Huyện Bình Xuyên: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Sáng 4/6, UBND huyện Bình Xuyên tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".
Vĩnh Phúc: Tuổi trẻ huyện Bình Xuyên tham gia "Tiếp sức mùa thi" Sẵn sàng cho Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Bình Xuyên lần thứ V Huyện Bình Xuyên tổ chức lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em
undefined
Ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên phát biểu chương trình

Phát biểu chương trình, ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên cho biết, Tháng hành động vì trẻ em chính là dịp để chúng ta thể hiện sự quan tâm và ưu tiên cho trẻ em, để tất cả trẻ em đều được đến trường, được tiếp cận giáo dục có chất lượng; được chăm sóc sức khỏe, được khám chữa bệnh khi ốm đau, hạn chế tình trạng suy dinh dưỡng, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật được chăm sóc bằng các chính sách an sinh xã hội và đặc biệt hơn chính là bằng tình thương yêu chân thành và trách nhiệm, lương tâm của toàn xã hội.

Cùng với đó, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng chính quyền, gia đình và cộng đồng về các vấn đề về trẻ em, tầm quan trọng của việc thực hiện các quyền trẻ em nhằm đảm bảo cho mọi trẻ em được sống trong một xã hội an toàn, lành mạnh, không bạo lực, không xâm hại trẻ em; hạn chế tối đa trường hợp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại ngược đãi, bị tai nạn thương tích, đuối nước.

undefined
Bà Phạm Thị Thu Huyền, Trưởng phòng Lao động TB&XH phát biểu chương trình

Thời gian tới, huyện Bình Xuyên sẽ tăng cường trách nhiệm của từng phòng, ban, cơ quan, đơn vị địa phương trong việc triển khai, thực hiện các giải pháp, biện pháp thiết thực, hiệu quả phòng, tránh tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em theo đúng chức năng, nhiệm vụ và đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành trong công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Đồng thời thường xuyên rà soát, nắm chắc số liệu về trẻ em, huy động thêm nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, sửa chữa các khu vui chơi, giải trí; tập trung tối đa các nguồn lực để đảm bảo 100% trẻ em được hưởng các chính sách an sinh xã hội; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, tăng cường các hoạt động phòng, chống đuối nước trẻ em, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và an toàn cho trẻ em đặc biệt là trong thời gian nghỉ hè.

undefined
Lãnh đạo Sở Lao động TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc tặng 10 chiếc xe đạp cho học sinh hoàn cảnh khó khăn

Cùng với đó là đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, phối hợp Liên ngành trong công tác Bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em, thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành về quy trình hỗ trợ, can thiệp trường hợp trẻ em bị xâm hại. Tăng cường bố trí ngân sách, nhân lực cho công tác bảo vệ trẻ em, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Triển khai hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi, bảo đảm trẻ em được hưởng đẩy đủ các chính sách của Nhà nước.

Huyện cũng sẽ tuyên truyền, vận động xã hội để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, bảo vệ, chăm sóc trẻ em và các dịch vụ phúc lợi xã hội của trẻ em. Bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, trẻ em con hộ nghèo, cận nghèo.

undefined
Lãnh đạo huyện Bình Xuyên tặng quà cho các em học sinh

Lãnh đạo UBND huyện đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị, xã hội phối hợp cùng các ngành, địa phương cùng đặc biệt chú ý tạo cơ hội bình đẳng cho mọi trẻ em được tiếp cận với các dịch vụ xã hội nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo và trẻ em có nguy cơ bị tổn hại, qua đó triển khai tốt các nội dung tháng hành động Vì trẻ em năm 2024.

Huy động toàn thể Nhân dân hưởng ứng một cách tích cực các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, góp phần thực hiện tốt nhất các mục tiêu của Chương trình hành động quốc gia Vì trẻ em; triển khai các hoạt động trong tháng hành động vì trẻ em phải đạt hiệu quả thiết thực. Quan tâm, tạo điều kiện để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh.

undefined
Chủ tịch Cựu Chiến binh huyện Bình Xuyên và Công ty Hà Thành trao quà cho các học sinh

Huyện Bình Xuyên yêu cầu UBND các xã, thị trấn tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024; tăng cường tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, ưu tiên nguồn lực cho các hoạt động của trẻ em, nhất là công tác phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân, gia đình và cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em; tạo môi trường an toàn cho trẻ em.

undefined
Anh Lê Hồng Quân, Bí thư Huyện đoàn Bình Xuyên phát biểu chương trình

Tại chương trình, anh Lê Hồng Quân, Bí thư Huyện đoàn Bình Xuyên chia sẻ, chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm nay được lựa chọn là “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, nhằm tạo môi trường sống an toàn, có cơ hội phát triển toàn diện cho mọi trẻ em. Bảo đảm cho trẻ em được thụ hưởng lợi ích tốt nhất, không bị phân biệt đối xử, được bày tỏ ý kiến và được lắng nghe. Đặc biệt là dành tự quan tâm, bảo đảm nguồn lực nhà nước, huy động sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân và toàn xã hội trong trong việc chăm lo, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong giai đoạn hiện nay.

undefined
Ông Nguyễn Hữu Bảy, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Lãng phát biểu cam kết thực hiện nội dung Tháng hành động vì trẻ em

Với vai trò là Phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện Bình Xuyên đã phát động sâu rộng và triển khai đồng bộ có hiệu quả phong trào“Tất cả vì đàn em thân yêu” chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; chỉ đạo 100% các Liên Đội tổ chức tập huấn các kỹ năng phòng chống bạo lực, xâm hại; tuyên truyền kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho các em học sinh; trang bị kỹ năng phòng, chống dịch bệnh; Tổ chức Diễn đàn “Tuổi trẻ Bình Xuyên nói không với bạo lực học đường”; tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số, tin học, ngoại ngữ cho các em...

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tập trung tuyên truyền trên các kênh truyền thông do tổ chức Đoàn – Đội quản lý nhất là thông qua các trang mạng xã hội để lan tỏa các thông điệp và chủ đề Tháng hành động vì trẻ em hàng năm.

undefined
Lãnh đạo thị trấn Thanh Lãng trao quà cho các em học sinh

Thông qua các hoạt động đó, những năm qua đã có rất nhiều em học sinh của huyện chúng ta đã nỗ lực, vươn lên để trở thành những con ngoan, trò giỏi, công dân có ích, trở thành những tấm gương sáng trong học tập, lao động, sản xuất… để đóng góp cho xã hội, cho quê hương, đất nước.

Thời gian tới, Bí thư Huyện đoàn Bình Xuyên đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, các nhà trường cùng các gia đình luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt, tạo mọi điều kiện, nguồn lực tốt nhất nhằm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em. Thông qua đó tạo điều kiện, cơ hội để có sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến chính mình; tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện và phát triển toàn diện cho trẻ em...

Mặt khác, trên cơ sở pháp luật quy định, Bí thư Huyện đoàn Bình Xuyên đề nghị các cơ quan chức năng sẽ xử lý kịp thời, nghiêm trị mọi hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em. Cùng với đó các cấp, các ngành và toàn xã hội hãy phát hiện, tố giác và lên tiếng để ngăn chặn mọi hành vi xâm hại, bạo lực, ngược đãi đối với trẻ em.

Lê Sơn
Phiên bản di động