Hơn 15.000 dân vùng ven Đà Nẵng "khát" nước sạch

Mặc dù hệ thống nước thủy cục đã dẫn về đến nhiều thôn, xóm nhưng địa bàn xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) lại đang rơi vào tình cảnh thiếu nước sạch trầm trọng suốt nhiều tháng nay. 
Đà Nẵng: Phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi thứ 3 trên địa bàn Đà Nẵng: Va chạm với xe tải tại vòng xuyến, một phụ nữ chết thảm Xả thải 'vô tội vạ', khu nghỉ dưỡng 5 sao Đà Nẵng bị phạt 100 triệu đồng Xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi tại Đà Nẵng
da nang hon 15000 dan vung ven thanh pho khat nuoc sach
Nghịch lý Nhà máy nước sạch xây dựng xong bỏ hoang, trong khi người dân thiếu nước sạch.

Những ngày này, đi qua các thôn như Hưởng Phước, Tân Ninh, Vân Dương 1 và Vân Dương 2, hầu hết các hộ dân đều than khổ với phóng viên vì nước sạch luôn thiếu.

Các hộ dân nơi đây cho biết, mặc dù đang có hệ thống giếng bơm nhưng phải chấp nhận xài nước nhiễm phèn do thời tiết liên tục nắng gắt. Tại các khu tái định cư mới như Hòa Liên 3, Hòa Liên 4, Hòa Liên 5, do hạ tầng chưa được hoàn thiện và đồng bộ nên tình trạng thiếu hụt nước sạch lại xảy ra trầm trọng hơn.

Dẫn chúng tôi vào khu vực bồn nước không có một giọt, bà Trần Thị Ba (ngụ tổ 6, thôn Hưởng Phước), buồn rầu: “Ở vùng thôn quê mà nước sạch cứ thiếu như cơm bữa. Đường ống nước thủy cục có đó nhưng nước không thấy về. Nếu trời mưa thì đỡ chứ trời nắng gắt như mấy tháng nay thì nước hầu như không chảy hoặc chảy về rất yếu. Khu này mà nước chảy yếu thì cả thôn Tân Ninh phía trên chắc chắn là không có nước vì ở cuối nguồn”.

Ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch xã Hòa Liên thống kê: “Hiện trên địa bàn đang rơi vào cảnh thiếu nước sạch trầm trọng. Cả 13 thôn có đến 3 ngàn hộ dân, với hơn 15 ngàn nhân khẩu đang rơi vào cảnh thiếu nước. Số hộ dân có giếng bơm phải chấp nhận xài nước bị nhiễm phèn, nếu không phải mua nước bình về xài tạm cho an toàn”.

Vào năm 2003, một công trình nước sạch được Tổ chức Tầm nhìn thế giới khu vực tại Hòa Vang tài trợ cả tỉ đồng được xây dựng tại thôn Hưởng Phước để phục vụ người dân liên thôn. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong, công trình lại bị bỏ hoang và chưa sử dụng được một ngày nào.

Theo ông Mạnh, do khu vực này bị nhiễm phèn nên công trình được xây dựng để phục vụ người dân địa phương. “Không hiểu sao, sau khi hoàn thiện, công trình lại bị bỏ hoang (?!). Hiện toàn bộ thiết bị máy bơm, nhà điều hành và hệ thống đường ống đã bị xuống cấp. Người dân quanh khu vực này đã được thành phố đầu tư hệ thống đường ống cấp nước thủy cục nhưng hiện vẫn thiếu nước, gây khó khăn cho người dân khi sinh hoạt” - ông Mạnh thông tin.

da nang hon 15000 dan vung ven thanh pho khat nuoc sach
Công trình nước sạch được Tổ chức Tầm nhìn thế tài trợ nhưng bỏ hoang không hoạt động ngày nào.

Trong khi đó, tại phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), thời tiết nắng nóng kéo dài đã khiến nhánh suối Lương chảy từ núi Hải Vân bị khô cạn. Nhà máy cấp nước Hải Vân nằm tại hạ lưu buộc phải dừng hoạt động suốt 3 tuần nay.

Đại diện Nhà máy nước Hải Vân cho biết, công suất sản xuất nước của nhà máy trước đây là khoảng 5.000 m3/ngày, nhằm phục vụ cho người dân phường Hòa Hiệp Bắc và các nhà máy, xí nghiệp tại KCN Liên Chiểu. “Nước không thu về được bể chứa nên đường ống (dài 2 km) dẫn về đến nhà máy đang trong tình trạng khô cạn, khiến hoạt động của nhà máy cũng bị tê liệt. Hiện nguồn nước sinh hoạt phục vụ người dân và các nhà máy, xí nghiệp đang được dẫn từ đường ống dẫn nước của Nhà máy nước Sân Bay qua cầu Nam Ô nên tình trạng thiếu hụt nước sạch đã được cải thiện” – đại diện Nhà máy nước Hải Vân cho hay.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng, xác nhận: “Tình trạng suối Lương khô cạn khiến hoạt động của Nhà máy nước Hải Vân không thể vận hành. Hiện mỗi ngày, đơn vị phải tăng cường thêm nguồn nước (60 - 70.000 m3/ngày) từ 2 nhà máy Sân Bay và Cầu Đỏ cho khu vực Hòa Hiệp Bắc lẫn địa bàn Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc để khắc phục tình trạng thiếu nước”.

Về tình trạng thiếu hụt nước sạch tại địa bàn xã Hòa Liên, ông Hồ Hương cho rằng nguyên nhân có thể là do đường ống D500 (từ đường Nguyễn Tất Thành) chưa được đơn vị liên quan tiến hành lắp đặt vì vướng giải tỏa và nhiều nguyên nhân khác. “Khi nào Nhà máy nước Hòa Liên được xây dựng và đi vào hoạt động, toàn khu vực Hòa Liên sẽ không còn tình trạng thiếu hụt nước sạch như hiện nay” – ông Hương khẳng định.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động