Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc

Có thêm một quần thể văn hóa – tâm linh hài hòa, cân đối

Sáng 18/11, UBND xã Phú Đa (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã tổ chức khánh thành Khu thiết chế văn hoá - thể thao Làng văn hoá kiểu mẫu thôn Đông và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.
Huyện Vĩnh Tường: Khánh thành khu thiết chế văn hóa - thể thao thôn HệHuyện Vĩnh Tường: Khánh thành khu thiết chế văn hóa - thể thao thôn Duy BìnhVĩnh Phúc: Huyện Vĩnh Tường sắp ra mắt 3 Khu thiết chế văn hóa - thể thao

Ông Lê Chí Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho hay, Làng Văn hóa kiểu mẫu thôn Đông, xã Phú Đa có tổng diện tích đất canh tác 66,1ha, 246 hộ với 911 nhân khẩu.

undefined
Ông Lê Chí Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường phát biểu tại buổi lễ.

Sau hơn 5 tháng triển khai, Khu thiết chế văn hóa Làng VHKM thôn Đông, với tổng diện tích gần 5.000m2 đã được hoàn thành với các khu chức năng đồng bộ có tính vượt trội về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật so với yêu cầu do tỉnh Vĩnh Phúc đặt ra.

undefined
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc tặng hoa chúc mừng khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Đông

Khu thiết chế Làng Văn hóa kiểu thôn Đông, xã Phú Đa từ chỗ, một số hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp, chưa được tháo dỡ, chỉnh trang; quy mô nhỏ bé; khu tường bao quanh khép kín với cảnh quan làng quê xung quanh làm giảm đi sự thân thiện của khu thiết chế,... thì đến nay, đã được xây mới ra vị trí rộng rãi, liên hoàn với các thiết chế văn hóa khác tạo thành một quần thể văn hóa – tâm linh hài hòa, cân đối.

Hiện tại khuôn viên Khu thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn hoá kiểu mẫu thôn Đông, xã Phú Đa là một quần thể hài hòa, hữu ích như: Tường rào cứng được nhân dân chung tay tháo dỡ, thay bằng tường rào mềm với cây xanh, thảm cỏ thân thiện; Không gian đọc sách ngoài trời thoáng đãng.

Nhà văn hóa với diện tích trên gần 600m2 được trang bị đồng bộ thiết bị, nội thất, âm thanh, ánh sáng; hệ thống dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời được lắp đặt đồng bộ; sân bóng chuyền kết hợp sân cầu lông được chỉnh trang, làm mới đáp ứng nhu cầu văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao ngày càng cao của nhân dân và tổ chức các sự kiện lớn của địa phương. Ngoài ra còn có những tiện ích miễn phí như: trụ nước sạch, dịch vụ wifi miễn phí phục vụ Nhân dân.

undefined
Bà Phan Thị Yên, đại diện người dân thôn Đông chia sẻ.

Bà Phan Thị Yên, đại diện người dân thôn Đông chia sẻ, ngay sau khi được tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Tường chọn làm điểm xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, cán bộ và Nhân dân trong thôn, với quyết tâm chính trị cao nhất đã đoàn kết một lòng, đồng thuận, chung sức chỉnh trang nhà cửa, trồng cây xanh, vẽ tranh tường, đánh tên đường, số nhà, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu đảm bảo “Sáng – Xanh- Sạch- Đẹp”.

undefined
Ông Nguyễn Xuân Quang, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Tường phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Quang, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Tường nêu rõ, thôn Đông, xã Phú Đa là một trong những thôn đã thực hiện thành công dồn thửa đổi ruộng tạo thành những cánh đồng mẫu lớn. Từ cánh đồng này, mô hình lúa hữu cơ đã được thí điểm cho kết quả tốt.

Các thế hệ người dân trong thôn đã lưu giữ được một công trình văn hóa rất tiêu biểu, mà đến nay, Nhân dân vẫn lưu truyền câu ca: “Bắt đền ra Đền Phú Đa - Bao giờ đền đổ ta ra ta đền” để thấy được sự đồ xộ, vững chãi, có giá trị cao về niên đại như đền Đá Phú Đa.

undefined
Cắt băng khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao thông Đông, xã Phú Đa.

Chính vì vậy, cùng với việc quan tâm phát triển KT-XH, chăm lo gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, các cấp ủy Đảng chính quyền, đặc biệt các sở ngành cần quan tâm tập trung tháo gỡ khó khăn, triển khai thành công cả 14 tiêu chí đề cập trong Đề án, trong đó đặc biệt là:

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Tường cũng đề nghị hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình sản xuất, dịch vụ, thương mại, tạo ra các sản phẩm tốt, đặc trưng của địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

undefined
Đền Phú đa, xã Phú Đa, huyện Vĩnh Tường có tuổi đời 300 năm

Các cấp ủy, chính quyền nâng cao năng lực của bộ máy trong hệ thống chính trị ở cơ sở nhất là trong việc định hướng, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Đối với bà con, với người dân chúng ta phải xác định rõ không gian sống, môi trường sống là của chúng ta, nhà nước chỉ hỗ trợ một phần còn lại trách nhiệm đối ứng, trách nhiệm vun đắp, trách nhiệm gìn giữ cảnh quan môi trường, giữ gìn vệ sinh, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc dựa trên mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, cộng đồng dân cư.

Lê Sơn
Phiên bản di động