Học sinh lớp 5 được khen thưởng đặc biệt vì cứu bạn đuối nước

Khi phát hiện thấy có một bạn nhỏ đang trong tình trạng đuối nước, Huỳnh Triệu Điền (học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học Giang Biên, quận Long Biên) đã không chút do dự, dũng cảm bơi ra cứu người và đưa vào bờ an toàn.
Học sinh Việt Nam đoạt 3 Huy chương Vàng Olympic Hoá học quốc tế 2024 Bắc Giang có thêm học sinh giành huy chương Vàng Olympic Hóa học Cả 5 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Vật lý quốc tế 2024

Chiều 30/7, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tuyên dương, khen thưởng học sinh có thành tích đặc biệt năm 2024 để kịp thời biểu dương, lan tỏa những tấm gương có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt.

Hai học sinh được tuyên dương gồm em Huỳnh Triệu Điền (lớp 5A2, Trường Tiểu học Giang Biên, quận Long Biên) đã có hành động dũng cảm cứu người gặp nạn và em Đặng Tuấn Anh (lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT Chu Văn An) đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng Quốc tế 2024.

Học sinh lớp 5 được khen thưởng đặc biệt vì cứu bạn đuối nước
Hai học sinh được Giám đốc Sở GD&ĐT tuyên dương vì có thành tích đặc biệt (từ trái qua là học sinh Huỳnh Triệu Điền, Đặng Tuấn Anh).

Theo đó, nửa tháng trước, khi nghỉ hè ở quê nội tại xã Duy Hải, huyện Duy Sơn, tỉnh Quảng Nam, Điền đi tắm biển và thấy một bạn có dấu hiệu đuối nước tại khu vực ngoài phao cảnh giới (khu vực an toàn) khoảng 100m.

"Em không nghĩ gì cả, vội bơi ra để xem bạn bị làm sao. Tới nơi, em thấy bạn bị ngất rồi, người mềm, đầu cúi xuống nước", Điền nhớ lại.

Cậu bé lớp 5 cố gắng xoay để đầu bạn hướng lên trên mặt nước, tay ôm ngang hông rồi bơi ếch đưa bạn vào bờ. Tới nơi, ngư dân và lực lượng an ninh địa phương hỗ trợ Điền hô hấp nhân tạo cho nạn nhân. Em này tên Vinh, 9 tuổi, là người địa phương. Sức khỏe của Vinh hiện ổn định.

Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá Điền hành động dũng cảm, cần được lan tỏa và biểu dương. Trước đó, Điền cũng được UBND xã Duy Hải khen thưởng.

"Em rất vui vì được cứu bạn, em có nghe nội kể gia đình Vinh khó khăn, nên muốn chia sẻ phần thưởng để Vinh mua đồ dùng học tập cho năm học mới", Điền cho hay.

Theo đại diện Phòng GD&ĐT quận Long Biên, Điền từng giành huy chương vàng Giải bơi tài năng trẻ lần thứ 12 của quận Ba Đình và cuộc thi bơi Bắc Ninh mở rộng. Năm học vừa rồi, em đạt thành tích vượt trội ở môn Toán và Tiếng Anh.

Học sinh lớp 5 được khen thưởng đặc biệt vì cứu bạn đuối nước
Lãnh đạo Sở GD&DDT Hà Nội cùng đại diện Phòng GD&ĐT, các nhà trường chúc mừng thành tích của học sinh

Cùng ngày, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng khen thưởng học sinh thứ hai là Đặng Tuấn Anh.

Cụ thể, trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 được tổ chức tại Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 7-13/7, học sinh Đặng Tuấn Anh - Trường THPT Chu Văn An đã xuất sắc đoạt Huy chương Vàng, góp phần vào thành tích của đội tuyển Việt Nam giành được vị trí thứ 3/81 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự.

Năm nay, kỳ thi IBO có 320 thí sinh dự thi đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong kỳ thi, các thí sinh đã trải qua 2 ngày thi chính thức với thời gian thi kéo dài khoảng từ 6-8 giờ/ngày. Trong đó, 1 ngày thi lý thuyết và 1 ngày thi thực hành (thi tại 4 phòng thí nghiệm về Sinh học phân tử, Hóa sinh, Giải phẫu và Sinh lý Động vật và Tin - Sinh học).

Để thực hiện được tốt yêu cầu của đề thi, thí sinh phải có kỹ năng vận dụng các kiến thức sinh học để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu. Ngoài ra, thí sinh còn phải thành thạo các kỹ năng thực hành với những tiêu chuẩn rất cao.

Theo quy định của thành phố, Tuấn Anh được nhận bằng khen và 20 triệu đồng.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, giành được Huy chương Vàng Olympic Sinh học Quốc tế và hành động dũng cảm cứu bạn đuối nước trên biển của hai em học sinh Đặng Tuấn Anh và Huỳnh Triệu Điền là những thành tích và hành động đẹp rất đáng tự hào.

Cùng với thành tích này, ngành Giáo dục Hà Nội cũng rất vui khi nhận được tin em Trần Đăng Khôi, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam mới giành được Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2024, góp phần đưa đoàn học sinh Việt Nam đứng thứ 2/89 nước tham dự.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội mong muốn các học sinh của Thủ đô noi theo các tấm gương tiêu biểu, xuất sắc, luôn phấn đấu để học tập giỏi, rèn luyện tốt và có hành động đẹp, giàu lòng nhân ái trong thời gian tới, góp phần tạo nên nét văn hóa, văn minh cho Thủ đô.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động