Bắc Giang

Hơn 500 doanh nghiệp tham gia diễn đàn tiêu thụ vải thiều 2019 

Sáng 29/5, UBND tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức Diễn đàn kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá sản phẩm du lịch, nông sản tỉnh Bắc Giang năm 2019 thu hút hàng trăm doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước tới tham dự.
Phó Thủ tướng sẽ tham dự lễ cắt băng xuất hành đoàn xe vải thiều Bắc Giang: Gặp mặt hàng trăm doanh nghiệp tham gia xúc tiến tiêu thụ vải thiều Vải thiều Bắc Giang được giá, nông dân thu hoạch sớm Lục Ngạn - Bắc Giang: Sẵn sàng chào đón tiểu thương đến thu mua vải thiều Nông dân Bắc Giang vui mừng vì vải sớm được thu mua giá cao Giá vải thiều có thể tăng gấp 3 lần

Về dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo các tỉnh như Hà Nội, Lạng Sơn và đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam. Đặc biệt, diễn đàn năm nay thu hút hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc biệt là trái vải thiều đang chuẩn bị vào chính vụ thu hoạch.

hon 500 doanh nghiep tham gia dien dan tieu thu vai thieu 2019
Diễn đàn thu hút hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc biệt là trái vải thiều

Điểm mới của diễn đàn năm nay là bên cạnh tổ chức xúc tiến tiêu thụ vải thiều và những sản phẩm nông sản chủ lực đặc trưng của địa phương còn tổ chức quảng bá những sản phẩm văn hóa, du lịch để hướng tới phát triển du lịch với phát triển các nhà vườn sinh thái tạo ra các tour du lịch để khai thác những tiềm năng về du lịch, văn hóa của địa phương.

hon 500 doanh nghiep tham gia dien dan tieu thu vai thieu 2019
Những sản phẩm nông sản chủ lực đặc trưng của tỉnh được quảng bá tại diễn đàn

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái cho biết Bắc Giang được biết đến là địa phương có nhiều tiềm năng về phát triển nông, lâm nghiệp, với nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, nổi tiếng cả nước.

Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt danh mục 52 sản phẩm nông sản có tính chất đặc trưng, chủ lực và tiềm năng của địa phương, trong đó có một số đặc trưng như: vải thiều với diện tích trồng tập trung lớn nhất cả nước và đã có mặt ở hơn 20 quốc gia; cây có múi (cam, bưởi, chanh) với diện tích hơn 8 nghìn ha, sản lượng mỗi năm đạt hơn 50 nghìn tấn quả.

hon 500 doanh nghiep tham gia dien dan tieu thu vai thieu 2019
Nhiều sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại diễn đàn

Bên cạnh đó, các sản phẩm khác như: Mỳ gạo (Mỳ Chũ Lục Ngạn, Mỳ Kế và Mỳ Châu Sơn) sản lượng gần 20 nghìn tấn/năm, đã xuất khẩu đến một số nước châu Âu; gà đồi Yên Thế có khoảng 14 triệu con, sản lượng đạt từ 23 - 28 nghìn tấn/năm; rượu làng Vân được nhiều nơi biết đến.

hon 500 doanh nghiep tham gia dien dan tieu thu vai thieu 2019
Gian trừng bày sản phẩm của huyện Lục Ngan

Chia sẻ những tín hiệu vui về vụ vải năm nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết người dân được mùa, được cả giá. Hiện giá bình quân quả vải đạt từ 30.000 đến 50.000 đồng/kg, cao gấp 2 lần so với cùng kỳ. Đây cũng là năm mà chất lượng vải thiều đạt cao nhất của tỉnh Bắc Giang. Ngay từ đầu năm, tỉnh Bắc Giang đã chủ động công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều với phương trâm: luôn coi trọng tất cả các thị trường trong và ngoài nước, thị trường nào cũng có vai trò quan trọng.

hon 500 doanh nghiep tham gia dien dan tieu thu vai thieu 2019
Nông sản được sơ chế và đóng gói trong hộp

Bên cạnh duy trì các thị trường đã có, sẽ tăng số lượng xuất khẩu sang các thị trường như: Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia và mở rộng một số nước mới thâm nhập như: Nga, Canada, Singapore, các nước Trung Đông…

Tại thị trường trong nước, tập trung tiêu thụ ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thông qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại.

hon 500 doanh nghiep tham gia dien dan tieu thu vai thieu 2019
Sản phẩm nước uống được chế biến từ trái vải tươi

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, tỉnh Bắc Giang là tỉnh đầu tiên thực hiện phê duyệt danh mục các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh, có định hướng cho phát triển nông nghiệp một cách bài bản, bám sát vào lợi thế đặc trưng của địa phương với liên kết vùng. Tỉnh Bắc Giang đã có những bước đi bài bản, vững chắc trong việc tổ chức sản xuất, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường trong và ngoài nước, sản phẩm nông nghiệp của Bắc Giang rất đa dạng, được sản xuất theo quy mô lớn, phục vụ theo nhu cầu của thị trường, khơi dậy được tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp.

hon 500 doanh nghiep tham gia dien dan tieu thu vai thieu 2019
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn hội nghị

Phó Thủ tướng đánh giá cao các sáng kiến của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khi tổ chức diễn đàn này giúp bà con tiêu thụ vải thiều được thuận lợi khi chuẩn bị bước vào chính vụ thu hoạch vải thiều.

Thông qua diễn đàn, tỉnh Bắc Giang sẽ giới thiệu, quảng bá đến bạn bè trong và ngoài nước các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh, trong đó có sản phẩm vải thiều mang chất lượng vượt trội. Giới thiệu cho tất cả các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước biết đến quy trình sản xuất vải thiều đạt tiêu chuẩn nông nghiệp sạch, nông nghiệp tốt của tỉnh Bắc Giang.

hon 500 doanh nghiep tham gia dien dan tieu thu vai thieu 2019
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham quan gian hàng trừng bày của huyện Sơn Động

Theo lãnh đạo huyện Lục Ngạn cho biết, hiện toàn huyện có gần 15.000ha vải thiều, tổng sản lượng ước đạt khoảng 80.000 tấn. Trong đó vải chín sớm là 1.800ha, chiếm 12,1%, vải thiều chính vụ là 13.400ha, chiếm 87,9%. Ngay từ đầu vụ, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân trồng khoảng 15.000ha theo quy trình VietGAP. Vụ vải thiều năm 2019, tỉnh Bắc Giang tiếp tục duy trì gần 28.500ha với sản lượng ước khoảng 150.000 tấn. Thời gian thu hoạch vải chính vụ từ ngày 5/6 đến ngày 5/7.

hon 500 doanh nghiep tham gia dien dan tieu thu vai thieu 2019
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cắt băng xuất hành đoàn xe vải thiều của tỉnh Bắc Giang đến thị trường trong và ngoài nước.

Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị, hỗ trợ cho tiểu thương đến thu mua vải thiều trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói chung và huyện Lục Ngạn nói riêng đã sẵn sàng nhằm giúp doanh nghiệp và người dân thuận lợi nhất khi thu hoạch, vận chuyển để đưa quả vải thiều đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Vi Hải - Quang Chương
Phiên bản di động