Hội đồng tư vấn "tham mưu" để sinh viên thành công trong tương lai

Tại phiên bế mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề về vai trò của Đoàn, Hội trong nhà trường
Đại hội XI Hội Sinh viên toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 18 - 20/12 Thắp lên ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên Hành trình nghiên cứu khoa học của nhóm sinh viên Học viện Ngân hàng

Vai trò của Hội Sinh viên trong tự chủ đại học

Tại chương trình, PGS.TS. Phan Thanh Bình, Thành viên Hội đồng tư vấn, đồng hành sinh viên nhiệm kỳ XI đã nhấn mạnh về “Vai trò của sinh viên và tổ chức Hội Sinh viên trong quá trình tự chủ Đại học”.

PGS.TS. Phan Thanh Bình
PGS.TS. Phan Thanh Bình

Theo đó, PGS.TS. Phan Thanh Bình cho rằng, tự chủ đại học rất quan trọng trong việc phát triển con người công dân. Tự chủ đại học sẽ xóa bỏ khái niệm cơ quan chủ quản hành chính, không giới hạn khoa học và khuôn viên nhà trường.

Ngoài ra, việc tự chủ về mọi mặt từ tổ chức, nhân sự, tài chính, quản trị… dẫn đến tự chủ về chuyên môn như: Chất lượng sinh viên, chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy… Trong môi trường đó, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên sẽ là đại diện quyền lợi thanh niên cùng các lực lượng khác tham gia giám sát hoạt động của nhà trường.

Các đại biểu tham dự Đại hội
Các đại biểu tham dự Đại hội

“Trong đào tạo đại học, phần quan trọng là hoàn thiện con người công dân, Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên tham gia vào quá trình tự chủ của nhà trường, phương thức này góp phần đào tạo hiệu quả con người.bình đẳng, đầy đủ pháp định tham gia vào hội đồng trường. Như vậy, chức năng đoàn kết, tập hợp sinh viên trong học tập và rèn luyện, phản ánh nhu cầu của sinh viên, bảo vệ phản ánh quyền lợi chính đáng của sinh viên được phát huy hoá”, PGS.TS. Phan Thanh Bình nhấn mạnh.

Để trở thành tri thức triển vọng…

Nhằm giúp sinh viên nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học, GS.TS. Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó Trưởng Bộ môn Kinh tế Y tế, Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng, trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, thách thức trong kỷ nguyên số đòi hỏi ứng dụng khoa học công nghệ sâu rộng. Để trở thành một trí thức đầy triển vọng thì các bạn trẻ cần có năng lực, khát vọng vương tới những đỉnh cao mới, huy động được mọi nguồn lực xã hội và gắn kết các bên liên quan.g mọi nguồn lực xã hội và gắn kết các bên liên quan

GS.TS. Trần Xuân Bách cũng chia sẻ về việc trở thành một nhà nghiên cứu khoa học giỏi, sinh viên cần những kỹ năng: Thiết kế, triển khai, phân tích.... Trong đó, các bạn trẻ cần phải có năng lực sáng tạo bằng các kế hoạch khoa học: Đào tạo kế cận; xây dựng quy trình, nguyên tắc; kỹ năng xây dựng đội hình; tầm nhìn chiến lược; Lãnh đạo và quản trị...

GS.TS. Trần Xuân Bách tham luận về “Giải pháp Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học trong sinh viên”
GS.TS. Trần Xuân Bách tham luận về “Giải pháp Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học trong sinh viên”

Về chiến lược nâng cao năng lực học thuật GS.TS. Trần Xuân Bách cho rằng có 4 bước, bắt đầu từ sự nỗ lực cá nhân gồm: Học, đọc, hỏi, tìm kiếm, lắng nghe, kết nối, cộng tác, khai thác, noi gương, nỗ lực, vượt lên thử thách, rút kinh nghiệm từ thất bại, hình thành lý tưởng, lẽ sống, phẩm chất, mục tiêu và giá trị cuộc đời.

“Tiếp theo là Xây dựng đội hình: Các bạn trẻ cần tuyển chọn, hướng dẫn, chia sẻ lý tưởng, xây dựng nguyên tắc làm việc, phối hợp nhịp nhàng. Bước nữa là phát triển tổ chức, các bạn cần có tầm nhìn, chiến lược, giải pháp, tổ chức bộ máy, xây dựng văn hóa và giá trị của tổ chức, KPI, theo dõi, giám sát, đánh giá…”S.TS, Trần Xuân Bách nhận mạnh.

Ở bước thứ 4, GS.TS. Trần Xuân Bách cho rằng, sinh viên cần mở rộng uy tín quốc tế. Cụ thể, các bạn trẻ chia sẻ, phối hợp, mời gọi, đại sứ học thuật, phổ biến kết quả, networking, chủ động trao đổi chuyên môn…

Đình Trung, ảnh Phạm Mạnh
Phiên bản di động