Huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) có dấu hiệu "nương nhẹ" cho doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng

UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) cần xem xét lại nội dung xử phạt về hành vi, vi phạm của Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang khi tự ý san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp.
Tỉnh Hải Dương và Tập đoàn FPT hợp sức thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện Hải Dương: Học sinh tựu trường ngày 1/9, trừ mầm non Hải Dương: Hơn 885 tỷ đồng xây dựng đường Vành đai I

Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang đã tự ý san lấp đất nông nghiệp tại thôn Hà Hải (xã Hà Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép từ đầu tháng 6/2021.

Đây là vị trí doanh nghiệp được UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cơ sở sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, gạch không nung, bê tông xi măng, bê tông nhựa asphalt, bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, cửa hàng kinh doanh xăng dầu và cho thuê kho bãi, nhà xưởng.

Huyện Tứ Kỳ (Hải Dương): Kiểm tra, xử phạt doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng chưa sát với thực tế

UBND xã đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang (Công ty Đỗ Hữu Vang) với mức phạt 5.000.000 đồng do lỗi tự ý che phủ cát lên trên bề mặt diện tích đất nông nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Mức phạt trên là mức cao nhất theo thẩm quyền của UBND xã.

Chủ tịch UBND xã Hà Kỳ Phạm Văn An cho biết, ngày 23/12/2020, UBND tỉnh Hải Dương có quyết định 3894 về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang.

“Khi nhận được quyết định trên, UBND xã Hà Kỳ là cơ quan phối hợp trong vấn đề giải phóng mặt bằng dự án. Đến nay, khâu giải phóng mặt bằng đã xong, người dân đã nhận đủ tiền. Sau khi giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang có đề nghị cho phủ lớp cát lên diện tích dự án để quản lý mặt bằng, tránh tình trạng người dân lấn chiếm đất để trồng hoa màu trở lại” - ông An nói.

Ông An cho biết thêm, hiện tại, ngoài quyết định chủ trương đầu tư dự án, Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang đã tiến hành xong các bước giải phóng mặt bằng và đang hoàn thiện các thủ tục tiếp theo và hiện chưa hoàn thiện các thủ tục. Đồng thời, ông An thừa nhận, một phần liên quan đến trách nhiệm của địa phương.

Huyện Tứ Kỳ (Hải Dương): Kiểm tra, xử phạt doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng chưa sát với thực tế
Đỗ hữu vang san lấp trái phép tứ kỳ

Ngày 7/6, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Vũ Thị Hà ký quyết định 2863 xử phạt hành chính ông Đỗ Hữu Vang 50 triệu đồng về việc sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác (chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp), không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Đồng thời yêu cầu ông Đỗ Hữu Vang dừng thi công, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Khuông, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện UBND Tứ Kỳ cho biết, khi phát hiện ra huyện đã ra công văn để xã ngăn chặn và xã đã xử phạt nhưng bên đó vẫn tiếp tục. Sau đó, huyện đã ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng.

"Khu vực đó không nằm trong quy hoạch 2015 - 2020. Nay huyện đã đưa khu đó vào kế hoạch sử dụng đất 2021 - 2030 huyện đã làm và trình xin ý kiến của tỉnh rồi, giờ quay lại, công khai để xin ý kiến nhân dân và chậm nhất là cuối tháng 8 năm nay phải xong", ông Khuông cho biết.

Lý giải việc san lấp dự án khi chưa đủ thủ tục, ông Đỗ Hữu Vang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang cho biết, việc san lấp là để giữ đất, không để người dân canh tác trở lại.

"Dự án của tôi được HĐND quyết định vào 2018 với diện tích 7ha. Sau khi có chủ trương thì xã họp dân. Dân đồng tình thì tôi mang tiền đến trả dân.

Không phải tự nhiên tôi dám đổ cát ra đấy, tôi phải quản lý mặt bằng chứ. Nếu để lâu, hoang hóa thì dân quay lại canh tác thì sao. Vừa rồi tôi lại phải đền bù cho 1 hộ dân 2 lần vì họ trồng cỏ cho cá trên phần đất đã giải phóng.

Hiện tại tôi đã phủ được 70% diện tích mặt bằng, xấp xỉ 5ha rồi".

Hiện sau hơn 2 tháng kể từ khi Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ ra quyết định trên, đến nay, Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục, chưa khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước vi phạm theo yêu cầu của huyện.

Huyện Tứ Kỳ (Hải Dương): Kiểm tra, xử phạt doanh nghiệp tự ý san lấp mặt bằng chưa sát với thực tế
Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang đã bơm cát, bao phủ phần lớn diện tích.

Đáng chú ý, trong quyết định xử phạt hành chính 2863 của UBND huyện Tứ Kỳ chỉ nêu hành vi ông Đỗ Hữu Vang bơm cát bao phủ phần diện tích 4.900m2 đất nông nghiệp. Trong khi ghi nhận của thực tế, công ty này đã bơm cát, bao phủ phần lớn diện tích trên.

Điều này khiến dự luận hoài nghi về việc UBND huyện Tứ Kỳ tiến hành kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp vi phạm không đúng với thực tế và có dấu hiệu “nương nhẹ” cho sai phạm của doanh nghiệp. Đồng thời, yêu cầu xem xét làm rõ trách nhiệm của UBND xã Hà Kỳ, các cơ quan chức năng liên quan của UBND huyện Tứ Kỳ khi để xảy ra hành vi vi phạm trên mà không kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Dự án Cơ sở sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, gạch không nung, bê tông xi măng, bê tông nhựa asphalt, bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, cửa hàng kinh doanh xăng dầu và cho thuê kho bãi, nhà xưởng của Công ty TNHH MTV Đỗ Hữu Vang được UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 12/2020 (thay thế quyết định 2537 tháng 8/2020 của UBND tỉnh Hải Dương).

Theo quyết định trên, dự án có tổng số vốn hơn 231,4 tỷ đồng được thực hiện trên diện tích đất sử dụng 101.048,0 m2 tại thôn Hà Hải (xã Hà Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương). Trong đó có 3ha đang sử dụng và 7ha mở rộng giai đoạn 2.

Hoàng Duy
Phiên bản di động