Huyện Vĩnh Tường: Tuyên truyền vận động Nhân dân GPMB dự án KCN Đồng Sóc

UBND huyện Vĩnh Tường vừa tổ chức Hội nghị nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật KCN Đồng Sóc tại địa phận hai xã Vũ Di và Vân Xuân.
Huyện Vĩnh Tường: Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 Huyện Vĩnh Tường: Thăm hỏi, hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ 3 người tử vong do hỏa hoạn Có thêm một quần thể văn hóa – tâm linh hài hòa, cân đối

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật KCN Đồng Sóc, huyện Vĩnh Tường đã được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1119, ngày 22/9/2022 với diện tích sử dụng là 206,56ha thuộc địa phận 3 xã, thị trấn (trong đó diện tích tại xã Vân Xuân là 136,63ha; xã Vũ Di là 2,75ha; thị trấn Tứ Trưng là 67,18ha).

Tổng mức đầu tư của dự án là trên 2.238 tỷ đồng. Diện tích cần GPMB trong năm 2023 là 50ha, trong đó địa phận xã Vân Xuân là 47,3ha và xã Vũ Di là 2,75ha.

undefined
Chủ tịch UBND huyện Lê Nguyễn Thành Trung nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu Công nghiệp Đồng Sóc

Việc xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KCN Đồng Sóc nhằm mục đích thu hút các nhà đầu tư gồm công nghiệp công nghệ cao (sản xuất các sản phẩm cơ điện tử, điện tử văn phòng, thiết bị tin học, sản xuất phần mềm); công nghiệp cơ khí chế tạo, đặc biệt là sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy, thiết bị cơ khí chính xác, thiết bị phục vụ ngành xây dựng; công nghiệp chế biến nông, lâm sản,…

Sau khi dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy sự phát triển chung cho ngành công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và huyện Vĩnh Tường nói riêng; góp phần đẩy mạnh sự chuyển đổi cơ cấu lao động tại địa phương và trong vùng, tạo việc làm và thu nhập cho lao động trên địa bàn huyện.

Đến nay, tại xã Vũ Di đã kiểm kê được 90/90 hộ theo thông báo thu hồi đất, đã chi trả tiền bồi thường cho 86 hộ/90 hộ với số tiền 10,7 tỷ đồng/2,61ha.

Tại xã Vân Xuân có 441 hộ thuộc diện giải phóng mặt bằng, trong đó, giai đoạn 1 đã GPMB được 25,41ha cho 174 hộ với số tiền 59,2 tỷ đồng; giai đoạn 2 GPMB được 1,84ha/26 hộ với số tiền là 7,89 tỷ đồng. Xã Vân Xuân đã kiểm kê được 170 ngôi mộ (trong đó đã chi trả được 163 ngôi mộ).

undefined
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận tập trung vào một số nội dung như: Phương pháp, công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ dự án; công tác bồi thường GPMB, thu hồi đất, công tác di dời mồ mả...

Kết luận hội nghị, ông Lê Nguyễn Thành Trung – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao ý kiến tham gia của các đại biểu tại hội nghị.

Để công tác Bồi thường GPMB KCN Đồng Sóc đúng theo kế hoạch, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã cần tập trung lực lượng để hoàn thành các nhiệm vụ được giao như: Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đảng viên, nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa khi có Khu công nghiệp; Tổ tuyên truyền cần thống nhất nội dung và tiến độ thực hiện dự án; Ban Quản lý dự án và xã Vân Xuân cần rà soát lại toàn bộ các hộ có diện tích thu hồi là đảng viên để tập trung tuyên truyền; chuẩn bị nội dung để chuẩn bị tổ chức các hội nghị đối thoại; lập hồ sơ cưỡng chế; thành lập tổ hỗ trợ xã Vân Xuân và rà soát giải quyết đất giao bổ xung và giao thừa; rà soát các ngôi mộ trong diện tích thu hồi và có phương án bố trí di chuyển.

Công an huyện nắm chắc tình hình, đề xuất phương án xử lý kịp thời các trường hợp phát sinh có thể xẩy ra. Đảng ủy xã Vân Xuân tổ chức họp, đối thoại với các hộ có diện tích thu hồi là đảng viên.

Các cơ quan, đơn vị của huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tích cực phối hợp với xã Vân Xuân thực hiện công tác tuyên truyền, bồi thường GPMB triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả, đem lại lợi ích cho nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Lê Sơn
Phiên bản di động