Huyện Mê Linh tích cực gỡ khó trong GPMB phục vụ Vành đai 4

Nhằm giải quyết một số tồn tại trong giải phóng mặt bằng phục vụ dự án Vành đai 4, huyện Mê Linh (Hà Nội) đã chủ động đưa ra những giải pháp cụ thể, đột phá. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, huyện đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến của thành phố.
Phụ nữ huyện Mê Linh khoe sắc đẹp, góp phần quảng bá di sản Huyện Mê Linh đấu giá 19 thửa đất, dự kiến thu trên 60 tỷ đồng

Chủ động tháo gỡ vướng mắc

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua huyện Mê Linh (Hà Nội) có chiều dài 11,2km, chiếm tỷ lệ 19% toàn TP Hà Nội, đi qua địa bàn 5 xã: Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm và Kim Hoa.

Đối với xã Chu Phan, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua địa phận xã này có chiều dài 4,9km, diện tích thu hồi 58,8ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp khoảng 54,3ha, liên quan đến hơn 1000 hộ dân và đất trong dân cư khoảng 4,5ha, liên quan đến 199 hộ dân. Đến nay, địa phương đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 100% diện tích đất nông nghiệp.

Huyện Mê Linh tích cực "gỡ khó" trong GPMB phục vụ Vành đai 4
Sơ đồ tuyến đường vành đai 4 đang xây dựng qua huyện Mê Linh.

Thời gian qua, dư luận tại xã Văn Khê đa phần đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, nhanh chóng của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường Vành đai 4 của huyện Mê Linh nhằm đảo bảo quyền lợi lớn nhất cho người dân.

Kết quả cho thấy, đến đầu tháng 3/2024, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường Vành đai 4 của huyện Mê Linh đã ban hành thông báo, tổ chức công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định đối với 203 thửa đất, diện tích 38.745,5m2, đạt 100%. Trong đó có 86 thửa đất bồi thường bằng tiền (gồm 56 thửa đất vườn, ao và 30 thửa đất thu hồi một phần diện tích).

Được biết, qua rà soát, toàn xã Văn Khê có 122 hộ được giao đất tái định cư với 104 thửa, diện tích 11.810m2;13 hộ được mua suất tái định cư tối thiểu với 13 thửa, diện tích 624m2; 86 thửa với diện tích 12.487,5m2 được bồi thường bằng tiền.

Huyện Mê Linh tích cực "gỡ khó" trong GPMB phục vụ Vành đai 4
Hiện, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh cũng đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng và UBND các xã rà soát, tham mưu UBND Huyện phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất ở và đất tái định cư.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến đất ở tại xã Văn Khê gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Trong đó, các vướng mắc thuộc thẩm quyền của huyện Mê Linh có thể kể tới như giao thêm suất đất diện tích tối thiểu 80m2; cho phép mua suất đất diện tích tối thiểu 48m2; được bồi thường, hỗ trợ diện tích chênh lệch giữa giấy tờ và thực tế sử dụng.

Theo tìm hiểu của phóng viên,căn cứ và vận dụng các quy định của pháp luật, huyện Mê Linh đã tập trung giải quyết những vướng mắc thuộc thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các hộ dân.

Kiến nghị các cơ chế đặc thù

Bên cạnh những vướng mắc đã được tích cực tháo gỡ, vẫn còn tồn tại một số "điểm nghẽn" trong quá trình GPMB phục vụ dự án Vành đai 4 tại xã Văn Khê (Mê Linh).

Về vấn đề này, ngày 8/3 vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội nhằm "đề xuất, xem xét cơ chế đặc thù".

Huyện Mê Linh tích cực "gỡ khó" trong GPMB phục vụ Vành đai 4
Dự án Vành đai 4 dần thành hình ở Mê Linh

Theo thống kê, trên địa bàn thôn Khê Ngoại 2, xã Văn Khê có 9 thửa đất có diện tích đất còn lại có hình thể chéo méo, 35 thửa đã được cấp GCN QSD đất theo hạn mức của tỉnh Vĩnh Phú, Vĩnh Phúc trước ngày 1/7/2014 chỉ có diện tích đất ở 200m2, còn lại là đất vườn (hiện đã tách thành 73 thửa) và 47 thửa đất nằm trong khu dân cư có nguồn gốc cha ông đã được cấp GCN QSD đất vườn, đất ao (trong đó 13 thửa người dân đã xây dựng nhà ở).

Do đó, việc áp dụng chính sách về giá đền bù đối với đất vườn thấp/diện tích đất lớn và giá bồi thường công trình trên đất vườn thấp hoặc không được bồi thường cũng như không được xét tái định cư dẫn đến người dân xã Văn Khê chưa đồng thuận.

Căn cứ quy định và đối chiếu với thực tế, kết quả khảo sát, học tập tại một số huyện nằm trong dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4, UBND huyện Mê Linh đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét có cơ chế chính sách đặc thù về đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô trên huyện Mê Linh.

Trong đó, huyện Mê Linh đề xuất xem xét tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất thu hồi còn lại có hình thể chéo méo; hoặc có thể xem xét công nhận lại hạn mức đất ở đối với các thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chỉ dự án này); và cho phép thực hiện cơ chế đặc thù đối với thửa đất vườn, ao độc lập.

Thời gian tới, để đảm bảo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án, Bí thư Huyện ủy Mê Linh giao UBND huyện thành lập Tổ công tác thường trực tại hội trường UBND xã Văn Khê để triển khai nhiệm vụ chuyên môn; đồng thời tiếp thu, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của người dân. Đối với trường hợp người dân vẫn còn băn khoăn, thắc mắc, UBND huyện giao các phòng, ban, đơn vị chức năng tiếp tục làm việc với từng hộ, tập trung giải quyết thấu đáo, không để hình thành điểm nóng, bức xúc.
Vũ Cường
Phiên bản di động