Huyện Bình Xuyên: Ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại trong khám, chữa bệnh

Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) không ngừng nỗ lực, đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh, tạo dựng được niềm tin, uy tín của Trung tâm với người dân trên địa bàn và các huyện lân cận.
Tuổi trẻ Bình Xuyên: Hành trình tri ân và xuân tình nguyện năm 2025 Huyện Bình Xuyên: Gỡ khó GPMB để tăng trưởng kinh tế 2 con số Sắp xếp tinh gọn bộ máy, địa giới hành chính là yêu cầu cấp thiết

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bình Xuyên hiện có 19 khoa, phòng với tổng số 143 cán bộ, nhân viên; quy mô 150 giường bệnh (thực kê 200 giường). Trực thuộc Trung tâm có 13 Trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện với trên 90 cán bộ và 154 cán bộ y tế thôn bản.

undefined
Tập thể cán bộ y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên Phan Kim Trọng cho biết: Để phục vụ nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe của người dân, TTYT luôn ưu tiên phát triển nguồn nhân lực. Hàng năm, Trung tâm Y tế huyện đã phát động phong trào tự học, tự nghiên cứu, rèn luyện nâng cao y đức; tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ và điều dưỡng tham gia các khóa, lớp đào tạo chuyên sâu và đào tạo ngắn hạn tại các bệnh viện và Trường Đại học Y tuyến Trung ương, tuyến tỉnh để nâng cao trình độ, tay nghề; đủ khả năng sử dụng các trang thiết bị hiện đại, thực hiện được nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Nếu như trước đây khi chưa ứng dụng KHKT hiện đại vào khám, chữa bệnh, đơn vị gặp không ít khó khăn. Bởi, quá trình chẩn đoán phụ thuộc phần lớn vào kinh nghiệm của bác sĩ. Các thiết bị y tế truyền thống có độ chính xác thấp dẫn đến hiệu quả điều trị không được như mong đợi.

Song từ khi Trung tâm quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, nhất là được chuyển giao gói kỹ thuật, đào tạo nâng cao kỹ năng thực hành chuyên môn. Đặc biệt, Trung tâm được bổ sung, đầu tư, ứng dụng KHKT hiện đại vào công tác khám chữa bệnh như: Máy siêu âm 4D, Xquang kỹ thuật số, Nội soi tiêu hóa, Nội soi Tai mũi họng, Đo chức năng hô hấp, Điện não đồ, Điện tâm đồ, Xét nghiệm... Nhờ đó, Trung tâm rút ngắn thời gian chẩn đoán và điều trị. Nhờ vậy, tỷ lệ chẩn đoán đúng bệnh sớm được nâng cao, hiệu quả điều trị được cải thiện rõ rệt, giảm thiểu nguy cơ biến chứng cho bệnh nhân.

undefined
Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) không ngừng nỗ lực, đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh, tạo dựng được niềm tin, uy tín của Trung tâm với người dân trên địa bàn và các huyện lân cận.

Việc áp dụng KHKT hiện đại vào khám, chữa bệnh đã giúp TTYT huyện Bình Xuyên đã tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến so với trước đây.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng chú trọng xây dựng cảnh quan “xanh - sạch - đẹp”, đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác khám chữa bệnh; chú trọng công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh để giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân; đồng thời, giúp cán bộ, y, bác sĩ tiết kiệm được thời gian, công sức, có điều kiện tập trung vào công việc chuyên môn.

Nhờ chú trọng triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, TTYT huyện Bình Xuyên đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác khám chữa bệnh, trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn.

undefined
Trang thiết bị Y tế hiện đại

Hiện, Trung tâm đã triển khai được 394 kỹ thuật y khoa, trong đó có nhiều kỹ thuật cao như phẫu thuật nội soi, nội soi tiêu hóa, siêu âm Doppler tim, điều trị bằng sóng cao tần, phục hồi chức năng... giúp nâng cao hiệu quả điều trị và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Mỗi năm, Trung tâm thực hiện hơn 70.000 lượt khám bệnh, điều trị nội trú cho hơn 8.000 bệnh nhân. Trung tâm còn kết hợp hiệu quả giữa y học hiện đại và y học cổ truyền, đưa tỷ lệ bệnh nhân ra viện sớm đạt hơn 95%.

Đặc biệt, Trung tâm cũng đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của Đảng bộ và các Chi bộ trực thuộc, gắn với phong trào đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

undefined

Đơn vị đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, y, bác sỹ. Qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh ngày càng tăng, có nhiều thư khen ngợi, không có sự phàn nàn thắc mắc của người bệnh.

Bác sĩ Phan Kim Trọng, Giám đốc Trung tâm cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; làm tốt công tác giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối làm việc; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phát triển kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu... nhằm nâng cao uy tín, thương hiệu TTYT, tạo điều kiện thuận lợi để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng.

Lê Sơn
Phiên bản di động