm đất đai năm 2023.

Lê Sơn
Phiên bản di động