Huyện Yên Lạc: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Chiều 6/6, UBND huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".
Huyện Yên Lạc: Phát động "Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình" năm 2024 Huyện Yên Lạc: Phát động điểm tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước Huyện Yên Lạc hỗ trợ làm nhà tình nghĩa tại Điện Biên
undefined
Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Lê Huy phát biểu tại lễ phát động.

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Lê Huy cho biết, Tháng hành động vì trẻ em chính là dịp để chúng ta thể hiện sự quan tâm và ưu tiên cho trẻ em, để tất cả trẻ em đều được đến trường, được tiếp cận giáo dục có chất lượng; được chăm sóc sức khỏe, được khám chữa bệnh khi ốm đau, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật được chăm sóc bằng các chính sách an sinh xã hội và đặc biệt hơn chính là bằng tình thương yêu chân thành và trách nhiệm, lương tâm của toàn xã hội.

undefined
Đồng chí Lê Anh Huy, Bí thư Huyện Đoàn Yên Lạc phát biểu hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024

Vừa qua, Huyện uỷ, UBND huyện Yên Lạc đã ban hành các văn bản để chỉ đạo công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn luôn tập trung hướng dẫn, lập kế hoạch công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em và tổ chức có hiệu quả Tháng hành động Vì trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước cho trẻ em....

undefined
Lãnh đạo UBND thị trấn Yên Lạc phát biểu cam kết tháng hành động vì trẻ em

Năm 2024 đã có 54.158 lượt người được tuyên truyền trực tiếp các chính sách của Đảng, các văn bản pháp luật bảo vệ chăm sóc trẻ em; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chăm sóc, hỗ trợ tại cộng đồng, được tặng quà vào các dịp lễ, tết; 1.432 trẻ em nghèo học giỏi được tặng quà, học bổng; các hoạt động khám tim học đường miễn phí cho trẻ em; phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật và các chương trình, dự án như “Hỗ trợ trẻ em tại cộng đồng”, “Ngôi nhà an toàn”, “Công trình nước sạch”,” Phòng chống suy dinh dưỡng”, “ Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em”, “Công tác hỗ trợ điểm vui chơi trẻ em” tiếp tục được triển khai và có hiệu quả tích cực.

undefined

Huyện cũng đã thực hiện tốt Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 5/11/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; Luật Trẻ em năm ngày 5/4/2016. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đảm bảo cho trẻ em có một cuộc sống an toàn, lành mạnh, không bạo lực; không xâm hại và tai nạn thương tích.

Các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội cùng hành động để tạo môi trường mạng an toàn cho trẻ em tham gia, sử dụng internet phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu và khơi dậy niềm đam mê học hỏi, sáng tạo của các em.

undefined

Hiện nay, huyện Yên Lạc yêu cầu các cấp, các ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn cần tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em, ngăn chặn và đẩy lùi các nguy cơ xâm hại trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí bổ ích dành cho trẻ em trong dịp hè. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí dành cho trẻ em, tổ chức tặng quà, trao học bổng cho trẻ em khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hỗ trợ phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

undefined

Thời gian tới, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, diễn đàn trẻ em, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho trẻ em trong Tháng hành động vì trẻ em và trong kỳ nghỉ hè của trẻ em; tổ chức các hoạt động hè, nhằm thu hút và phát huy quyền tham gia của trẻ em, góp phần hạn chế trẻ em sa đà vào các trò chơi trực tuyến mang tính bạo lực, tham gia các vụ việc gây mất trật tự nơi công cộng và các tệ nạn xã hội khác. Kiên quyết xử lý đúng pháp luật những hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em dưới mọi hình thức.

undefined

Lãnh đạo huyện Yên Lạc đề nghị các đơn vị tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các hoạt động, các điểm vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho trẻ em đảm bảo đúng quy định; xử lý kịp thời những cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em, điểm kinh doanh Internet và những điểm vui chơi, giải trí không lành mạnh, bể bơi không đảm bảo an toàn trên địa bàn huyện.

Lê Sơn
Phiên bản di động