Huyện Yên Lạc: Quyết liệt bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án

Trong 9 tháng năm 2024, toàn huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) có 46 dự án đã có hồ sơ thực hiện giải phóng mặt bằng với diện tích 84,23ha, trong đó có 28 dự án thuộc dự án chuyển tiếp; 18 dự án được giao mới trong năm.
Huyện Yên Lạc: Đề nghị điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024 Huyện Yên Lạc xử lý hơn 30 học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông Đề xuất giải pháp phát triển ngành giáo dục huyện Yên Lạc
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Hà Thái Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc cho biết, năm 2024, huyện có 107 dự án với diện tích 164,16ha cần thực hiện thu hồi đất, trong đó có 95 dự án đầu tư công diện tích 107,81ha; 12 dự án doanh nghiệp, ngành làm chủ đầu tư diện tích 56,35ha. Huyện đề ra mục tiêu giải phóng mặt bằng xong 85% diện tích đất của các công trình, dự án có trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 thuộc diện Nhà nước thu hồi đất.

Trong 9 tháng năm 2024, toàn huyện có 46 dự án đã có hồ sơ thực hiện giải phóng mặt bằng với diện tích 84,23ha, trong đó có 28 dự án thuộc dự án chuyển tiếp; 18 dự án được giao mới trong năm. Đến nay, huyện Yên Lạc đã thực hiện giải phóng mặt bằng xong 47,8/84,23ha diện tích có hồ sơ thực hiện, đạt 56,75%.

Riêng với 2 dự án do BTV Tỉnh uỷ giao, huyện Yên Lạc đã thực hiện giải phóng được 10/16,28 ha, đtạ 61,4%. Trong thu hồi, giải phóng mặt bằng, huyện đã thực hiện đảm bảo đúng quy trình, chế độ, chính sách quy định của Nhà nước.

Cùng với thanh toán chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng kịp thời, đúng đối tượng được hưởn, huyện đã giải quyết tốt các kiến nghị của người dân liên quan đến chế độ, chính sách trong bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Ông Phan Mạnh Lân, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng và Phát triển cụm công nghiệp huyện Yên Lạc nêu rõ, ban sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện đúng và tốt các quy định của pháp luật trong công tác GPMB và giải quyết các khó khăn vướng mắc đối với từng dự án theo nguyên tắc chế độ, chính sách Nhà nước đã ban hành vận dụng với khả năng cao nhất giải quyết cho Nhân dân.

Cùng với đó, ban cũng sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn liên quan, UBND các xã, thị trấn thực hiện việc thu hồi đất, GPMB đúng quy định và kịp thời tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình UBND huyện quyết định.

Đồng thời, ban cũng sẽ tham mưu, đề xuất và phối hợp thực hiện trong công tác cưỡng chế quyết định thu hồi đất, kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với các dự án có hộ dân không chấp hành chủ trương thu hồi đất Nhà nước theo đúng quy định pháp luật.

Nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác GPMB vừa đảm bảo sâu về chuyên môn vừa tốt trong công tác dân vận. Nâng cao chất lượng hồ sơ phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hồ sơ thu hồi đất.

Hiện tại, Ban Quản lý dự án xây dựng và Phát triển cụm công nghiệp huyện Yên Lạc phối hợp các cơ quan liên quan báo cáo kết quả thực hiện bồi thường GPMB để thực hiện thủ tục trình UBND tỉnh giao đất đối với các dự án, công trình đã thực hiện GPMB xong.

Lê Sơn
Phiên bản di động